posttoday

ธุรกิจชา CHANAN ขยายฐานจากภาคเหนือสู่แดนใต้

01 ธันวาคม 2558

แม้กระแสการใส่ใจดูแลสุขภาพของคนไทยกำลังมาแรง แต่ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ก็มีให้เลือกหลากหลาย

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

แม้กระแสการใส่ใจดูแลสุขภาพของคนไทยกำลังมาแรง แต่ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ก็มีให้เลือกหลากหลาย การจะยืนหยัดในธุรกิจนี้ได้ จึงต้องสรรหากลยุทธ์การตลาดมามัดใจลูกค้าให้ได้ สำหรับผลิตภัณฑ์ชาลดความอ้วนแบรนด์ CHANAN เลือกใช้กลยุทธ์ด้านราคา ลดราคา หรือแม้แต่แจกฟรีให้แก่ลูกค้า ซึ่งได้ผลทั้งเป็นการแนะนำสินค้าให้ทดลองใช้ และราคาที่ลดลงอาจทำให้ลูกค้าสั่งซื้อเพิ่มขึ้น

CHANAN นั้นมีฐานหลักอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ แต่แตกขยายตลาดมายังพื้นที่ภาคใต้ ชนัญธิดา อโนทัย ผู้บริหารการตลาดภาคใต้ แบรนด์ CHANAN กล่าวว่า สินค้าที่จำหน่าย คือ ชาดีทอกซ์ I’m Tea Detox เป็นสมุนไพร ธรรมชาติ คุณสมบัติล้างสารพิษ กำจัดไขมันส่วนเกิน ชาลดพุง ดีทอกซ์ ลดความอ้วน ดีทอกซ์ขับสารพิษจากร่างกาย ต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณ

จุดเด่นคือ เป็นชาสมุนไพรแท้ 100% กลิ่นหอมละมุน ไม่ขม ทานง่าย เหมาะสำหรับเป็นชาเพื่อสุขภาพ มีให้เลือกดื่มตามความต้องการถึง 4 สูตร และทุกสูตรได้รับเครื่องหมายอย.รับรองสินค้า

ชนัญธิดา บอกว่า แรกเริ่มของการขยายตลาดมายังพื้นที่ภาคใต้ด้วยการออกบูธตามจังหวัดต่างๆ ต่อมาก็ขยับมาใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย เริ่มจากเฟซบุ๊ก และเมื่อมีกลุ่มลูกค้าที่แน่ชัดมากขึ้น ก็เริ่มใช้มีการขายผ่านไลน์

“เราจะขายลดราคาพิเศษหรือฟรีให้กับลูกค้าในวันสำคัญ เช่น วันเกิด เป็นต้น ทำให้ประทับใจต่อกัน เป็นลูกค้าประจำมากขึ้น” ชนัญธิดา บอกถึงการใช้ช่องทางการขายผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ในสมาร์ทโฟน

นอกจากการขยายตลาดมาภาคใต้แล้ว หลังจากทดลองฝากญาติไปวางขายในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก็ได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งทำให้เตรียมที่จะขยายตลาดในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน โดยทำคำแนะนำสินค้าภาษาต่างๆ ในโบรชัวร์แนะนำสินค้า แต่ในเบื้องต้นก็ยังมองว่าตลาดในประเทศยังมีโอกาสขยายตัวได้ดีกว่าการมุ่งทำตลาดในต่างประเทศ