posttoday

เฟอร์นิเจอร์ไม้สายเลือดใหม่ "Kiddai" ดีไซน์ครองใจวัยรุ่น

07 กันยายน 2558

ก้าวใหม่ของเฟอร์นิเจอร์ไทย แบรนด์ไฟแรงอย่าง “คิดได้” ที่พกดีไซน์ ไอเดีย มากวาดใจคนรุ่นใหม่

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

ขวัญใจเฟอร์นิเจอร์ไม้ ของคนรุ่นใหม่และ ต้องแบรนด์ “คิดได้” อยู่ในตลาดประเทศไทยมาประมาณกว่า 3 ปี จากวัยรุ่นไทยที่พกไอเดียดีไซน์ ครีเอฟ มาออกแบบเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ สไตล์ใหม่ ที่เป็นสินค้าน่าใช้อย่างมาก

“สถาปัตย์ โชติพันธุ์พงศ์” เจ้าของ บริษัท คิดได้การช่าง และแบรนด์ คิดได้ (KIDDAI) เปิดเผยว่า บริษัทได้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้จากงานโฮมเมด ที่มุ่งดีไซน์ใหม่และสวยงาม ทำให้ลูกค้าทุกคนเห็นแล้วรู้สึกอยากใช้สินค้า ทุกอย่าง ดังนั้น ผลการทำตลาดที่ผ่านมา ลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น โดยเฉพาะอายุ 18 ปีขึ้นไป จะชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์คิดได้ และกลับมาซื้อสินค้าซ้ำ

การออกแบบจะมาจากการคิดค้นเอง และพัฒนาระบบต่างๆ พร้อมปรับการออกแบบให้ได้ตามที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งแต่ละแบบจะผลิตไม่เยอะ มีแบบไม่ซ้ำกัน กำหนดราคาขายไม่แพง โดยไม้ที่นำมาผลิต เป็นทั้งไม้สน ไม้โอ็ค และไม้ยางพารา ซึ่งลูกค้าที่สั่งเฟอร์นิเจอร์ จะสามารถจัดส่งได้ในเวลา 7-9 วัน แต่หากสั่งในจำนวนที่มาก ก็จะต้องใช้เวลาการผลิตยาวนานขึ้น

การผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ อยู่ที่โรงงานพระราม 2 แบบโฮมเมด ได้วางระบบการผลิตให้ได้ตามแบบที่ต้องการ พร้อมกับมีการฝึกอบรมช่างในโรงงาน ที่ต้องฝึกทักษะการผลิตต่างๆ ให้สามารถผลิตสินค้าตามแบบ และวางระบบการผลิตทุกอย่าง ในปัจจุบันมีช่างในแรงงานรวม 15 คน ที่บริษัทต้องฝึกทักษะแรงงาน

“แม้ว่าแบรนด์จะอยู่ในตลาดเป็นระยะเวลากว่า 3 ปีแล้ว แต่แบรนด์ยังเหมือนเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น เพราะบริษัทกำลังเริ่มต้นวางระบบทุกอย่าง ปรับระบบการบริหารงานในบริษัท จัดระบบการผลิต โดยจะเน้นทำตลาดผ่านออนไลน์ เฟสบุ๊ค www.facebook.com/kiddai.studio” สถาปัตย์ กล่าว

เฟอร์นิเจอร์ไม้สายเลือดใหม่ "Kiddai" ดีไซน์ครองใจวัยรุ่น สถาปัตย์ โชติพันธุ์พงศ์

สถาปัตย์ กล่าวถึงแบรนด์ที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าวัยรุ่นได้นั้น เส้นทางที่เริ่มต้นจากการสร้างแบรนด์ ก็ไม่ธรรมดา โดย สถาปัตย์ ตัดสินใจลาออกจากคณะบริหารธุรกิจ ที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นปีที่ 3 จากมหาวิทยาลัยอัญสัมชัญ เพื่อทำธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไม้อย่างจริงจัง โดยเริ่มลงทุนจากเงินลงทุนก้อนแรก 2 หมื่นบาท และเป็นเงินลงทุนจากเพื่อน นำมาลงทุนอุปกรณ์ไม้ และเลื่อย หลังจากนั้นก็เริ่มเช่าตึกแถวเพื่อผลิตสินค้า ก่อนขยายมาเป็นตึกแถวขนาด 4 ห้อง เพื่อขยายการผลิต

