posttoday

สวนสัตว์พาต้าเฮ!!!รับอานิสงส์กลุ่มครอบครัวเดินทางมาพักผ่อนพุ่ง 50% หลังจากเขาดินวนาปิด

19 มิถุนายน 2562

กลุ่มครอบครัวคนกรุงเทพฯ นิยมพาลูกหลานใช้บริการสวนสัตว์พาต้ามากขึ้น โดยในรอบเกือบ 1 ปีที่ผ่านมามีผู้เข้ามาเยี่ยมชมสัตว์เป็นจำนวนสูงขึ้น ภายหลังสวนสัตว์ดุสิตปิดให้บริการ

กลุ่มครอบครัวคนกรุงเทพฯ นิยมพาลูกหลานใช้บริการสวนสัตว์พาต้ามากขึ้น โดยในรอบเกือบ 1 ปีที่ผ่านมามีผู้เข้ามาเยี่ยมชมสัตว์เป็นจำนวนสูงขึ้น ภายหลังสวนสัตว์ดุสิตปิดให้บริการ

นายคณิต เสริมศิริมงคล ผู้อำนวยการสวนสัตว์พาต้า เปิดเผยว่าในช่วงเกือบ 10 เดือนที่ผ่านมาในปีนี้ (2562) สวนสัตว์พาต้า มีผู้เข้ามาใช้บริการสูงขึ้นเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 50 % โดยเฉพาะในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และในช่วงปิดภาคการศึกษาที่ผ่านมา เปรียบเทียบจากช่วงระยะเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าเป็นผลมาจากการที่ สวนสัตว์ดุสิต หรือ เขาดินวนา ซึ่งเป็นสวนสัตว์ของภาครัฐที่เปิดให้บริการใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ปิดให้บริการถาวรไปเมื่อสิ้นเดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา

สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลักที่เข้ามาใช้บริการภายในสวนสัตว์พาต้า คือ กลุ่มครอบครัว โดยส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มครอบครัวเดิมที่เคยมาชมสัตว์ต่างๆที่สวนสัตว์พาต้าเมื่อยังเป็นเด็ก และเมื่อเติบโตมีครอบครัวของตัวเอง ก็ยังนิยมพาลูกหลานเข้ามาชมสัตว์ต่างๆที่สวนสัตว์พาต้า ขณะที่กลุ่มเป้าหมายรอง คือ นักท่องเที่ยวทั่วไป ทั้งในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่เข้ามาทัศนศึกษา เป็นต้น

สวนสัตว์พาต้าเฮ!!!รับอานิสงส์กลุ่มครอบครัวเดินทางมาพักผ่อนพุ่ง 50% หลังจากเขาดินวนาปิด ลิงในสวนสัตว์

ขณะที่อัตราค่าบริการบัตรเข้าชมภายในสวนสัตว์พาต้าในปัจจุบัน ผู้ใหญ่อยู่ที่ราคา 80 บาท และเด็กราคา 50 บาท โดยค่าบริการอัตราดังกล่าวยังรวมการชมโชว์ต่างๆทุกการแสดง อาทิ ละครลิงประกิต โดยสวนสัตว์ฯจะเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น.

นายคณิต กล่าวว่าการเปิดให้บริการสวนสัตว์ภายในห้างสรรพสินค้า เกิดขึ้นจากแนวคิดการทำธุรกิจเพื่อมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมของ คุณ วินัย เสริมศิริมงคล ประธานบริษัทห้างสรรพสินค้าพาต้า ปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งห้างฯพาต้า ควบคู่กับสวนสัตว์พาต้า ตั้งแต่ในช่วงปี 2525 - 2526 ซึ่งมีความตั้งใจให้คนทั่วไปที่นอกจากเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าภายในห้างฯ แล้ว ยังได้มีโอกาสพักผ่อนหย่อนใจจากการเข้าชมสวนสัตว์ปิดที่เปิดให้บริการโดยเอกชนเป็นรายแรกในประเทศไทยในยุคนั้น

“ธุรกิจสวนสัตว์ หากศึกษาดูจะพบว่าเป็นธุรกิจที่ไม่ได้สร้างกำไรมากนัก ด้วยเป็นกิจการที่ต้องดูแลสัตว์ที่มีคุณค่าทำให้มีค่าใช้จ่ายดูแลทั้งสถานที่ และด้านอื่นๆเป็นจำนวนที่สูง แต่ธุรกิจสวนสัตว์พาต้ายังอยู่ได้ส่วนหนึ่งก็มาจากการได้รับการสนับสนุนค่าดำเนินการที่มาจากตัวห้างฯ และยังมาจากจุดเริ่มต้นความรักในสัตว์ประเภทต่างๆของคุณวินัย ซึ่งเคยเป็นพ่อค้าในตลาดนัดสนามหลวงเมื่อกว่า 30ปีก่อน และเห็นการซื้อขายสัตว์ป่า สัตว์หายากในตลาดนัดสนามหลวงในยุคนั้น จึงมีแนวคิดต้องการดูแล และอนุรักษ์สัตว์เหล่านี้ จากนั้นจึงได้ติดต่อผู้เชี่ยชาญมาให้ความรู้ และหาบริษัทตัวแทนในการนำเข้าสัตว์มาในไทยในยุคนั้น เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของท่านประธานที่วางไว้” นายคณิต กล่าว

นายนราธิป ยิ้มเนียม ผู้จัดการสวนสัตว์พาต้า กล่าวว่าปัจจุบันมีสัตว์ประเภทต่างๆ รวมกว่า 100 ชนิด และ300 กว่าตัว ที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากสัตวบาล และพี่เลี้ยงสัตว์ โดยจัดกลุ่มเปิดให้บริการเข้าชมออกเป็นสองส่วนหลัก คือ กลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์หากินกลางคืน สัตว์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก บนพื้นที่ชั้น 6 ส่วนในชั้น 7 ซึ่งเป็นชั้นดาดฟ้าของห้างฯพาต้า มีขนาดพื้นที่รวม 1 ไร่ จะเป็นพื้นที่ดูแลและเปิดให้บริการเข้าชมสัตว์กลุ่มเลี้ยงลูกด้วยนม ประเภทต่างๆ อาทิ แพะ ลิงแสมเผือก ชะนี เม่นฯลฯ และ ลิงกอริลลา ชื่อ “บัวน้อย” ซึ่งยังเป็นแม่เหล็กที่ได้รับความสนใจจากผู้มาเข้าชมในสวนสัตว์ฯอย่างต่อเนื่อง