posttoday

เปิดใจ 'จิรัฐ บวรวัฒนะ' กลยุทธ์สร้างแบรนด์ BNK48 กับเส้นทางสู่ปีที่ 3

16 กรกฎาคม 2562

เขาเชื่อว่าการที่แบรนด์ BNK48 ยังอยู่ในกระแสไม่ว่าจะเป็น เรื่องดี หรือ เรื่องร้าย? คือ สิ่งที่ทำให้ไอดอล เกิร์ล กรุ๊ป วงดังยังไม่ถึงวันขาลง

เขาเชื่อว่าการที่แบรนด์ BNK48 ยังอยู่ในกระแสไม่ว่าจะเป็น เรื่องดี หรือ เรื่องร้าย? คือ สิ่งที่ทำให้ไอดอล เกิร์ล กรุ๊ป วงดังยังไม่ถึงวันขาลง

จากปรากฎการณ์เพลง คุ้กกี้ เสี่ยงทาย ที่มาพร้อมกับท่าเต้นสุดฮิตในช่วงนั้นของกลุ่มเด็กสาวเกือบ 50 คน วงเกิร์ล กรุ๊ป BNK48 ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกไปเมื่อปี 2560 จนถึงวันนี้ BNK48 มีอายุ
ครบรอบ 2 ปีเต็ม ไปเมื่อต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

เปิดใจ 'จิรัฐ บวรวัฒนะ' กลยุทธ์สร้างแบรนด์ BNK48 กับเส้นทางสู่ปีที่ 3

ขณะที่ทิศทางการทำตลาดของ BNK48 ที่วางไว้นับจากนี้ไป จิรัฐ บวรวัฒนะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีเอ็นเค48 ออฟฟิศ จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์วง BNK48 ในประเทศไทย บอกว่าจะปรับตำแหน่งแบรนด์พี่สาวไปสู่ตำแหน่งการเข้าไปแข่งขันในระดับลีก หรือในระดับภูมิภาคร่วมกับผู้เล่นที่อยู่ในสนามแข่งขันเดียวกับวงเกิร์ล กรุ๊ป ตระกูล48 ที่ทำตลาดอยู่ในหลายประเทศในเอเชีย และแถบอาเซียน

ปัจจุบัน ในญี่ปุ่นมีวงสาขา 48กรุ๊ปถึง 6 วง คือ AKB48 ย่านอะกิฮาบาระ กรุงโตเกียว, SKE48 วงสาขาวงแรกในญี่ปุ่น ย่านซาคาเอะ จังหวัดไอจิ, NMB48 อีกหนึ่งวงสาขา ย่านนัมบะ จังหวัดโอซาก้า, HKT48 วงสาขาฟุกุโอกะ ย่านฮากะตะ, NGT48 จังหวัดนีงาตะ, STU48 วงสาขาลำดับล่าสุดที่ญี่ปุ่น

ส่วนวงสาขานอกญี่ปุ่น อาทิ JKT48 เมืองจากการ์ตาร์ อินโดนีเซีย, BNK48 กรุงเทพฯ ประเทศไทย, MNL48 กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส และ SGO48 กรุงโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนามที่เดบิวต์ไปเมื่อปีที่ผ่านมา

หากกลับมาโฟกัสที่ฝั่งไทย กับความสำเร็จของ BNK48 ในวันนี้ก่อนที่จะเข้าสู่การแข่งขันในระดับลีกได้นั้น จิรัฐ บอกถึงกลยุทธ์หลักที่เป็นกุญแจสำคัญไขสู่ประตูแห่งความสำเร็จของวงเกิร์ล กรุ๊ป BNK 48 ที่ยังสามารถยืนหยัดมีอายุครบ 2 ปีในได้ถึงในวันนี้

แม้ว่าจะมีเพลงดังติดหูหลักๆ 1-2 ซิงเกิล

ตีส่วนผสมความปัง ให้เข้ากัน

โดย 'คีย์ ซัคเซส' มาจากส่วนผสมหลัก คือ 1. ความต่อเนื่องของการทำโปรเจคต่างๆ ที่ออกมาอย่างน่าสนใจตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งภาพยนต์ อีเวนต์ และ ดนตรี ด้านที่ 2. การนำเสนอคอนเทนต์ BNK48 อย่างสม่ำเสมอ และมีมาเรื่อยๆ เพื่อสร้างการจดจำได้ตลอดเวลา

