posttoday

เปิดหน้าผู้ร่วมทุน 5 กลุ่มชิงดิวตี้ฟรี "คิงเพาเวอร์-ไมเนอร์" ไร้พันธมิตร

08 พฤษภาคม 2562

"เซ็นทรัล" จับมือสิงคโปร์ ขณะที่ "บางกอกแอร์เวย์ส" ดึง "ล็อตเต้" ร่วมวงประมูลดิวตี้ฟรี ทอท.คาดรู้ผลชนะสิ้นเดือนพ.ค.นี้ ชงบอร์ดไฟเขียวเดือนหน้าก่อนเสนอครม.

"เซ็นทรัล" จับมือสิงคโปร์ ขณะที่ "บางกอกแอร์เวย์ส" ดึง "ล็อตเต้" ร่วมวงประมูลดิวตี้ฟรี ทอท.คาดรู้ผลชนะสิ้นเดือนพ.ค.นี้ ชงบอร์ดไฟเขียวเดือนหน้าก่อนเสนอครม.

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) ทอท. เปิดเผยว่า รายชื่อกลุ่มเอกชนกิจการร่วมค้า Joint Venture (JV) ที่จะร่วมประมูลกิจกรรมเชิงพาณิชย์และร้านค้าปลอดภาษี(ดิวตี้ ฟรี)ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) หลังจากเปิดให้ยื่นรายชื่อผู้ร่วมทุน จนถึงเวลา 17.00น. ของวันที่ 8 พ.ค. 62 โดยกลุ่มเอกชนที่แสดงความจำนงค์เข้าร่วมประมูล โครงการให้สิทธิประกอบกิจการร้านค้า ดิวตี้ ฟรี มีทั้งหมด 5 รายดังนี้

1.บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด นั้นไม่ยื่นรายชื่อ JV

2.บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด JV ประกอบด้วย บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และบริษัท ดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ จำกัด

3.บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) นั้นไม่ยื่นรายชื่อ JV

4.บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) JV ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด

5.บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) JV ประกอบด้วย บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และบริษัท WDFG UK LIMITED

สำหรับโครงการให้สิทธิประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ทสภ. มีทั้งหมด 4 ราย ไม่มี ผู้ประกอบการรายใดยื่นรายชื่อ JV ประกอบด้วย 1.บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด 2.บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) 3.บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และ4.บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

นายนิตินัย กล่าวว่า หลังจากนี้จะกำหนดให้เอกชนยื่นซองประมูล 22 พ.ค.นี้ จากนั้นจะมีกำหนดเปิดซองพิจารณาข้อเสนอและเปิดซองด้านเทคนิค คาดว่าจะทราบผลผู้ชนะในวันที่ 31 พ.ค. ก่อนจะเสนอผลการประมูลและรายชื่อเอกชนที่ชนะโครงการเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) ทอท.ในวันที่ 19 มิ.ย. นี้ โดยโครงการมีอายุสัมปทานตั้งแต่ ก.ย. 2563- 2574 มี.ค. รวมระยะเวลา 10 ปี ก่อนเสนอผลการคัดเลือกเอกชนไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

รายงานข่าวจากทอท.ระบุว่า เกณฑ์การพิจารณาที่คณะกรรมการจะให้ความสำคัญค่อนข้างมากเป็นเรื่องของผลประโยชน์ด้านการรับประกันขั้นต่ำ หรือ Minimum Guarantee ถ้าขายไม่ดีไม่เกี่ยวกับทอท. คือเอกชนต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้ที่ตายตัวแม้จะขายขาดทุน แต่พอมีรายได้มากขึ้นกว่าที่เกณฑ์กำหนดก็ต้องเพิ่มส่วนแบ่งรายได้และตัวการันตีให้กับทอท. ดังนั้นใครเสนอส่วนแบ่งรายได้จากการขายให้สูงสุดและเสนอตัวเลข Minimum Guarantee ดีที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะ นอกจากนี้ยังให้คะแนนความหลากหลายของสินค้าแบรนด์เนม เช่นเดียวกับราคาของสินค้าที่แข่งขันกับสนามบินอื่นทั่วโลกได้