posttoday

ไม้นวดเพื่อสุขภาพ ต่อยอดแพทย์แผนไทยเป็นธุรกิจ

09 มีนาคม 2559

จากภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นทุนสำคัญที่นำมาต่อยอดสร้างอาชีพ

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

จากภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นทุนสำคัญที่นำมาต่อยอดสร้างอาชีพ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เห็นกันมากมาย เช่นเดียวกันผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ไม้นวด ซึ่งผู้ผลิตหลายรายยืนหยัดมาได้อย่างต่อเนื่องและได้รับความนิยมมากขึ้น

“ภูวรีหัตถกรรมไม้ประดิษฐ์” เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ไม้นวดรายหนึ่งที่ยืนหยัดยาวนาน ใช่เพียง 15 ปี ที่ดำเนินธุรกิจเท่านั้น แต่ยังสามารถขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และกลุ่มอาเซียนได้อีกหลายประเทศ

จิรฐา ทัดแก้วศิริ ผู้บริหารภูวรีหัตถกรรมไม้ประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์โอท็อประดับ 4 ดาว จาก จ.สงขลา บอกว่า จุดเริ่มต้นของธุรกิจ คือ การนำความรู้ด้านแพทย์แผนไทยมาประยุกต์และผลิตอุปกรณ์นวดคลายเส้น เน้นไม้เพื่อการนวดร่างกาย มีเครื่องนวดต่างๆ หลายชนิด อาทิ ไม้นวดหลัง ไม้เท้า ไม้คมแฝก รองเท้าปุ่มนวดกดจุด นวดเท้าสปริง ได้รับความนิยมมาก ใช้ง่าย กระตุ้นฝ่าเท้า เหมาะกับคนที่ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต

แม้สินค้าประเภทเครื่องนวดจะเป็นผลิตภัณฑ์เด่น แต่ภูวรีหัตถกรรมไม้ประดิษฐ์ก็ยังมีผลิตภัณฑ์ไม้อีกหลายชนิด เช่น โต๊ะไม้ตัวเล็ก หรือหิ้งพระ ทำจากไม้ประดู่ ไม้พะยูง รวมทั้งหวีไม้ ซึ่งจุดเด่นคือไม่มีไฟฟ้าสถิต จึงช่วยลดปัญหาการหลุดร่วงของเส้นผม ซึ่งผลิตภัณฑ์ทุกชนิดผลิตขึ้นเองทั้งหมด โดยมีโรงงานอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

“ผลิตภัณฑ์ที่เราออกแบบและผลิต ล้วนได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้ามาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) โอท็อป 4 ดาว สสว. เอสเอ็มอี มาตรฐานกระทรวงอุตสาหกรรม และมหาวิทยาลัยทักษิณ จ.สงขลา ที่
การันตีคุณภาพสินค้าให้กับเรา กลุ่มลูกค้ามีทุกวัย เป็นกลุ่มที่ชอบการนวด มีอุปกรณ์เครื่องนวดไม้ ที่เขาชอบและนิยม ตั้งแต่นวดมือ นวดไหล่ นวดเท้า นวดหลัง มีให้เลือกซื้อราคาสินค้าตั้งแต่ 50 บาท จนถึง 599 บาท”

จิรฐา บอกว่า กระแสตอบรับการแพทย์ทางเลือก ถือเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ยอดขายสินค้าเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเธอเองก็มีความรู้ด้านนี้อยู่แล้ว จึงสามารถให้คำแนะนำแก่ลูกค้าได้อย่างเหมาะสม

“นอกจากเครื่องนวดที่เป็นไม้แล้ว เรายังมีกะลามะพร้าว ภูมิปัญญาชาวบ้านมาทำเป็นเครื่องนวด คนที่ป่วยเป็นรองช้ำที่เท้า ขึ้นไปยืนจะช่วยคลายเส้น ในการขายจะสอบถามลูกค้าก่อน เพื่อสามารถเลือกอุปกรณ์การนวดให้ตรงจุดที่ลูกค้าต้องการ อีกทั้งมีความรู้ด้านแพทย์ทางเลือกด้วย สามารถทำยอดขายได้จำนวนมาก”

เมื่อสินค้าเป็นที่นิยมไปไกลถึงต่างแดน ปัญหาการผลิตสินค้าเลียนแบบก็ตามมา

“เราพบว่ามีคนจีนนำสินค้าของเราไปดูเป็นตัวอย่างแล้วทำเลียนแบบขึ้นมาขายแข่งกับเรา แต่สินค้าของเราดีกว่า จึงไม่กลัวในการขาย เราเน้นไม้ประดู่ มะค่า ไม้ตาล ไม้เหล่านี้เป็นไม้เนื้อแข็ง ซึ่งทางประเทศจีนไม่มี ทำให้เรามั่นใจในสินค้าของเรามีคุณภาพมากกว่าจีน สามารถอธิบายลูกค้าได้ชัดเจน”

นอกจากนี้ จิรฐา บอกว่า จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าเพิ่มขึ้น โดยจะพัฒนาแท่นยืนเพื่อสุขภาพให้มีปุ่มนวดเท้าด้วยเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า เพื่อประโยชน์ของลูกค้าได้อย่างเต็มที่ ยืนบนแท่นยืนที่มีปุ่มนวดกระตุ้นฝ่าเท้า และกระตุ้นเลือดลมในร่างกายได้ด้วย

สนใจผลิตภัณฑ์เครื่องนวดไม้ ติดต่อได้ที่ ภูวรีหัตถกรรมไม้ประดิษฐ์ PHUWAREE WOOD CARVING เลขที่ 109  ซอย 30/2 ถนนราษฎร์อุทิศ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โทร.074-252-078   หรือ 08-5900-5663