posttoday

กระทุ้งรัฐจัดระเบียบรถบ้านแห่เที่ยวไทย

24 กุมภาพันธ์ 2559

กระทุ้งรัฐจัดระเบียบทัวร์รถบ้านจีน-อาเซียนเที่ยวไทย ดึงโมเดลเยอรมนีต่อยอด

กระทุ้งรัฐจัดระเบียบทัวร์รถบ้านจีน-อาเซียนเที่ยวไทย ดึงโมเดลเยอรมนีต่อยอด

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า รัฐบาลควรเร่งตั้งเจ้าภาพขึ้นมาประสานความร่วมมือจัดระเบียบมาตรฐานการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถบ้านอย่างครบวงจร ป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น เช่น ปัญหาอาชญากรรม นักท่องเที่ยวถูกทำร้าย ปัญหาอุบัติเหตุ ปัญหาสิ่งแวดล้อมถูกทำลาย ฯลฯ รวมทั้งจัดเก็บสถิติการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อย่างจริงจัง เพื่อวางแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการเดินทางแบบสโลว์ทราเวลได้ตรงต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว

"เทรนด์นักท่องเที่ยวชาติอาเซียน รวมถึงคนไทยมีแนวโน้มขับขี่รถยนต์ ส่วนตัวเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ เพิ่มขึ้น ไทยต้องเร่งจัดระเบียบให้กับ นักท่องเที่ยว เพราะหากไปจอดในพื้นที่เปลี่ยวอาจตกเหยื่อการก่ออาชญากรรมได้" นายวีระศักดิ์ กล่าว

ขณะที่จากการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม การท่องเที่ยวและกีฬา พาณิชย์ เป็นต้น ในกรณีคนจีนเดินทางท่องเที่ยวเส้นทางอาร์ 3 เอ ด่านเชียงของ จ.เชียงราย เบื้องต้นควรจัดพื้นที่แนะนำเส้นทางท่องเที่ยว สถานที่จอดรถ เน้นความปลอดภัย โดยรัฐอาจเก็บค่าธรรมเนียมการจอดรถ การอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ รัฐอาจส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรถยนต์ประเทศไทยผลิตรถยนต์บ้านที่ได้มาตรฐาน โดยดึงโมเดลการผลิตรถยนต์ของรัฐบาลประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นที่ยอมรับในการผลิตรถบ้าน หรือรถเพื่อการเดินทางท่องเที่ยว รองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวในอนาคต ย้ำไทยเป็นฐานผลิตรถยนต์ (ดีทรอยต์ ออฟ เอเชีย) ในภูมิภาคเอเชีย

สำหรับเบื้องต้นควรมอบหมายให้คณะกรรมการชุมชนเป็นผู้พิจารณาอนุญาต การเข้าพื้นที่ของรถบ้าน ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยไม่มีการกำหนดระยะทางขอบเขตในการขับขี่เหมือนชาติอื่นๆ