posttoday

ชูแผนแฟชั่นประชารัฐ

31 พฤษภาคม 2560

รัฐจับมือเอกชนพัฒนาแฟชั่นเอสเอ็มอีประชารัฐ ตั้งเป้า 1,000 รายทั่วประเทศ หวังสร้างมูลค่า 500 ล้าน ใน 1 ปี

รัฐจับมือเอกชนพัฒนาแฟชั่นเอสเอ็มอีประชารัฐ ตั้งเป้า 1,000 รายทั่วประเทศ หวังสร้างมูลค่า 500 ล้าน ใน 1 ปี

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ได้สนับสนุนงบประมาณ 20 ล้านบาท แก่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มศักยภาพสู่ ตลาดสากลในปี 2560 เน้นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการรายใหม่ (สตาร์ทอัพ) ในกลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่นไลฟ์สไตล์ ได้แก่ กลุ่มสิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม กลุ่มเครื่องหนัง อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องเรือน ของตกแต่งของที่ระลึก และอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์

ทั้งนี้ ตั้งเป้ามีผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 1,000 ราย และเกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่มีเอกลักษณ์แข่งขันได้ในตลาดโลก และขายได้ในเชิงพาณิชย์ไม่ต่ำกว่า 1,000 ผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ตลอดสายการผลิตประมาณ 500 ล้านบาท ภายใน 1 ปี เกิดการจ้างงานตลอดห่วงโซ่ประมาณ 5,000 คน

นางสาลินี กล่าวว่า สสว.ได้สนับสนุนงบประมาณแก่ผู้ประกอบการใน 5 ภูมิภาค ตามแนวทางประชารัฐ โดยร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม กสอ. บริษัท สยามบรรจุภัณฑ์ ในเครือบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (เอชเคทีดีซี) และบริษัท เวิร์ลเด็กซ์ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานของเอชเคทีดีซี ประเทศไทย เพื่อให้เป็นที่ปรึกษาและวิทยากร

"การดำเนินโครงการเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการออกแบบทางกายภาพที่ตรงกับรสนิยมของผู้บริโภค ประโยชน์ใช้สอยตรงกับความต้องการของตลาด นำอัตลักษณ์ท้องถิ่นและนวัตกรรมใหม่ๆ มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าของผู้ประกอบการ พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์คุณภาพชีวิตยุค 4.0" นางสาลินี กล่าว

นางแน่งน้อย เวทยพงษ์ รองอธิบดี กสอ. กล่าวว่า กสอ.ได้แบ่งพื้นที่คัดเลือก ผู้ประกอบการทั่วประเทศเป็น 5 ภูมิภาค คือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อให้ได้ผู้ประกอบการมาเข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 1,000 ราย โดยจะเน้นแนวคิดการออกแบบ เก็บข้อมูลเพื่อการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ รวมทั้งให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ฝึกการออกแบบเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าแฟชั่นเชิงพาณิชย์กับด้านการทำตลาดระดับสากล ในรูปแบบตลาดสมัยใหม่ ช่องทางออนไลน์ ทั้งการสร้างร้านค้าในโลกดิจิทัลบนเว็บไซต์และบนแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์ มือถือ และคัดเลือก 1 รายดูงานที่ฮ่องกง

บรรยายภาพ  - เพิ่มศักยภาพ : สาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) (ที่ 6 จากขวา) พร้อมด้วยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ร่วมแถลงข่าวโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มศักยภาพสู่ตลาดสากลในปี 2560 เน้นพัฒนาเอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน และ ผู้ประกอบการรายใหม่ (สตาร์ทอัพ) ในกลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่นไลฟ์สไตล์