posttoday

SME ต้อง “ได้มากกว่า” กับ 5 สิ่งดีๆ สร้างโอกาสสู่การเติบโตยั่งยืน

26 กรกฎาคม 2562

การจะเป็นผู้ประกอบการ “เอสเอ็มอี” ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย แค่มีไอเดียและเงินลงทุนไม่เพียงพอ

การจะเป็นผู้ประกอบการ “เอสเอ็มอี” ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย แค่มีไอเดียและเงินลงทุนไม่เพียงพอ

บทความจาก ธนาคารทหารไทย

การจะเป็น “เอสเอ็มอี” ที่เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งนั้น ไม่ใช่แค่มีไอเดียและเงินลงทุนก็สามารถเป็นได้ แต่ยังต้องมีความรู้ในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพด้วย เพราะเรื่องนี้ คือหัวใจหลักที่จะทำให้เอสเอ็มอีอยู่รอดและเติบโตต่อไปได้ โดย “LEAN Supply Chain by TMB” คือองค์ความรู้ที่ว่าด้วยเรื่องหัวใจหลักดังกล่าว จาก ทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อช่วยเติมเต็มและต่อยอดธุรกิจให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยโดยเฉพาะ

และเรื่องราวต่อจากนี้คือ 5 สิ่งดีๆ จาก “LEAN Supply Chain by TMB” ที่จะช่วยเอสเอ็มอีสร้างโอกาสไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

1. องค์ความรู้ที่มาพร้อมกับความมุ่งมั่น - LEAN Supply Chain by TMB คือองค์ความรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการสามารถจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นองค์ความรู้ที่จะทำให้เอสเอ็มอีตระหนักถึงความสำคัญของการลดต้นทุนเพื่อสร้างผลกำไร ช่วยชี้แนะหนทางในการลดความสูญเสียภายในบริษัท ไม่ว่าจะเป็นด้านการผลิต สินค้าคงคลัง หรือแม้แต่ด้านการบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพ และองค์ความรู้ดังกล่าวนี้ก็มาพร้อมกับความมุ่งมั่นของ ทีเอ็มบี ที่ต้องการให้เอสเอ็มอี “ได้มากกว่า” (Get MORE with TMB) ไม่ใช่แค่เรื่องการสร้างคอนเนคชันเท่านั้นที่เอสเอ็มอีจะได้รับ แต่ยังเป็นความรู้เพื่อนำไปต่อยอดโอกาสทางธุรกิจให้สามารถเติบโตต่อไปได้ในยุคที่มีการแข่งขันสูง พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปและมีทางเลือกที่มากขึ้น

2. ตอบโจทย์การสร้างภูมิคุ้มกันได้ตรงจุด - มีคนบอกว่าการทำธุรกิจให้อยู่รอดนั้นจะต้องมี 2 อย่างประกอบกันคือ เก่ง กับ เฮง แต่ในสมัยนี้ยังต้องเพิ่มองค์ความรู้ในเรื่องการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพเข้าไปด้วยธุรกิจเอสเอ็มอีถึงจะอยู่รอดได้ และที่ให้มากกว่านั้นคือ LEAN Supply Chain by TMB ยังมีการออกแบบหลักสูตรให้ตรงกับแต่ละอุตสาหกรรมที่ได้เปิดการอบรมแต่ละรุ่นด้วย ซึ่งกว่า 6 ปีที่ผ่านมาได้จัดอบรมไปแล้วถึง 14 รุ่น 8 อุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ อุตสาหกรรมอาหาร และธุรกิจโรงพยาบาล เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้ต่อยอดความสำเร็จด้วยการเปิดหลักสูตร LEAN Quick Win โดยนำแนวทาง Design Thinking เข้ามาผสมผสาน สำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่เพื่อให้ได้เรียนรู้ถึงการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และการบริหารธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพไปพร้อมๆ กัน ล่าสุด ในปี 2562 นี้ ทางทีเอ็มบี ยังได้นำ LEAN Supply Chain by TMB ไปเป็นแกนหลักในการจัด “ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี ออน ทัวร์” เป็นปีแรก เพื่อช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับผู้ประกอบการในภูมิภาคต่างๆ โดยได้กระชับหลักสูตรให้สั้นลงและเข้าใจได้ง่ายขึ้นเพื่อเอสเอ็มอีจะสามารถนำความรู้นี้ไปปรับใช้ได้ทันที

