posttoday

สินค้ายอดฮิตตลอดกาล "ตุ๊กตา" จินตนา

23 ธันวาคม 2557

หนึ่งในสินค้ายอดนิยมตลอดกาล รวมถึงในเทศกาลปีใหม่ 2558 ที่กำลังมาถึงนี้คือ “ตุ๊กตา” ที่มีคำสั่งซื้อในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้เพิ่มมากกว่า 70% และสินค้าตุ๊กตาสัตว์ ยังได้สอดแทรกความหมายที่ดีอยู่ด้วย

หนึ่งในสินค้ายอดนิยมตลอดกาล รวมถึงในเทศกาลปีใหม่ 2558 ที่กำลังมาถึงนี้คือ “ตุ๊กตา” ที่มีคำสั่งซื้อในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้เพิ่มมากกว่า 70% และสินค้าตุ๊กตาสัตว์ ยังได้สอดแทรกความหมายที่ดีอยู่ด้วย

“จินตนา วิเชียรสวรรค์” ผู้ประกอบธุรกิจ กลุ่มจินตนา ตุ๊กตาผ้าขนสัตว์ จาก จ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า ตุ๊กตายอดนิยมที่ลูกค้าคนไทยซื้อให้กันมี 4 กลุ่ม อันดับหนึ่งได้แก่ตุ๊กตาหมี มีความหมายถึง อายุยืนยาว อันดับสอง ตุ๊กตาสุนัข หมายถึง การมีสุนัขไว้คอยเฝ้าทรัพย์ อันดับสาม หมู หมายถึง การทำอะไรที่ง่ายๆ หมูๆ อันดับสี่ กระต่าย หมายถึง การทำธุรกิจที่เติบโตได้รวดเร็ว ดังนั้น จึงเป็น ตุ๊กตาที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าคนไทยต่อเนื่องมายาวนาน

ขณะเดียวกัน ภาพรวมการทำธุรกิจทำตุ๊กตาผ้าขนสัตว์ ภายใต้ชื่อแบรนด์ "จินตนา" ตลอด 21 ที่ผ่านมา มีการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง เป็นผลมาจากตุ๊กตาเป็นสินค้าที่คนไทยชื่นชอบ ทำให้การผลิตสินค้าในช่วงที่ผ่าน ไม่เคยประสบปัญหาเรื่อง สินค้าค้างสต็อก แต่สินค้าสามารถขายหมดได้ทุกครั้ง โดยในแต่ละปีมียอดผลิตตุ๊กตาหลายหมื่นตัวขึ้นไป และผลิตเพื่อป้อนตลาดในประเทศเป็นหลัก

พร้อมกันนี้ ได้มีการปรับกลยุทธ์ด้วยการมีโรงงานเครือข่าย ที่พร้อมผลิตตุ๊กตาให้แก่กลุ่ม หากโรงงานหลักที่ จ. นครสวรรค์ ผลิตตุ๊กตาได้ไม่ทันกับความต้องการของลูกค้า และมีเครือข่ายกลุ่มแม่บ้านที่มาร่วมผลิตตุ๊กตา เพื่อสร้างรายได้เสริมให้แก่กลุ่มแม่บ้าน และแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลน พร้อมกันนี้ธุรกิจได้เข้าร่วมโครงการกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ที่สนับสนุนเงินทุน การผลิตสินค้า สร้างแบรนด์ และการทำตลาดให้แข็งแกร่ง

อีกทั้งในปีนี้ทีมีปัจจัยลบจากเศรษฐกิจชะลอตัว  กระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ทำให้กลุ่มจินตนา ต้องปรับตัวเช่นกัน โดยการวางราคาสินค้าเท่าเดิม แม้ว่าต้นทุนทุกอย่างปรับเพิ่มขึ้น ทำให้ปีนี้มีกำไรลดลงเล็กน้อย แต่อยู่ในระดับน่าพอใจ เพราะคู่ค้าของเราก็อยู่ได้ และธุรกิจก็อยู่ได้ พร้อมกับการรักษาคุณภาพสินค้าคงเดิม

