posttoday

ส่องตลาดเครื่องดื่มญี่ปุ่น ซันโทรี่ ผู้นำนวัตกรรม

25 เมษายน 2562

ซันโตรี่ เดินหน้าบุกตลาดเครื่องดื่มน้ำแต่งกลิ่นรส  มุ่งสร้างนวัตกรรม รองรับความต้องการของตลาด 

ซันโตรี่ เดินหน้าบุกตลาดเครื่องดื่มน้ำแต่งกลิ่นรส  มุ่งสร้างนวัตกรรม รองรับความต้องการของตลาด 

ประเทศที่มีการสร้างสรรค์เครื่องดื่มใหม่ๆ อย่างไม่หยุดนิ่งคือ ประเทศญี่ปุ่น ได้นำเสนอเครื่องดื่มในรูปแบบต่างๆ อย่างหลากหลาย ล่าสุดกับเครื่องดื่มน้ำเติมกลิ่นรส ที่มีรสชาติใหม่จำนวนมาก ทำให้ตลาดเครื่องดื่มน้ำแต่งกลิ่นรสกลายเป็นเครื่องดื่มที่มีขนาดใหญ่ในประเทศและครองส่วนการตลาดได้มากขึ้น ทำให้ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ ได้จัดคณะสื่อมวลชนเพื่อนำไปเยี่ยมโรงงานผลิตเครื่องดื่มของ ซันโทรี่ ที่ประเทศญี่ปุ่น เมืองคูมาโมโตะ

“โยสุเกะ ยามาชิตะ” ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการทำวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) อย่างสูงสุดและมีการลงทุนในระดับสูงทุกปี พร้อมกับการมุ่งสร้างนวัตกรรม การนำเสนอบรรจุภัณฑ์ (แพคเกจจิ้ง) ที่โดดเด่น การมีเทคโนโลยีใหม่ และการนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพ ผสมผสานด้วยการสำรวจความต้องการของตลาดและกลุ่มลูกค้า ผลักดันทำให้บริษัทมีการเติบโต สามารถครองผู้นำในตลาดน้ำดื่ม อันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น

บริษัทมีการจัดตั้งศูนย์อาร์แอนด์ดีพัฒนาในเครื่องดื่มมีอยู่ในประเทศญี่ปุ่นรวม 3 แห่ง ทั้งที่เมืองโอซาก้า เกียวโต และคาวาซากิ โดยปัจจุบันซันโทรี่ มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 35% ในตลาดน้ำดื่มบรรจุขวด ส่วนอันดับสอง แบรนด์คู่แข่งมีส่วนแบ่งการตลาด 22% โดยมูลค่าตลาดรวมน้ำดื่มประมาณ 4 หมื่นล้านบาท พร้อมกับเป็นผู้นำในตลาด น้ำดื่มอัดก๊าซ และน้ำดื่มเติมกลิ่นรสธรรมชาติ

ส่องตลาดเครื่องดื่มญี่ปุ่น  ซันโทรี่ ผู้นำนวัตกรรม

ขณะที่ในช่วงปีที่ผ่านมา บริษัทมีการออกเครื่องดื่มใหม่มากกว่า 100 รายการ ส่วนภาพรวมในตลาดโลก บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 4 ในโลก ของบริษัทเครื่องดื่มแล้ว

“ยามาชิตะ” กล่าวต่อว่า แรงผลักดันสำคัญที่ทำให้บริษัทมีการเติบโตต่อเนื่อง ยังมาจากการที่บริษัทมองแนวโน้มตลาดโดยในปัจจุบันลูกค้าให้ความสนใจกับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากขึ้น ทั้งตลาดในประเทศญี่ปุ่นและตลาดในภูมิภาคเอเชีย ดังนั้น จากการที่บริษัทได้เปิดตลาด น้ำดื่มเติ่มกลิ่นรส (Flavor water) เป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นช่วงปี 2557 ต่อมา ได้เปิดตัว รสชาติโยเกิร์ต เข้าสู่ตลาดรายแรกในตลาดช่วงปี 2558 ทำให้บริษัทสามารถขึ้นเป็นผู้นำในตลาดน้ำดื่ม แซงหน้าบริษัทใหญ่อีกราย ส่วนในปี 2560 ก็มีการเปิดตัว รสชานม เป็นรายแรก

ทั้งนี้ในตลาดรวมน้ำดื่มของประเทศญี่ปุ่น จะเป็นตลาดน้ำแต่งกลิ่นรสประมาณ 30% และบริษัทก็เป็นผู้นำในตลาดดังกล่าว พร้อมกันนี้ ได้ให้ความสำคัญกับช่องทางการกระจายสินค้า ที่มีหลากหลายและครอบคลุม รวมถึงการจัดวางสินค้าทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกในการเลือกซื้อมากที่สุด

นอกจากนี้ นโยบายของบริษัท ยังให้ความสำคัญกับการขยายตลาดในภูมิภาคอาเซียน ที่มีการร่วมมือกับพันธมิตรในแต่ละประเทศ ทั้งใน สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ จึงผลักดันทำให้บริษัทมีการขยายตัวที่ดีในภูมิภาคนี้ ซึ่งในไทย กลุ่มซันโทรี่ ได้มีการร่วมทุนกับ เป๊ปซี่ โค อิงค์ ในช่วงเดือน พ.ย.2560 มาสู่ บริษัท บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ และได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือน มี.ค.2561

“จรณชัย ศัลยพงษ์” ผู้อำนวยการ ฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ กล่าวว่า บริษัทได้มีการเปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ “กู๊ดมู้ด” (goodmood) ถือเป็นเครื่องดื่มแรกที่เปิดตัวภายหลังการร่วมทุน โดยต้องการสร้างตลาด น้ำดื่มเติมกลิ่นรสในไทย ซึ่งในไทยได้มี รสชาติกลิ่นแบล็คเคอแรนท์และกลิ่นโยเกิร์ต ซึ่งมั่นใจว่าในระยะยาวจะช่วยสร้างตลาดน้ำดื่มแต่งกลิ่นรสของไทยเติบโตและบริษัทจะเป็นผู้นำในตลาดนี้เช่นกัน

ส่องตลาดเครื่องดื่มญี่ปุ่น  ซันโทรี่ ผู้นำนวัตกรรม

เรียกได้ว่าเป็นเปิดตัวน้ำดื่มของบริษัทใหญ่รับตลาดหน้าร้อนของประเทศไทย ที่เป็นช่วงเวลาตลาดน้ำดื่มจะเติบโตมากเป็นพิเศษตามสภาพอากาศ และจะช่วยกระตุ้นตลาดน้ำดื่มของไทยให้คึกคักมากขึ้น

หากย้อนไปดูข้อมูล กลุ่มซันโทรี่ ที่ถือเป็นบริษัทผู้นำนวัตกรรม ที่คิดค้นและสร้างสรรค์เครื่องดื่มใหม่อย่างไม่จำกัด และความพิเศษของบริษัทอีกหนึ่งด้านคือ มีการก่อตั้งในช่วงปี 2442 ที่เมืองโอซาก้า จากธุรกิจครอบครัวผ่านมาเวลาร่วม 120 ปีแล้ว และจากการไม่หยุดนิ่ง จึงก้าวสู่บริษัทระดับโลก