“ผมเริ่มขายเฟอร์นิเจอร์ไม้ จากกล่องเล็กๆ ที่ทำเองทั้งหมด และเริ่มขายในตลาดนัดรถไฟตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ต่อมาเริ่มทำเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็ก ออกมาขายเพิ่มขึ้น จนกระทั่งตัดสินใจทำอย่างเต็มตัว เพราะทำแล้วชื่นชอบ และสนุก”สถาปัตย์ กล่าว

ในที่สุดปีนี้ตัดสินใจเช่าโรงงาน พระราม 2 มาผลิตสินค้า เพื่อขยายการผลิตเฟอร์นิเจอร์เพิ่มขึ้น วางระบบการผลิตสินค้าตามแบบที่คิดค้นเอง การทำธุรกิจที่ผ่านมา อุปสรรคสำคัญคือ การที่เราเป็นนักศึกษามาทำธุรกิจ จึงจะประสบปัญหาเรื่องเงินทุนเป็นหลัก บางครั้งเกิดปัญหาลงทุนแล้วไม่ได้ตามแผน อีกทั้งสถาบันการเงินก็ไม่ให้สินเชื่อ เพราะเห็นว่าบริษัทเพิ่งก่อตั้ง ทุกอย่างต้องใช้เวลาเพื่อขยายธุรกิจ และทยอยลงทุน

ที่ผ่านมา ประสบปัญหาหลายด้าน แต่คิดว่า ทุกอย่างคือการเรียนรู้ด้วยตัวเอง เมื่อเจอปัญหาต้องค่อยๆ แก้ไข และต้องพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง

อีกสิ่งสำคัญคือ การเรียนรู้จากลูกค้าว่าชื่นชอบสินค้าแบบใด จึงสามารถปรับแบบเฟอร์นิเจอร์ และดีไซน์ให้ตรงกับลูกค้ามากสุด รวมทั้งให้ความยืดหยุ่นกับลูกค้าในระดับสูง ส่วนการทำตลาดออนไลน์ เจ้าของจะต้องยึดมั่นคือ สร้างแบบตามที่ลูกค้าต้องการและเป็นตามแบบในรูปที่แสดงในเว็บไซด์

เฟอร์นิเจอร์ไม้สายเลือดใหม่ "Kiddai" ดีไซน์ครองใจวัยรุ่น

วางเป้าในอนาคต จะผลิตเฟอร์นิเจอร์ ในรูปแบบของ “คิดได้” เน้นดีไซน์ เพื่อสร้างความแตกต่างและอยากทำให้ทุกคนรู้สึกว่า เมื่อคิดถึง เฟอร์นิเจอร์ไม้ ให้คิดถึงแบรนด์ “คิดได้” โดยผลการดำเนินงานที่ผ่านมา มียอดขายเติบโต 100% มาต่อเนื่อง ลูกค้าจะมาจาก กทม. 70% และต่างจังหวัด 30%

รวมทั้งจะเดินหน้าขยายธุรกิจ ที่มีแผนเปิดหน้าร้านแบรนด์เฟอร์นิเจอร์คิดได้ ภายในระยะเวลา 1 ปีข้างหน้า และไปร่วมออกงานแสดงสินค้าอย่างต่อเนื่อง ในปี 2559 เพื่อเริ่มสร้างแบรนด์ให้ลูกค้ารู้จักมากขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดอาเซียน ที่มีความน่าสนใจอย่างมาก

“ในอนาคตหากสินค้ามีการผลิตมากขึ้น ก็ต้องเตรียมแผนการผลิต วางระบบรองรับความต้องการของลูกค้า มีช่วงที่เราได้ลองผิด ลองถูก มีช่วงที่เราวิกฤต ก็ค่อยคิดใหม่ ทำใหม่ ลองทำใหม่ และกลับมาทำต่อไป ทุกอย่างคือ ประสบการณ์ และคือการเรียนรู้”สถาปัตย์ กล่าว

ก้าวใหม่ของเฟอร์นิเจอร์ไทย แบรนด์ไฟแรงอย่าง “คิดได้” ที่พกดีไซน์ ไอเดีย มากวาดใจคนรุ่นใหม่

แนวคิดแบรนด์

-ครีเอทีฟเฟอร์นิเจอร์
-มีเอกลักษณ์งานไม้
-สร้างสินค้าน่าใช้
-เจาะกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่

เฟอร์นิเจอร์ไม้สายเลือดใหม่ "Kiddai" ดีไซน์ครองใจวัยรุ่น

 

เฟอร์นิเจอร์ไม้สายเลือดใหม่ "Kiddai" ดีไซน์ครองใจวัยรุ่น

 

เฟอร์นิเจอร์ไม้สายเลือดใหม่ "Kiddai" ดีไซน์ครองใจวัยรุ่น