posttoday

หนุ่มมะกันปิ๊งธุรกิจช่วยชีวิต ต้านอีโบลาด้วยชั้นในเยือกแข็ง

24 เมษายน 2558

ธุรกิจหนึ่งที่น่าจะไปได้สวยไม่ยากก็คือ ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้คนทั่วโลก

โดย...ปาจรีย์ ขุนภาษี

ธุรกิจหนึ่งที่น่าจะไปได้สวยไม่ยากก็คือ ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้คนทั่วโลก ทุกเพศทุกวัย และทุกเชื้อชาติให้ความสนใจ

ดังเช่นที่ โคเร เพอร์ฟอร์แมนซ์ บริษัทเพิ่งเกิดเล็กๆ แห่งหนึ่งที่ซุกตัวอยู่ในเขตเมอร์รีฟิลด์ ของรัฐเวอร์จิเนีย ทางตอนเหนือประเทศสหรัฐ พยายามหาหนทางแก้ไขปัญหาเล็กๆ แต่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาใหญ่อย่างเชื้อไวรัสอีโบลาหรือไข้เลือดออกอีโบลานั่นเอง

ปัญหาที่ว่าก็คือ ทำอย่างไรบรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขผู้กล้าหาญและเสียสละที่ออกไปต่อสู้กับโรคร้ายดังกล่าวในแอฟริกาตะวันตก จะไม่เป็นลมหน้ามืดหรือเหนื่อยหมดแรงเอาง่ายๆ ภายใต้ความร้อนระอุของชุดป้องกันการติดเชื้อที่ปิดมิดชิด

การต้านร้อนอาจจะฟังดูเหมือนเป็นปัญหาโลกแตก ทว่าบ่อยครั้งที่ปัญหายากๆ บางอย่างก็ถูกแก้ไขได้ด้วยวิธีการที่ง่ายดายเสียจนต้องออกปากว่า “ทำไมไม่คิดได้ก่อนหน้านี้ตั้งนานแล้วนะ!” อย่างที่ เจ.ดี. วิลค็อกซ์ 1 ใน 2 ผู้ก่อตั้งร่วมของบริษัทเกิดใหม่ดังกล่าว เกิดปิ๊งไอเดียที่สุดแสนจะเข้าท่าขึ้นมา

ไอเดียที่ว่าก็คือการออกแบบเสื้อผ้า ไม่ว่าจะเป็นกางเกงขาสั้น แขนเสื้อ หรือสายรัดข้อมือ ที่มีกระเป๋าสำหรับใส่ถุงเจลเก็บความเย็น (หรือความร้อน) เข้าไปได้ โดยเมื่อสวมแล้วจะอยู่ตรงบริเวณหลอดเลือดแดงเส้นหลักๆ ของร่างกายพอดิบพอดี

“เอาถุงเจลเย็นสอดเข้าไปในกระเป๋าที่ทำเอาไว้ตามจุดพวกนี้ก็จะทำให้ทั้งร่างกายเย็นลงได้”วิลค็อกซ์ กล่าว พร้อมสาธิตให้ดูด้วยการยัดถุงเจลเก็บอุณหภูมิเข้าไปในแขนเสื้อที่แน่นกระชับ ขณะที่ จัสติน ลี ผู้ก่อตั้งอีกคนหนึ่งไปเยือนกรุงเจนีวา ตามคำเชิญขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิ้ลยูเอชโอ) เพื่อนำเสนอเรื่องระบบทำความเย็นสุดเจ๋งนี้

เพราะสำหรับเหล่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ต้องสู้รบปรบมือกับอีโบลาแล้ว การป้องกันการขาดน้ำและโรคเพลียแดดที่มาพร้อมกับการสวมชุดผ้าไทเวค ซึ่งเป็นชุดป้องกันการติดเชื้อสำหรับสวมใส่เข้าไปในพื้นที่ติดเชื้อของแอฟริกาตะวันตก เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสตัวร้ายติดต่อมาถึงตัวเองนั้น นับเป็นความท้าทายอันยิ่งใหญ่ เช่นที่บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ บริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ เคยกล่าวเอาไว้ในทวิตเตอร์ว่า

หนุ่มมะกันปิ๊งธุรกิจช่วยชีวิต ต้านอีโบลาด้วยชั้นในเยือกแข็ง

 

“แค่ใส่อยู่ในแวนคูเวอร์ก็ร้อนจะตายอยู่แล้ว คิดดูสิว่าจะร้อนขนาดไหนถ้าใส่ชุดนี้ไปรักษาคนไข้ในแอฟริกาตะวันตก”

การสวมชุดที่ปิดมิดชิดดังกล่าว หมายถึงการเก็บความร้อนและเหงื่อเอาไว้กับตัว โดยไม่มีช่องทางระบายออกและยังต้องสวมหน้ากากป้องกันอีกชั้นด้วย เพียงแค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้นที่ต้องอยู่ในชุดดังกล่าว ก็นับเป็นระยะเวลาที่ยาวนานชนิดยากที่ใครจะทนทานไหวแล้ว

แนวคิดสุดแจ่มของ โคเรเพอร์ฟอร์แมนซ์ ที่หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ เรียกว่า “ชั้นในเยือกแข็ง” นี้จึงเป็นความคิดที่ยอดเยี่ยม ซึ่งจะช่วยให้บรรดาคนใจบุญทั้งหลายมีเวลาและเรี่ยวแรงในการช่วยคนป่วยเพิ่มมากขึ้นอีก

ถุงเจลเก็บอุณหภูมิเหล่านี้แนบสนิทติดกับจุดต่างๆ ของร่างกายในบริเวณที่โลหิตไหลเวียนดี และเจลก็ไม่ได้ถึงกับหนาวยะเยือกอะไร เพียงแต่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยลดอุณหภูมิของเลือดในร่างกายมนุษย์ และส่งผลให้ทั้งร่างกายเย็นลงตามไปด้วย

“เราอยากกำจัดอีโบลาให้หมดไป อยากทำให้โลกปลอดภัยยิ่งขึ้นและอยากจะทำในสิ่งที่มีความหมาย” วิลค็อกซ์ กล่าว

แม้ว่าเส้นทางของ โคเรเพอร์ฟอร์แมนซ์ จะเพิ่งเริ่มต้น แต่สำหรับอนาคตทั้งสองผู้ก่อตั้งมีความใฝ่ฝันว่า สักวันหนึ่งคนทั่วโลกที่มีความจำเป็นต้องออกจากบ้านในวันที่อากาศร้อนเกินไปหรือเย็นเกินไป จะหยิบผลิตภัณฑ์ของพวกตัวเองมาสวมใส่และใช้ประโยชน์จากเจลรักษาอุณหภูมิในการรับมือกับภัยสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ในโลกยุคปัจจุบัน