posttoday

อภัยภูเบศรลุ้น ยอดขาย80ล. เพิ่มมูลค่าข้าว

26 พฤษภาคม 2560

อภัยภูเบศร ช่วยชาวนา เพิ่มมูลค่าข้าวไทย ผลิตอาหารเสริมจากน้ำมันรำข้าว ตั้งเป้ายอด 80 ล้าน ปี 2560

อภัยภูเบศร ช่วยชาวนา เพิ่มมูลค่าข้าวไทย ผลิตอาหารเสริมจากน้ำมันรำข้าว ตั้งเป้ายอด 80 ล้าน ปี 2560

ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรเปิดเผยว่า ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ เป็นเรื่องด่วนที่รัฐบาลเร่งหาทางแก้ไข อภัยภูเบศรจึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าว โดยเฉพาะน้ำมันรำข้าว ช่วงเริ่มแรกได้พัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผิวและผม ในปีนี้จะพัฒนาผลิตภัณฑ์รำข้าวไปอีกขั้น คือ พัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวหอมมะลิ

ทั้งนี้ จากการศึกษาวิจัยเรื่องน้ำมันรำข้าว พบว่าน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุข ได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งน้ำมันรำข้าวสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลร้าย และเพิ่มคอเลสเตอรอลดี เป็นการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และในน้ำมันรำข้าวยังมีสารต่างๆ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ โดยข้าวที่ใช้ได้วัตถุดิบจากโรงสีข้าวจากกลุ่มเกษตรกรใน จ.ยโสธร ได้รับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ในระดับสากล จากสำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (ม.ก.ท.) 

ภญ.สุภาภรณ์ กล่าวว่า อภัยภูเบศรตั้งเป้าการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากข้าวในปี 2560 ไม่ต่ำกว่า 80 ล้านบาท นอกจากนี้มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรยังได้ส่งเสริมให้เกษตรกรรวมตัวกันปลูกพืชสมุนไพรเกษตรอินทรีย์มากว่า 15 ปี โดยมูลนิธิมีการประกันราคาและจำนวนรับซื้อสมุนไพรจากกลุ่มเกษตร เพื่อนำมาแปรรูป สร้างมูลค่าเพิ่ม จากการวิจัยเบื้องต้นพบว่าเกษตรกรมีรายได้จากการปลูกสมุนไพรหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วเฉลี่ย 7 หมื่นบาท/คน/ปี

อภัยภูเบศรลุ้น ยอดขาย80ล. เพิ่มมูลค่าข้าว