posttoday

สินค้า 'อาหารไทย-ที่พัก' มัดใจ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้

13 เมษายน 2560

ผลการสำรวจของสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น กับข้อมูลนักท่องเที่ยวจากประเทศญี่ปุ่นและประเทศเกาหลีใต้ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

ผลการสำรวจของสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น กับข้อมูลนักท่องเที่ยวจากประเทศญี่ปุ่นและประเทศเกาหลีใต้ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อทำให้หน่วยงานภาครัฐได้ประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวและภาคธุรกิจไทยสามารถเตรียมแผนรับมือตลาดนักท่องเที่ยวได้ในระยะยาว

"วนิดา วาดีเจริญ" หัวหน้าโครงการสำรวจ ศูนย์วิจัยและบริการธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ได้สำรวจนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นและประเทศเกาหลีใต้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย จำนวน 1,072 คน โดยพบว่าผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวกลุ่มเอเชียตะวันออก ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ อันดับหนึ่งจะเป็น อาหารและเครื่องดื่ม รองลงมาเป็นที่พัก และกลุ่มของขวัญและของที่ระลึกต่างๆ กลุ่มบริการท่องเที่ยวต่างๆ

กลุ่มสินค้ายอดนิยมของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น อันดับหนึ่งเป็น ผลไม้ อาหารแห้งของฝาก (โอท็อป) รองลงมา เครื่องจักสาน และผ้าทอ ผ้าไหม อันดับสาม รูปแกะสลักทำจากไม้ เช่น ช้างแกะสลัก อันดับสี่ เครื่องหนัง และเสื้อผ้า ทางด้านนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ อันดับหนึ่ง จะเป็นเสื้อผ้าแฟชั่น รองลงมา เครื่องหนัง อันดับสาม รูปแกะสลักทำจากไม้ เช่น ช้างแกะสลัก อันดับสี่ เครื่องประดับ สตรี และยาหม่อง ผลไม้อบแห้ง และผ้าพันพอ

กลุ่มเมนูอาหารยอดนิยม อันดับหนึ่ง จะเป็น ต้มยำ อันดับสองจะเป็น ผัดไทย และส้มตำ อันดับสาม แกง เขียวหวาน อันดับสี่ ลาบไก่ และอันดับห้า อาหารอีสาน ข้าวเหนียว ผัดกะเพรา ปูผัดผงกะหรี่  ส่วนนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ อันดับหนึ่งจะเป็น ผัดไทย อันดับสอง ข้าวผัดต้มยำ ต้มยำกุ้ง อันดับสาม ข้าวผัดทะเล ไก่ย่าง และส้มตำ อันดับสี่ ผัดซีอิ๊ว และอันดับห้า ลาบหมู ก๋วยเตี๋ยวน้ำ และไก่ทอดหาดใหญ่

จากผลการสำรวจ พบว่า นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่เดินทางมาในไทย สัดส่วน 65% เป็นผู้ชาย โดยเป็นกลุ่มนัก ท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ในไทยกว่า 10 ครั้ง มีสัดส่วนสูงถึง 39% ส่วนค่าใช้จ่ายในไทยจะไม่เกิน 3.5 หมื่นบาท/คน/ครั้ง ส่วนกลุ่มที่เข้ามาท่องเที่ยวระยะยาว หรือลองสเตย์ จะเข้ามาพักในไทยมากกว่า 7 วัน มีสัดส่วนสูงถึง 42% ดังนั้นจึงควรหาทางเพิ่มค่าใช้จ่ายให้แก่นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น และยืดระยะเวลาการพักในไทยให้นานขึ้น

นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้สัดส่วน 70% เป็นผู้หญิง และเดินทางเข้ามาประเทศไทยเป็นหมู่คณะ หรือมากับคณะทัวร์ ส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวในไทย ประมาณ 5 หมื่นบาท/คน/ครั้ง และเข้ามาพำนักในไทยประมาณ 5-7 วัน โดยนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ที่มาไทย ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงโสดและกลุ่มวัยทำงาน จึงสามารถพัฒนาสินค้าและบริการระดับบน (พรีเมียม) เจาะตลาดกลุ่มนี้ ทั้งบริการนวดสปาพรีเมียม เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าไทย

จะเห็นได้ว่า กลุ่มสินค้ายอดนิยมทั้งของฝากและกลุ่มอาหาร มีโอกาสสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาทำตลาด เพื่อรองรับตลาดนักท่องเที่ยวได้อีกจำนวนมาก