posttoday

"ตัน ภาสกรนที "คืนฟอร์ม

16 พฤษภาคม 2562

หลังพลิกกลยุทธ์สู้ตลาดชาเขียวแข่งเดือด ไตรมาสแรก"อิชิตัน"กำไรพุ่ง 247 % ลุยส่งออกกลุ่มซีแอลเอ็มวี

หลังพลิกกลยุทธ์สู้ตลาดชาเขียวแข่งเดือด ไตรมาสแรก"อิชิตัน"กำไรพุ่ง 247 % ลุยส่งออกกลุ่มซีแอลเอ็มวี

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตันกรุ๊ป ( ICHI)เปิดเผยว่า ไตรมาสแรกบริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 1,319.4 ล้านบาท ลดลง 0.2 % จากงวดเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ 114.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 247.1% จากงวดเดียวกันปีก่อน

สาเหตุที่กำไรเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะบริษัทมุ่งเน้นบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการผลิต การตลาด ประกอบกับแผนรุกตลาดส่งออกเป็นไปตามเป้าหมาย ด้านบริษัทย่อย อิชิตัน อินโดนีเซีย ขาดทุนลดลง เนื่องจากการลดลงของค่าใช้จ่ายทางการตลาด

แนวโน้มไตรมาส 2 คาดว่าผลประกอบการจะดีต่อเนื่องตามฤดูกาล ซึ่งเป็นช่วงหน้าร้อน และมีการจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี รวมทั้งการออกสินค้าใหม่ ได้แก่ เย็นเย็นฟัน น้ำจับเลี้ยงผสมวุ้นมะพร้าวเฉาก๊วย และน้ำเก๊กฮวยรสน้ำผึ้งผสมวุ้นมะพร้าว อิชิตันชิวชิว น้ำชาเขียวผลไม้ ผสมวุ้นมะพร้าว 2 สูตรใหม่ รสองุ่นเคียวโฮ และไลม์ ฮันนี่ และ ชิซึโอกะ โฮจิฉะ ชาเขียวคั่วพรีเมี่ยม นำเข้าใบชา 100% จากประเทศญี่ปุ่น ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 12% จากปี 2561 ที่มีรายได้รวม 5,216.2 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมตลาดชาเขียวในประเทศชะลอตัว และมีการแข่งขันที่รุนแรง บริษัทจึงใช้กลยุทธ์ทางการตลาดและการขายอย่างเต็มกำลัง รวมถึงการรุกตลาดส่งออกไปยังกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ซึ่งเป็นผลสำเร็จ ในไตรมาส 1 ปีนี้ โดยบริษัทมีสัดส่วนส่งออกในปัจจุบันอยู่แล้วที่ 32.4% ของรายได้จากการขาย ขณะที่อิชิตันอินโดนีเซียได้รับการตอบรับที่ดี มีการออกสินค้าใหม่กระตุ้นตลาด และสร้างการรับรู้ในแบรนด์อย่างต่อเนื่อง