posttoday

ทรูจี้พณ.เอาผิดดีแทค

07 กรกฎาคม 2554

"ทรู"ขย่มซ้ำ "ดีแทค" ส่งหนังสือถึง "อลงกรณ์" ทบทวนผลสอบสวนย้ำต้องระบุให้ชัดเป็นต่างด้าวหรือไม่

"ทรู"ขย่มซ้ำ "ดีแทค" ส่งหนังสือถึง "อลงกรณ์" ทบทวนผลสอบสวนย้ำต้องระบุให้ชัดเป็นต่างด้าวหรือไม่

นายสัญญา สถิรบุตร ประธานที่ปรึกษารมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัท ทรูมูฟ ได้มีหนังสือถึงนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ในฐานะได้รับมอบหมายจาก รมว.พาณิชย์ ให้ควบคุมบังคับบัญชาการปฏิบัติหน้าที่ราชการของกระทรวงพาณิชย์พาณิชย์ ทบทวนผลตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะทำงานตรวจสอบโครงสร้างบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค ที่นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์สั่งตั้ง โดยขอให้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ทำความเห็นสถานะของดีแทคชัดเจนตามพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 และหากพบการกระทำผิดขอให้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการให้ดีแทคเลิกการประกอบธุรกิจ หรือเลิกกิจการตามขั้นตอนของกฎหมาย รวมทั้งดำเนินคดีอาญากับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ เนื่องจากทรูเห็นว่าผลสรุปของคณะทำงานฯตามคำแถลงการณ์ของปลัดกระทรวงพาณิชย์ ขัดแย้งกันเอง โดยระบุว่าไม่สามารถยืนยันได้ว่าดีแทคเป็นคนต่างด้าว แต่กลับมีความเห็นถึงข้อเท็จจริงว่ามีมูลที่คนไทยจะถือหุ้นแทนคนต่างด้าว (นอมินี) หรือร่วมมือกับคนต่างด้าวประกอบธุรกิจ ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานของรัฐ จึงมีหน้าที่โดยตรงในการตรวจสอบและต้องมีความเห็นชี้ชัดว่าดีแทคเป็นคนต่างด้าวหรือไม่

นายสัญญา กล่าวว่า ในส่วนการตรวจสอบสถานะดีแทคตามคำสั่งของ รมช.พาณิชย์ ที่ให้ตนเข้ามาดูแลนั้น จะนำข้อสรุปของคณะทำงานมาตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง รวมถึงผลศึกษาดีแทคของคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคมทำไว้ประกอบการพิจารณา และส่งความเห็นขึ้นไปถึง รมช.พาณิชย์ ได้ทันตามกรอบระยะเวลา หรือภายในวันที่ 11 ก.ค.

"แม้ขณะนี้จะถูกตั้งคำถามจากสังคมถึงความเชี่ยวชาญในการเข้ามาดูเรื่องดังกล่าว ยืนยันว่าไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญเรื่องในหุ้น โทรคมนาคม ก็สามาถทำงานได้ เพราะเป็นประเด็นทางข้อกฎหมาย และที่สำคัญประเด็นดีแทคไม่ใช่เรื่องซับซ้อน และไม่จำเป็นต้องตั้งทีมงานเพิ่มเติม เพราะทุกอย่างมีข้อสรุปแล้ว ส่วนผลสรุปที่ตนจะเสนอต่อรมช.พาณิชย์ จะออกมาอย่างไร ยังระบุไม่ได้เพราะจะเป็นการชี้นำประเด็น"นายสัญญา