3. “ของดี” ขอให้เอสเอ็มอีตั้งใจ ไม่ต้องควักกระเป๋าเลยก็เรียนได้ – เพราะโครงการ “LEAN Supply Chain by TMB” นั้นเปิดกว้างสำหรับเอสเอ็มอีทุกรายโดยไม่จำเป็นจะต้องเป็นลูกค้าของทีเอ็มบี และไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมอบรม อาจมีข้อกำหนดเพียงว่าจะต้องดำเนินธุรกิจมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปีและมียอดขายตั้งแต่ 30 - 1,000 ล้านบาทสำหรับผู้เข้าอบรมในหลักสูตร LEAN Supply Chain Master ที่จะกำหนดเป็นรายอุตสาหกรรมไป ส่วนการจัด “ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี ออน ทัวร์” โดยมีความรู้จากหลักสูตร LEAN Supply Chain by TMB เป็นแกนกลางนั้น จะเปิดรับเอสเอ็มอีทุกประเภททั้งในภาคการผลิต การบริการและเทรดดิ้ง ดังนั้น ขอเพียงมาด้วยใจที่เปิดกว้างและความมุ่งมั่นตั้งใจก็เพียงพอ

4. Workshop รูปแบบการเรียนรู้ที่ไม่น่าเบื่อ – หากใครยังนึกถึงการเรียนการสอนแบบนั่งในห้องเรียน หรือการนั่งฟังสัมมนาเป็นวันๆ ที่ทำให้วันนั้นแสนจะน่าเบื่อ ต้องบอกว่าการอบรมในหลักสูตรของ LEAN Supply Chain by TMB แม้จะเป็นหลักสูตรที่เข้มข้น แต่ก็จะมีรูปแบบการให้ความรู้ที่ไม่น่าเบื่อเลย เพราะด้วยรูปแบบของการจัด Workshop สอดแทรกความรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้เรียนรู้ปัญหา มีความเข้าใจมากขึ้นและสามารถนำไปต่อยอดกับธุรกิจได้ทันที โดยการจัดอบรมในรูปแบบนี้ยังช่วยให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้มีปฏิสัมพันธ์สร้างมิตรภาพระหว่างกันอีกด้วย

และ 5. สามารถต่อยอดสู่องค์กรธุรกิจยั่งยืน - LEAN Supply Chain by TMB ดำเนินโครงการมาแล้วต่อเนื่องเป็นระยะ 6 ปี เปิดอบรมรวม 14 รุ่น ผลของความสำเร็จที่ผ่านมามีการทำโปรเจกต์ภายใต้หลักสูตรที่เปิดการอบรมกว่า 100 โครงการ ซึ่งสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง ภายในระยะเวลา 4 เดือนของการทำโปรเจกต์ วัดเป็นตัวเลขสามารถช่วยลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการแล้วเป็นมูลค่ารวมกว่า 1,150 ล้านบาท แต่ในความเป็นจริง ตัวเลขคงไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้ เพราะผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการยังจะนำองค์ความรู้ที่ได้ไปต่อยอดกับธุรกิจของตนเองอย่างต่อเนื่อง ผลลัพธ์ที่ได้จึงน่าจะเป็นตัวเลขที่สูงกว่านี้

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โครงการ LEAN Supply Chain by TMB ทางโทรศัพท์ : 02-299-2250, 087-5757-000 ทางเว็บไซต์ : www.tmbbank.com/lean-supply-chain Facebook : Lean Supply Chain by TMB