posttoday

ไทยคว้าที่ 2 ชาวจีนรูดปรื้ดอาลีเพย์ต่างแดน ช่วงวันหยุดแรงงาน

09 พฤษภาคม 2562

"อาลีเพย์" เผยไทยยังครองแชมป์อันดับสองจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาช้อปต่างแดนช่วงวันหยุดแรงงานปี 2562 เฉลี่ยใช้จ่ายต่อคน 8,400 บาท 

"อาลีเพย์" เผยไทยยังครองแชมป์อันดับสองจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาช้อปต่างแดนช่วงวันหยุดแรงงานปี 2562 เฉลี่ยใช้จ่ายต่อคน 8,400 บาท 

อาลีเพย์ แพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัลและไลฟ์สไตล์ชั้นนำของโลก ภายใต้การดำเนินงานของเเอนท์ ไฟแนนเชียล เปิดเผยพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนผ่านแอพออนไลน์เพย์เมนต์ในช่วงวันหยุดแรงงาน (1-3 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา มียอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนผ่านบริการอาลีเพย์ในต่างประเทศเพิ่มขึ้นเกือบ 11 % เป็น 1,790 หยวน (หรือ 8,400 บาท) ในช่วงวันหยุดแรงงานที่ผ่านมา โดยประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ติดอันดับ 10 ประเทศที่มียอดใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์ในต่างประเทศสูงสุด

ทั้งนี้ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 2 สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จ่ายเงินผ่านแพลตฟอร์มอาลีเพย์ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ตามหลังฮ่องกงซึ่งครองอันดับ 1 ขณะที่มาเลเซียอยู่อันดับที่ 7และสิงคโปร์อยู่อันดับที่ 9 จาก 10 ประเทศที่มียอดใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์ในต่างประเทศสูงสุดในระหว่างวันที่ 1-3 พฤษภาคม

ผลสำรวจระบุว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 40% จากปีที่แล้วในช่วงวันหยุดแรงงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยผู้ค้าหลายหมื่นรายรับชำระเงินผ่านอาลีเพย์จากนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งผลการศึกษาก่อนหน้านี้จากบริษัทวิจัยข้อมูลนีลเส็น (Nielsen) และอาลีเพย์ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 90 %จะใช้บริการชำระเงินผ่านมือถือในต่างประเทศถ้าหากว่าสามารถทำได้

ด้านยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนผ่านบริการอาลีเพย์ในต่างประเทศเพิ่มขึ้นเกือบ 11 % เป็น 1,790 หยวน (หรือ 8,400 บาท) ในแง่จำนวนการทำธุรกรรมนั้น ประเทศไทยติดอันดับสองของจุดหมายปลายทางยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวด้วยยอดใช้จ่ายเฉลี่ย 1,153 หยวน (หรือ 5,400 บาท) ซึ่งเกือบจะเท่ากับวันแรงงานปีที่แล้วที่มียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 1,122 หยวน (หรือ 5,270 บาท) มาเลเซียและสิงคโปร์อยู่อันดับที่ 7 และ 9 ในแง่ยอดการใช้จ่ายของคนจีนภายในประเทศ

อย่างไรก็ตามผลการศึกษาที่สำคัญในประเทศไทยช่วงวันหยุดแรงงาน ผู้ประกอบการที่มีอัตราการเติบโตทางธุรกรรมสูง ได้แก่ แท็กซี่และร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ผู้ประกอบการที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายสินค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ ฟรี) แท็กซี่ และร้านขายยา
ผู้ประกอบการที่มีการเติบโตของยอดใช้จ่ายเฉลี่ยในอัตราสูง ได้แก่ ร้านขายเครื่องประดับและอัญมณี

นอกจากนี้ข้อมูลช่วงวันแรงงานของอาลีเพย์ยังแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มใหม่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน กล่าวคือ กลุ่มผู้สูงอายุชาวจีนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่กำลังมาแรง โดยธุรกรรมจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีวันเกิดในช่วงทศวรรษ 1940 และ 1950 เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า โดยยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนเพิ่มเป็น 1,622 หยวน (หรือ 7,600 บาท) ราว 65 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ใช้บริการอาลีเพย์ในต่างประเทศในช่วงวันหยุดวันแรงงานเป็นผู้หญิง ยอดใช้จ่ายจากผู้ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 2000 เพิ่มขึ้นถึง 8 เท่า ส่งผลให้ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 506 หยวน (หรือ 2,400 บาท) ในช่วงเวลาดังกล่าว