posttoday

สเต็ปแรก 'สตาร์บัคส์' หลัง Thaibev คว้าสิทธิ์ทำตลาดในไทย

26 มิถุนายน 2562

อาคเนย์ฯ จับมือ สตาร์บัคส์ เปิดสาขาแรกของกลุ่มทีซีซี ที่สำนักงานใหญ่อาคเนย์ฯ สีลม

อาคเนย์ฯ จับมือ สตาร์บัคส์ เปิดสาขาแรกของกลุ่มทีซีซี ที่สำนักงานใหญ่อาคเนย์ฯ สีลม

นายโชติพัฒน์ และ นางอาทินันท์ พีชานนท์ ประธานกรรมการและรองประธานกรรมการบริหาร อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน พร้อมด้วย นางเนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ร่วมเปิดร้านสตาร์บัคส์สาขาใหม่ ในลำดับที่ 1 อย่างเป็นทางการ ณ อาคารอาคเนย์ สำนักงานใหญ่ สีลม ซึ่งถือเป็นอีกก้าวของความร่วมมือในการขยายสาขาสตาร์บัคส์ ร่วมกับบริษัทในกลุ่มทีซีซี

สเต็ปแรก 'สตาร์บัคส์' หลัง Thaibev คว้าสิทธิ์ทำตลาดในไทย

ทั้งนี้ อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน เป็นหนึ่งในสายธุรกิจหลักของกลุ่มทีซีซี โดยนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งปัจจุบันกลุ่มอาคเนย์ประกอบด้วย 3 บริษัทหลัก ได้แก่ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และบริษัท อาคเนย์แคปปิตอล จำกัด

สำหรับการเปิดสาขาสตาร์บัคส์ สาขาดังกล่าว ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งแรก หลังจากที่ สตาร์บัคส์ มอบสิทธิ์การดูแลจัดการร้านกาแฟในไทยให้กับ Coffee Concepts Thailand ซึ่งเป็นบริษัทที่ร่วมทุนกันระหว่าง Maxim’s Caterers และ F&N Retail Connection ซึ่งมี Thaibev ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ถือหุ้นอยู่ ซึ่งได้มีการเจรจาพร้อมปิดดีลทางธุรกิจไปเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา โดยสำนักข่าวต่างประเทศ Bloomberg ได้ระบุตัวเลขดีลครั้งนี้อาจมีมูลค่าสูงถึง 500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท

สตาร์บัคส์ เริ่มธุรกิจในประเทศไทย ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998 (พ.ศ. 2541) หรือประมาณ 21 ปี ปัจจุบันมีสาขาอยู่ 372 สาขา ส่วน Maxim’s Caterers ถือเป็นพันธมิตรของ สตาร์บัคส์ในฮ่องกง ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 (พ.ศ.2543) โดยดูแลสาขาในกัมพูชา สิงคโปร์ และเวียดนาม และจากข้อตกลงล่าสุด Maxim’s Caterers จะมากำกับดูแลด้านการค้าปลีก และ พัฒนาสาขาใหม่ในไทย ด้วย