ขณะเดียวกันการที่มีคู่แข่งในธุรกิจตุ๊กตาในประเทศมากขึ้น ก็ไม่มีผลกระทบกับกลุ่มจินตรามากนัก เพราะใช้กลยุทธ์กระจายสินค้าให้แก่ตัวแทนจำหน่ายเพียงอำเภอละ 1 ราย หรือบางจังหวัดมีตัวแทนจำหน่ายสินค้าเพียง 1 ราย จึงไม่เกิดปัญหาเรื่องการกระจายสินค้า และตนเองก็จะทำหน้าที่เข้าไปพบกับตัวแทนจำหน่ายสินค้าแต่ละรายโดยตรง ให้คำแนะนำและพูดคุยเปรียบเสมือนคู่ค้าเป็นเพื่อน ซึ่งปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศกว่า 1,000 ตัว

ขณะเดียวกัน "จินตนา" มีตุ๊กตาหลากหลายแบบ ให้เลือกกว่า 100 แบบ และรับผลิตตามแบบที่ลูกค้าต้องการ แต่มีข้อแม้ว่าต้องสั่งซื้อเกิน 10,000 ตัวขึ้นไป มีแบบใหม่ออกมาต่อเนื่องทุกปี ส่วน ตุ๊กตา ที่ผลิตก็ใช้ผ้าแบบไม่มีขนติด เป็นผ้าใยโพลีเอสเตอร์ ที่มีความปลอดภัยต่อเด็ก และสามารถนำไปซักได้ตามปกติ แตกต่างจากแบรนด์ตุ๊กตารายอื่นในประเทศ

“จินตนา” กล่าวต่อว่าในปีนี้ได้ขยายธุรกิจใหม่ไปยัง ชุดเครื่องนอน ตั้งแต่ผ้าคลุมที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม หมอนกันไรฝุ่น เป็นต้น โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า “จินตนา” ซึ่งการเปิดใหม่ ชุดเครื่องนอน เพราะใช้ผ้าในแบบเดียวกันและเป็นตลาดที่มีความต้องการสูง รวมทั้งการทำธุรกิจก็ต้องยึดหลัก คุณภาพและกำหนดราคาขายสินค้าให้เหมาะสม

“การเริ่มธุรกิจทำตุ๊กตา จากเดิมที่ทำงานเกี่ยวกับบัญชี เพราะเคยไปเดินห้าง พบว่า ตุ๊กตาที่วางขายมีราคาแพง เห็นเด็ก ร้องให้พ่อแม่ซื้อตุ๊กตา แต่ซื้อไม่ได้ เพราะราคาแพง จึงสินใจทำธุรกิจผลิตตุ๊กตา ทั้งที่ไม่มีความรู้ ค่อยๆ เรียนรู้ด้วยตัวเอง การเย็บ การผลิตต่างๆ เริ่มต้นซื้อจักรที่เงิน 10,000 บาท หลังจากนั้นสามีก็ไปเรียนออกแบบโดยตรง”
 จินตนา กล่าว

แผนการต่อไปของ กลุ่มจินตนา  จะสร้างแบรนด์ ตุ๊กตา จินตนา และธุรกิจชุดเครื่องนอน ให้เติบโตควบคู่กันต่อเนื่อง ภายใต้หัวใจในการผลิตสินค้าคือ การดีไซน์ใหม่ คุณภาพสูง ปลอดภัยกับผู้ใช้  และมีราคาเหมาะสม ดูแลคู่ค้าให้ที่สุด เชื่อมั่นว่า จะส่งผลให้แบรนด์เติบโตดีต่อเนื่อง

 แนวคิดสร้างธุรกิจ ตุ๊กตา
 -ออกแบบดีไซน์ให้เด่น มีคอลเลคใหม่ต่อเนื่อง
 -รักษาคุณภาพสินค้าในระดับสูง
 -มีความปลอดภัยกับผู้ใช้
 -วางขายราคาให้เหมาะสม
 -ดูแลคู่ค้าเปรียบเสมือนเพื่อน

สินค้ายอดฮิตตลอดกาล "ตุ๊กตา" จินตนา