posttoday

โรงไฟฟ้าพลังงานลมลิกอร์ของบีซีพีจีเริ่มขายไฟแล้ว

22 เมษายน 2562

"บีพีซีจี" เดินเครื่องโครงการลมลิกอร์ ที่นครศรีธรรมราช เริ่มขายไฟฟ้าเข้าระบบให้กฟภ.เร็วกว่ากำหนด เฉลี่ยค่าไฟ6.60 บาทต่อหน่วย ส่งให้สามารถรับรู้รายได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

"บีพีซีจี" เดินเครื่องโครงการลมลิกอร์ ที่นครศรีธรรมราช เริ่มขายไฟฟ้าเข้าระบบให้กฟภ.เร็วกว่ากำหนด เฉลี่ยค่าไฟ6.60 บาทต่อหน่วย ส่งให้สามารถรับรู้รายได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา โครงการลมลิกอร์ กำลังการผลิตติดตั้ง 10 เมกะวัตต์ ที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ดำเนินการโดยบริษัท ลมลิกอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบีซีพีจี ได้เริ่มต้นการขายไฟฟ้า (COD) ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้เร็วกว่าที่ประมาณการไว้เดิมคือช่วงปลายไตรมาส 2 ทำให้สามารถรับรู้รายได้ได้เร็วขึ้นกว่าที่กำหนดไว้เดิม

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวประกอบไปด้วย กังหันลม 4 ต้น สามารถผลิตไฟฟ้าได้เฉลี่ยวันละประมาณ 5.1 ชั่วโมง โดยบริษัทฯขายไฟฟ้าได้เฉลี่ยหน่วยละประมาณ 6.60 บาท จากการได้รับส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (adder)ในอัตรา 3.50 บาทต่อหน่วย จากราคาค่าไฟฐานเป็นระยะเวลา 10 ปี และมีระบบจัดการพลังงาน (Energy Management System) ภายในโครงการที่จะช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพในการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับ กฟภ. อย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ยังเป็นโครงการที่ตอบสนองต่อความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ที่เพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังเป็นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ซึ่งคาดว่าจะสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประมาณ 7,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ในปีนี้ และประมาณ 9,300 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ในปีต่อๆ ไปที่มีการผลิตไฟฟ้าเต็มปี

“แผนการลงทุนธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังลมในต่างประเทศนั้น บริษัทฯ กำลังศึกษาโอกาสการลงทุนในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า โดยจะเน้นโครงการที่ให้ผลตอบแทนสูง ขนานไปกับการรุกเข้าสู่ธุรกิจ Digital Energy เพื่อนำนวัตกรรมมาช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคสามารถผลิตพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ด้วยตัวเองและประหยัดค่าใช้จ่าย” นายบัณฑิตกล่าวทิ้งท้าย