posttoday

พณ.ออกมาตรการคุมเมนูอาหารจานด่วน

29 มิถุนายน 2554

พาณิชย์ เล็งกำหนดราคาแนะนำเมนูอาหารจานด่วน หลังประชาชนร้อนเรียนหนักข้าวแกงขึ้นแล้วไม่ลง

พาณิชย์ เล็งกำหนดราคาแนะนำเมนูอาหารจานด่วน หลังประชาชนร้อนเรียนหนักข้าวแกงขึ้นแล้วไม่ลง

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมมีแผนจะกำหนดราคาแนะนำอาหารจานด่วน ที่จะใช้ราคาเดียวกันทั่วประเทศ โดยเฉพาะเมนูที่นิยมของผู้บริโภค เช่น ข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง ข้าวผัดกระเพรา ข้าวไข่เจียว และข้าวราดแกง หรือเป็นเมนูมาตรฐาน เบื้องต้นจะให้จำหน่ายในราคาไม่เกิน 25-30 บาท ซึ่งจะขอความร่วมมือผ่านร้านอาหารในเครือมิตรธงฟ้าทั่วประเทศที่ปัจจุบันมีอยู่ 4,242 แห่ง และมีแผนจะเพิ่มเป็น 1 หมื่นแห่งให้ได้ภายในปีนี้

การกำหนดราคาแนะนำอาหารจานด่วน เพื่อต้องการสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค หลังจากที่มีประชาชนร้องเรียนมายังกรมให้เข้าไปควบคุมราคาอาหารจานด่วน เนื่องจากประชาชนเห็นว่าราคาอาหารจานด่วนได้ปรับขึ้นราคาตามต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น แต่เมื่อต้นทุนวัตถุดิบลงลงมาผู้ประกอบการกลับไม่ยอมปรับลดราคาลงมา ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

นอกจากนี้ กรมเห็นว่าปัจจุบันประชาชนที่มีรายได้น้อยและปานกลางได้เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคจากเดิมที่ซื้อวัตถุดิบมาประกอบการอาหารเอง หันมาซื้ออาหารสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น ทำให้มีผลต่ออัตราเงินเฟ้อที่อาหารสำเร็จรูปมีน้ำหนักในการคำนวณถึง 15% ประกอบกับที่รัฐบาลพยายามปรับลดราคาวัตถุดิบ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ลงมา ดังนั้นราคาอาหารจานด่วนก็ควรจะกำหนดราคาที่เหมาะสมตามต้นทุนวัตถุดิบด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ราคาแนะนำอาหารจานด่วน จะนำร่องในร้านมิตรธงฟ้าก่อน ซึ่งในการประชุมสัมมนาระดมความคิดเห็นโครงการพันธมิตรธงฟ้า ที่มีสมาคมภัตตาคารไทย และผู้ประกอบการร้านอาหารมิตรธงฟ้าจากทั่วประเทศ ได้ขอให้สมาคมฯและผู้ประกอบการระดมความคิดเห็นที่จะกำหนดราคาแนะนำอาหารจานด่วนให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ เชื่อว่าผู้ประกอบการทุกรายจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่หากไม่ความร่วมมือ กรมก็พร้อมใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าไปกำหนดราคาแนะนำอาหารจานด่วนได้ ซึ่งจะเป็นทางเลือกสุดท้ายที่จะดำเนินการ