อย่างการนำเสนอผลงานเกิรล์ กรุ๊ป กลุ่มนี้ผ่านภาพยนต์ล่าสุดในปีนี้ เรื่อง Where We Belong เป็นการเติมความต่อเนื่องจากในปีก่อน BNK48 นำ 'เฉอปราง' กัปตันสาวของวง ประเดิมเล่นหนังใหญ่เรื่องแรก "โฮมสเตย์" ซึ่งก็ได้กระแสการตอบรับที่ดี และตามมาด้วยภาพยนตร์สารคดี BNK48 : Girls Don’t Cry

จากนี้ไปบริษัทวางแผนเปิดตัวภาพยนต์ของบีเอ็นเค 48 ปีละ 4 เรื่อง

"การสื่อสารการตลาดผ่านภาพยนต์ โดยเฉพาะการทำหนังไทยมองว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจและมีโอกาสสูงทีเดียว ให้ลองสังเกตุดูว่าปีๆหนึ่งมีหนังไทยออกมาไม่กี่เรื่อง เมื่อเทียบกับการทำคอนเทนต์ทีวี หรือ คอนเทนต์สื่อดิจิทัล ที่ตอนนี้มีการแข่งขันสูงและหลากหลายมาก" จิรัฐ อธิบาย

ส่วนคำถามหนาหูในเวลานี้ ว่า BNK48 อยู่ในช่วงขาลงหรือไม่ จากหลายกระแสข่าวลือที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียลมีเดีย นั้น ผู้บริหารบีเอ็นเค48 ออฟฟิศ บอกว่า

"ทุกครั้งที่เกิดกระแสข่าวลือขึ้นกับวงบีเอ็นเค48 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม อย่างการเปลี่ยนตัวสมาชิกวงที่ผ่านมา สิ่งที่ตามมาส่วนใหญ่คือการพูดถึงวงบีเอ็นเค 48 ที่ยังมาพร้อมกับการติดแฮชแท็ค(#) ที่กลายเป็นกระแสอันดับหนึ่งเกือบทุกครั้งในสื่อทวิตเตอร์ ซึ่งการที่วงยังอยู่ในกระแสได้ตลอดเวลาถือเป็นเรื่องที่ดีมากกว่า"

ขยายตลาดใหม่ผ่านฐานแฟนคลับทั่วประเทศ 

จิรัฐ ทิ้งท้ายต่อถึงอีกหนึ่งหมากที่ใช้สร้างความแข็งแกร่งให้กับ 48กรุ๊ปในเมืองไทย คือ การเดินกลยุทธ์ 'Fan Base Economy' ขยายฐานตลาด เพื่อเจาะฐานแฟนคลับ48 กรุ๊ปตามหัวเมืองใหญ่ทั่วภูมิภาคของประเทศ ล่าสุดใช้งบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท เปิดตัววง 'CGM48' เป็นแห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่

ด้วยแนวคิดการนำ โลคัล คอนเทนต์ ที่มีเอกลักษณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มานำเสนอในรูปแบบใหม่ผ่านศิลปินเด็กสาวกลุ่มซีจีเอ็ม 48 และพร้อมที่จะนำโมเดลนี้ขยายการทำตลาดไปยังหัวเมืองจังหวัดใหญ่ต่อไป ในอนาคต รวมถึงในตลาดประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา และ สปป.ลาว ในอนาคต ด้วย

ขณะที่ช่องทางรายได้หลักของการทำตลาด BNK48 มาจาก เมอร์ชันไดซ์ สัดส่วน 50% , คอนเทนต์ ออนไลน์ สตรีมมิง 25% และที่เหลืออีก 25% มาจากช่องทางสินค้าของที่ระลึก และผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) ซึ่งในอนาคตคาดว่าช่องทางรายได้ที่มาจาก ออนไลน์ สตรีมมิง จะเขยิบสัดส่วนมากขึ้น