posttoday

'Recycle Creative'กระเป๋ายางใน ฝีมือคนไทย ฝรั่งซูฮก

06 กรกฎาคม 2558

ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 3 ปีก่อน ปาริฉัตร เจริญพรวัฒนคุณ หรือ ฝน เป็นเพียงพนักงานบริษัท

โดย...ตรีนัยน์ จันทร์ศรีชล

ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 3 ปีก่อน ปาริฉัตร เจริญพรวัฒนคุณ หรือ ฝน เป็นเพียงพนักงานบริษัท ที่ทำงานเกี่ยวกับด้านการตลาด แม้จะมีเงินเดือนค่อนข้างสูง แต่กลับไม่มีความสุขกับงานที่ทำ

ด้วยความที่เป็นคนชื่นชอบในเรื่องการเย็บปักถักร้อยเป็นชีวิตจิตใจ และเห็นว่างานประเภทนี้สามารถเลี้ยงตัวและครอบครัว ฝน ตัดสินใจหันหลังให้กับการเป็นลูกจ้างหันมาทำธุรกิจของตัวเอง เริ่มจากการทำกระเป๋าสานจากเส้นพลาสติก การนำเสื้อผ้ามือสองมาดัดแปลง ออกแบบสร้างสรรค์ผลงานจนเป็นที่ยอมรับของคนที่ชื่นชอบงานฝีมือประเภทนี้     

ด้วยพรสวรรค์บวกไอเดียที่ไม่เหมือนใคร ฝน จับกระแสของการอนุรักษ์ธรรมชาติ และเห็นช่องทางธุรกิจโดยบังเอิญ เมื่อฝนเดินผ่านร้านปะยางรถยนต์และเห็นเศษซากยางในรถยนต์ที่ทางร้านไม่ใช้แล้ว

ฝนนำยางในรถยนต์ที่ทิ้งแล้วมาทำความสะอาด พบว่าลวดลายยางในแต่ละเส้น แต่ละยี่ห้อ มีความสวยงาม และเริ่มนำมาตัดเย็บเป็นกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าสะพาย หลากหลายรูปแบบ

ในที่สุด ผลงานของเธอบังเอิญไปเข้าตานักธุรกิจ ชาวออสเตรเลีย สั่งซื้อกระเป๋าต่างๆ ไปจำหน่ายต่อที่ประเทศออสเตรเลีย และกลายเป็นสินค้าที่มีลูกค้าชาวออสเตรเลียชื่นชอบสั่งซื้อจนผลิตแทบไม่ทัน

'Recycle Creative'กระเป๋ายางใน ฝีมือคนไทย ฝรั่งซูฮก

 

ในที่สุดฝนจึงเริ่มก่อตั้งธุรกิจภายใต้แบรนด์ Recycle Creative และได้ผลิตสินค้าออกมาหลากหลาย มีทั้งสินค้าที่ทำมาจากยางในรถบรรทุก ผสมผสานกับผ้าทอสีสันสวยสดใส จากเศษผ้าที่เหลือจากการตัดเย็บจากโรงงานได้อย่างลงตัว

เสน่ห์ของ Recycle Creative จากฝีมือคนไทย นอกจากจะมีสีสันสดใสแล้ว ยังมีเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่ชัดเจนคือ จะมีการกำหนดตัวหนังสือไทยไว้บนสินค้าอย่างแนบเนียน กลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าสินค้าชิ้นนี้ทำมาจากฝีมือคนไทย จากวัสดุที่เหลือใช้จริงๆ

ประกอบกับประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่กระแสความห่วงใยในเรื่องสิ่งแวดล้อมถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม ผลการตอบรับจากลูกค้าในประเทศออสเตรเลียจึงมีมากตามลำดับและโอกาสทางธุรกิจค่อนข้างเปิดกว้างพอสมควร

ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่ห่วงใยในสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก มีระบบการจัดแยกขยะที่ค่อนข้างดีแต่ขาดฝีมือในการผลิต ในทางกลับกันคนไทยมีฝีมือทางด้านการผลิต เรื่องนี้ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าได้รับการส่งเสริมเป็นอย่างยิ่ง