posttoday

โลตัสเบดดิ้งฯเพื่อเด็กกำพร้า กอดหมอนเติมความอบอุ่น

13 ธันวาคม 2557

โลตัส เบดดิ้ง กรุ๊ป (Lotus Bedding Group) ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องนอนระดับโลก

โลตัส เบดดิ้ง กรุ๊ป (Lotus Bedding Group) ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องนอนระดับโลก ภายใต้ตราสินค้าโอมาซ (Omazz) และโลตัส (Lotus) เปิดเผยถึงนโยบายด้านซีเอสอาร์ ล่าสุดคือการเติมเต็มความอบอุ่นให้เด็กกำพร้าทั่วประเทศ โดยใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท เปิดตัวโครงการระดับชาติ Goodnite Hug ชวนเซลฟี่ (Selfie) กอดหมอนเพื่อมอบความรักความอบอุ่นแก่เด็กด้อยโอกาส

ทีปกร โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทเล่าว่าแนวคิดของแบรนด์คือการนอนหลับอย่างมีความสุข (Perfect Sleep) แต่ไม่ใช่ทุกคนที่มีโอกาสอย่างนั้นในสังคมปัจจุบันยังมีเด็กที่ถูกทอดทิ้ง เด็กๆ ที่อยู่ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า เด็กเหล่านี้ไม่มีแม้โอกาสที่จะได้รับความรัก ความอบอุ่นจากครอบครัว มีเพียงความเหงาเดียวดายในทุกค่ำคืน โลตัสฯ จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือให้เด็กกำพร้าเหล่านั้น นอนหลับอย่างมีความสุข และเติบโตอย่างมีคุณภาพ

“การนอนหลับอย่างมีความสุข เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น เรามองเห็นโอกาสที่จะช่วยเหลือสังคมและประเทศชาติในส่วนนี้” ทีปกร เล่า

โลตัสเบดดิ้งฯเพื่อเด็กกำพร้า กอดหมอนเติมความอบอุ่น

 

คนส่วนใหญ่มักคำนึงถึงเพียงแค่การช่วยเหลือด้วยการบริจาคเงิน เสื้อผ้า อาหาร ขนมและของเล่นฯลฯ แต่สิ่งเหล่านั้นไม่สามารถทดแทนสิ่งที่เด็กๆ เหล่านี้ขาดและต้องการอย่างแท้จริงได้ นั่นคือ ความอบอุ่นจากพ่อแม่ การกอดถือเป็นตัวแทนของความรักความอบอุ่น และเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ที่จะทำให้เด็กรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย เพราะโดยธรรมชาติของเด็กเล็กจะรับรู้ความรัก ความอบอุ่น และความผูกพันของพ่อแม่จากการกอด เมื่อขาดการยึดเหนี่ยวทางจิตใจก็ขาดหายไปด้วย ทำให้เติบโตขึ้นด้วยความรู้สึกโดดเดี่ยวว้าเหว่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเติบโตขึ้นไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ

โครงการกู๊ดไนท์ฮัก หรือการบริจาคหมอนกอดเพื่อเด็กกำพร้าทั่วประเทศ ถูกคิดขึ้นเพื่อเป็นแรงสนับสนุนและสร้างความอบอุ่นทดแทน เกี่ยวกับเรื่องนี้นักจิตวิทยาเด็กและนักพัฒนาการเด็กให้ข้อมูลว่า การกอดเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ความอบอุ่น ที่สามารถทดแทนความอบอุ่นจากครอบครัวได้บางส่วน การที่เด็กเล็กได้นอนกอดหมอนในทุกค่ำคืนจะทำให้มีความมั่นคงทางจิตใจ และรู้สึกอบอุ่นจากการกอดหมอนได้

โลตัสเบดดิ้งฯเพื่อเด็กกำพร้า กอดหมอนเติมความอบอุ่น

 

โลตัสได้ร่วมกับนักจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก ศึกษาค้นคว้าและวิจัยผ่านทาง Lotus Design Lab เพื่อผลิตหมอนกอด Goodnite Hug มอบความอบอุ่นแทนอ้อมกอดพ่อและแม่ให้กับเด็กกำพร้าทั่วประเทศ หมอนถูกออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ให้มีขนาดที่เหมาะสม ด้วยความกว้าง 30 ซม. ยาว 60 ซม. และหนา 20 ซม. เพื่อให้เด็กสามารถโอบรัดและรองรับกับหน้าอกของเด็กได้อย่างแนบแน่น

“ทั้งหมดนี้เป็นไปภายใต้เจตนารมณ์ที่จะทำให้ทุกค่ำคืนแห่งการนอนของเด็กกำพร้าเป็นคืนที่อบอุ่นขึ้นได้ แม้ปราศจากอ้อมกอดของพ่อและแม่”

ทีปกร เล่าว่า โครงการจะบริจาคหมอนกอดให้กับเด็กกำพร้าในช่วงอายุ 0-5 ปี ที่อยู่ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าทั่วประเทศ ซึ่งตามสำรวจมีจำนวน 1.4 ล้านคน เริ่มต้นบริจาคนำร่อง 2 หมื่นใบ ขณะเดียวกันก็เชิญชวนประชาชนทั่วประเทศที่สนใจ ทำบุญกับโครงการโดยถ่ายรูปตัวเองกอดหมอนอะไรก็ได้ แล้วโพสรูปถ่ายลงอินสตาแกรม หรือเฟซบุ๊ก พร้อมติด Hashtag ชื่อโครงการ #goodnitehug หนึ่งภาพที่โพส มีค่าเท่ากับหมอนกอด 1 ใบ ที่โลตัสฯ จะบริจาคให้กับเด็กกำพร้า