posttoday

เม็ดบัวอบกรอบ ‘มาย’ สแน็กไทยเพื่อสุขภาพ

21 เมษายน 2558

ณิชชา เต็งประวัติเล ประธาน บริษัท ทีแอลเทรดวินด์ เห็นโอกาสทางธุรกิจจากการใช้ “เม็ดบัว” ที่มีชาวนาบัวใน จ.สุรินทร์ และจังหวัดต่างๆ

โดย...ดวงใจ จิตต์มงคล

ณิชชา เต็งประวัติเล ประธาน บริษัท ทีแอลเทรดวินด์ เห็นโอกาสทางธุรกิจจากการใช้ “เม็ดบัว” ที่มีชาวนาบัวใน จ.สุรินทร์ และจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสานปลูกกันเป็นจำนวนมาก มาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตและทำตลาดขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ ภายใต้แบรนด์ “มาย” (Mai Dried Crispy Lotus Seeds)

เธอเล่าที่มาของผลิตภัณฑ์ขนมอบกรอบเพื่อสุขภาพแบรนด์ดังกล่าว โดยมาจากส่วนตัวที่เป็นคนชอบทานเม็ดบัว จึงได้ลองคิดหาแนวทางในการนําผลผลิตที่มีในชุมชน จ.สุรินทร์ และใกล้เคียง และมาแปรรูปให้เกิดคุณค่า คุณภาพ และมีราคามากขึ้น จนเกิดเป็นเม็ดบัวอบกรอบในรูปแบบของขบเคี้ยว เมื่อได้ทดลองทำดูก็ได้รสชาติที่อร่อย และเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค โดยปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตอยู่ที่เดือนละ 20 ตัน ขณะที่ผลิตภัณฑ์มีอายุเก็บได้นานถึง 1 ปี

เม็ดบัวอบกรอบ ‘มาย’ สแน็กไทยเพื่อสุขภาพ

 

สำหรับแผนการตลาดในปีนี้ จะเน้นแผนขยายธุรกิจเชิงรุก โดยเพิ่มช่องทางจำหน่ายในตลาดโมเดิร์นเทรด ทั้งในห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ต ควบคู่กับการพัฒนารสชาติใหม่ๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น จากเดิมที่เน้นกลุ่มคนทำงาน และผู้สูงอายุที่ใส่ใจสุขภาพ พร้อมเริ่มเจาะตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะในกลุ่มอาเซียน อาทิ เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ซึ่งมีวัฒนธรรมการใช้ประโยชน์จากส่วนต่างๆ ของบัวไม่แตกต่างจากประเทศไทย เช่น การนำมาปรุงอาหาร ปรุงยาสมุนไพร บูชาพระ และประดับตกแต่ง เป็นต้น รวมถึงอีกหลายประเทศในอนาคตด้วย

“เม็ดบัวอบกรอบเหมาะสำหรับเป็นขนมขบเคี้ยวได้ทุกโอกาส หรือจะนำไปประยุกต์ทานกับอาหารต่างๆ ใช้โรยหน้าไอศกรีม หรือทานคู่ขนมปังเบเกอรี่ก็ได้ สามารถทานได้หลากหลายเเบบ โดยบัวที่ใช้เป็นสายพันธุ์บัวหลวง ปลูกแบบออร์แกนิกจากแหล่งเพาะปลูกบัวธรรมชาติ สะอาด ปราศจากสารปนเปื้อน อีกทั้งดอกและเม็ดมีขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับนำมาแปรรูป” ณิชชา เสริม

ปัจจุบัน มาย มีผลิตภัณฑ์จากบัว 4 ชนิด ได้แก่ เม็ดบัวอบกรอบ ชาดีบัว ชาใบบัว และชารากบัว ระหว่างนี้บริษัทกำลังคิดค้นและเลือกสรรวัตถุดิบใหม่ๆ พัฒนาเป็นสินค้ากลุ่มเพื่อสุขภาพ เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคมากขึ้น

นอกจากนี้ สินค้าดังกล่าวยังสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ www.mailotusseeds.com หรือ www.facebook.com/mailotus.product ด้วย