posttoday

‘Health at Home’ บริการดูแลผู้สูงอายุ

22 กรกฎาคม 2559

ทีมสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ ที่รวมคนรุ่นใหม่และคุณหมอมาสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพ “Health at Home” บริหารช่วยหาผู้ดูแลที่เหมาะสม เพื่อสร้างสรรค์เทคโนโลยีบวกกับความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์ มานำเสนอบริการใหม่

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน 

ทีมสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ ที่รวมคนรุ่นใหม่และคุณหมอมาสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพ “Health at Home” บริหารช่วยหาผู้ดูแลที่เหมาะสม เพื่อสร้างสรรค์เทคโนโลยีบวกกับความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์ มานำเสนอบริการใหม่ให้แก่ประเทศไทย

“นพ.คณพล ภูมิรัตนประพิณ” หรือหมอตั้ม เปิดเผยว่า ธุรกิจบริการ “Health at Home” ประกอบไปด้วยทีมก่อตั้ง 3 คน อีกสองคน ได้แก่ “นพ.รัฐ ปัญโญวัฒน์” และ “อดิสัน เจริญสุข” ที่เปิดให้บริการช่วยหาผู้ดูแลที่เหมาะสม ให้แก่ผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องหาคนมาดูแล จึงเปิดเป็นรูปแบบเว็บไซต์ www.joinhah.com โดยให้กลุ่มคนที่ต้องการดูแลผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุมาฝากข้อมูลไว้ และให้ครอบครัวที่ต้องหาผู้ดูแลสามารถมาหาผู้ดูแลที่ต้องการได้ (แมตชิ่ง) เป็นบริการใหม่ในประเทศไทย

“ผมเป็นคุณหมออายุรแพทย์ด้านผู้สูงอายุ ที่ทำงานในโรงพยาบาลกรุงเทพ และมีความสนใจชื่นชอบเรื่องเทคโนโลยี และอยากนำเทคโนโลยีมาช่วยสร้างบริการ จัดการดูแลผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับบริการที่ดี และสามารถอยู่ที่บ้านได้ เพราะประเทศไทยไม่นิยมให้ผู้สูงอายุไปอยู่ในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ หรือ Nursing home เหมือนในต่างประเทศ” หมอตั้ม กล่าว

ทั้งนี้ การคัดกรองกลุ่มคนที่จะมาให้บริการดูแลผู้สูงอายุนั้น ทีมจะมีการคัดกรองข้อมูลต่างๆ ทั้งประวัติส่วนตัว เพื่อคัดเลือกผู้ให้บริการที่เหมาะสมสุด รวมถึงต้องมีการตรวจสอบความรู้ในเบื้องต้น การให้คำแนะนำในการดูแลกลุ่มผู้รับบริการ โดยในปัจจุบันมีกลุ่มผู้ดูแลเข้ามาลงทะเบียนแล้ว 100 คน และได้ให้บริการในพื้นที่ กทม.แล้ว

การให้บริการดูแลผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุจะมีการดูแลอย่างใกล้ชิด มีเทคโนโลยีในการควบคุมตรวจวัดสุขภาพ และมีแอพพลิเคชั่น “Health at Home Care” จึงทำให้ครอบครัวสามารถดูข้อมูลการดูแลได้แบบเรียลไทม์ และแอพยังสามารถสรุปข้อมูลสำคัญเป็นกราฟเพื่อประกอบการรักษาของแพทย์ได้

“ขั้นตอนกลุ่มญาติที่ต้องการหาผู้ดูแล จะต้องกรอกข้อมูลเบื้องต้นของคนไข้ ทักษะผู้ดูแลที่ต้องการ หากผู้ดูแลคนใดสนใจจะตอบกลับทางอีเมล โดยปกติผู้ดูแลจะตอบรับใน 4-6 ชั่วโมง สามารถดูรายละเอียดและตกลงรายละเอียดการทำงานกันได้ โดยในช่วง 1-3 วันแรก ทดลองงาน ถ้าฝ่ายใดเห็นไม่เหมาะสม สามารถเลือกผู้ดูแลคนใหม่ได้ทันที” หมอตั้ม กล่าว

รวมทั้งการเปิดให้บริการ Health at Home ได้เริ่มต้นในช่วงต้นปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งกำลังปรับระบบการให้บริการพร้อมกับพัฒนาบริการต่างๆ รวมถึงการกำหนดรูปแบบธุรกิจที่เหมาะสมกับตลาดในประเทศไทย ถือว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการทำตลาด โดยทีมได้อยู่ในโครงการดีแทค แอคเซอเลอเรท ที่ส่งเสริมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ

“การก้าวสู่สตาร์ทอัพในครั้งนี้มาจากความชอบ เป็นความมุ่งมั่นและอยากทำสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย จึงเดินหน้าที่จะเริ่มทำอย่างเต็มตัว พร้อมทีมงานที่มีความแข็งแกร่งในด้านการบริหารจัดการ และการจัดการซอฟต์แวร์ ซึ่งการก้าวสู่สตาร์ทอัพมีความท้าทายอย่างมากมาย สิ่งสำคัญคือ การมีความตั้งใจทำอย่างเต็มที่” หมอตั้ม กล่าว

ขณะนี้ได้มีการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและโรงพยาบาลเพื่อร่วมให้บริการแก่กลุ่มลูกค้า พร้อมกับร่วมพัฒนาการให้บริการที่ดีสุด เชื่อมั่นว่า ความต้องการในตลาดประเทศไทยมีอยู่ในระดับสูง และระยะต่อไปสนใจที่จะขยายการบริการออกไปในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย รวมถึงรูปแบบธุรกิจสามารถนำไปขยายในตลาดต่างประเทศได้เช่นกัน

ถือเป็นทีมสตาร์ทอัพไทยที่กำลังสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ที่ยังไม่มีมาก่อนในประเทศไทย และกำลังเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้แก่ประเทศไทยที่จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้