posttoday

‘บี. ไบโอนิค’ ผลิตภัณฑ์เมกอัพออร์แกนิก

07 เมษายน 2560

จากผู้บริหารด้านเอเยนซีสู่ธุรกิจความงามกับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง แบรนด์ “บี. ไบโอนิค”

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

จากผู้บริหารด้านเอเยนซีสู่ธุรกิจความงามกับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง แบรนด์ “บี. ไบโอนิค” ที่มาจากธรรมชาติ 100% และเป็นออร์แกนิก จากการมองเห็นโอกาสของตลาดผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่กำลังเติบโตในตลาดโลกและมีกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก ส่วนตลาดความงามในภูมิภาคอาเซียนมีมูลค่า 5 แสนล้านบาท และขยายตัวดีต่อเนื่อง

“วรรัตน์ มีสัตย์ธรรม” ผู้จัดการด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท บี. ไบโอนิค ออร์แกนิค คอสเมติกส์ เปิดเผยว่า บริษัทได้สร้างผลิตภัณฑ์คอสเมติกส์ “บี. ไบโอนิค” (B.bionic) ที่มีส่วนผสมมาจากธรรมชาติ เนื่องจากแนวโน้มความต้องการผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้เปิดตัวมีทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์แต่งหน้า กลุ่มสีสัน (คัลเลอร์ เมกอัพ) และผลิตภัณฑ์ บำรุงผิว

การพัฒนาผลิตภัณฑ์จะมีส่วนผสมมาจากต่างประเทศ หมู่เกาะตาฮิติ ซึ่งส่วนผสมหลักจะเป็นน้ำมันโมนอยด์ ซึ่งมีผลการวิจัยจากประเทศฝรั่งเศสมายืนยันคุณสมบัติ จึงได้นำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ในประเทศไทย และเป็นแบรนด์แรกในประเทศที่มีส่วนผสมดังกล่าว ส่วนกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์ จะเป็นกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มคนทำงาน รวมถึงกลุ่มลูกค้าทั่วไป

 “บริษัทได้นำผลการวิจัยที่ได้จากต่างประเทศมาพัฒนาและดัดแปลงสู่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ซึ่งในประเทศไทยยังไม่มีแบรนด์ใดทำมาก่อน” วรรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมีทีมงานวิจัยภายในองค์กร จึงพร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงพร้อมคัดสรรวัตถุดิบที่ดีจากทั่วโลกและวัตถุดิบของประเทศไทยที่มีความโดดเด่นเพื่อนำมาสู่สินค้าใหม่ในอนาคต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์อีกหลายรายการ

“ก่อนหน้านี้ตนเองได้ทำงานด้านเอเยนซีให้แก่แบรนด์คอสเมติกส์ และพบว่าตลาดรวมคอสเมติกส์โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมีความต้องการในตลาดสูงมากขึ้น ทำให้สนใจพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างสู่ตลาด รวมทั้งมีพันธมิตรที่ดีจากห้องแล็บในประเทศที่พร้อมผลิตสินค้าให้ตามมาตรฐาน” วรรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ ตลาดรวมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในประเทศไทยถือว่าเป็นตลาดที่มีการแข่งขันรุนแรงและมีแบรนด์จำนวนมากในประเทศ ดังนั้น การสร้างแบรนด์ใหม่จำเป็นต้องสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างและเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีผลงานวิจัยมารองรับ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า รวมถึงการเป็นแบรนด์ที่มีเรื่องราว และความเป็นมา

ขณะเดียวกัน แบรนด์ได้เริ่มเปิดตลาดในภูมิภาคอาเซียนแล้ว โดยได้เปิดตัวที่ประเทศลาวเป็นแห่งแรก ซึ่งลูกค้าในประเทศลาวให้การตอบรับระดับที่ดีมาก เนื่องจากกลุ่มลูกค้าในประเทศสนใจผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มาจากธรรมชาติและมีความปลอดภัย ทำให้สนใจที่จะขยายตลาดส่งออกไปในภูมิภาคอาเซียน และในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีต่อไป รวมถึงมีความสนใจขยายการส่งออกไปในประเทศอินโดนีเซียและศรีลังกา

“วรรัตน์” กล่าวต่อว่า แบรนด์ได้เริ่มทำตลาดในประเทศ ทั้งการร่วมงานแสดงสินค้าเครื่องสำอางและความงาม การทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงผ่านแฟลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซต่างๆ และผ่านเว็บไซต์ www.thaitrade.com เป็นต้น รวมถึงเว็บไซต์ของบริษัท เพื่อสร้างแบรนด์สู่กลุ่มลูกค้า

“มีความสนใจไปร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศเพื่อหาพันธมิตรทางธุรกิจในการขยายการส่งออกสินค้าไปในตลาดต่างประเทศ เพราะตลาดต่างประเทศมีศักยภาพและโอกาสการเติบโตสูงมาก” วรรัตน์ กล่าว

บริษัทจะมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์และการสร้างสินค้าให้แตกต่าง รวมถึงการมีผลงานวิจัยของสินค้า และมุ่งสร้างนวัตกรรม จะช่วยผลักดันให้แบรนด์เติบโตในระยะยาว