posttoday

ตะวันบอตต์แอนด์แคน ผุดเครื่องดื่มเวย์โปรตีน

25 มีนาคม 2562

กระแสเทรนด์โลกที่ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเพิ่มสูงขึ้น

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

กระแสเทรนด์โลกที่ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีผลิตภัณฑ์หลากหลายกลุ่มเข้ามาทำตลาด รวมถึงผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม เวย์โปรตีน ที่มีเอกชนไทยสนใจสร้างเวย์โปรตีนสู่เครื่องดื่มใหม่ ที่มีนวัตกรรม งานวิจัย และสร้างความแตกต่าง ภายใต้แบรนด์ นาว

“สุนิติ เกิดสงกรานต์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตะวันบอตต์แอนด์แคน ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้า เครื่องดื่ม และผลไม้กระป๋อง ภายใต้แบรนด์ ทานตะวัน เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจากเวย์โปรตีน ภายใต้ชื่อแบรนด์ นาว (Now) โดยเป็นผลิตภัณฑ์มีโปรตีนสูงถึง 28-30 กรัม ต่อ 350 มิลลิลิตร ถือเป็นผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนที่มีความเข้มข้นสูงสุดในประเทศ

ผลิตภัณฑ์แบรนด์ นาว ยังเป็นเครื่องดื่มที่สามารถจัดเก็บได้นานถึง 6 เดือน โดยไม่ต้องแช่เย็น และไม่มีการใส่สารกันเสีย รวมถึงสามารถทนความร้อนโดยที่ไม่จับตัวเป็นก้อน ถือเป็นแบรนด์แรกในประเทศไทยเช่นกัน ทั้งหมดมาจากการที่บริษัทได้มีการสนใจทำวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) ทำให้ได้ไปร่วมปรึกษากับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ผ่านโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (ไอแทป) ซึ่งได้สนับสนุนการหานักวิจัย จึงมีนักวิจัยจากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) เข้ามาร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีน

บริษัทได้ร่วมกับนักวิจัยได้มีการพัฒนารสชาติ ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ที่สนใจดูแลสุขภาพ และกลุ่มนิยมออกกำลังกาย ทั้งกลุ่มลูกค้าผู้หญิงและลูกค้าผู้ชาย ทั้งนี้ จะเปิดตัวแบรนด์ นาว เข้ามาทำตลาดได้อย่างเป็นทางการในช่วงกลางปี 2562 ทั้งนี้ มี 4 รสชาติของเครื่องดื่ม ทั้งช็อกโกแลต วานิลลา กล้วย และช็อกโกแลต สูตรน้ำตาลน้อย

“ความสนใจสร้างเครื่องดื่มเวย์โปรตีนมาจากการที่ผมเป็นคนชื่นชอบออกกำลังกาย และสร้างกล้ามเนื้อ โดยเมื่อเลือกหาซื้อเวย์โปรตีน พบว่าส่วนใหญ่จะมีแบบผงที่ไม่สะดวกในการรับประทาน รวมถึงเมื่อมีเครื่องดื่มก็ต้องแช่เย็นเท่านั้น หากไม่แช่เย็นก็เก็บได้ 1-2 วัน ทำให้ได้เข้าไปปรึกษากับ สวทช. เพื่อร่วมหานักวิจัยมาพัฒนาเครื่องดื่มเวย์โปรตีน ที่มีความแตกต่างในตลาด” สุนิติ กล่าว

พร้อมกันนี้ ยังสนใจที่จะมีการขยายลงทุนเครื่องจักรและการผลิตสินค้า ทำให้ได้เข้าร่วมโครงการ ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือเอ็นไอเอ ที่ร่วมส่งเสริมในการพัฒนาลงทุนดังกล่าว

สำหรับการขยายมาผลิตกลุ่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในครั้งนี้ โดยเป็นการขยายกลุ่มการผลิตสินค้าใหม่เพื่อให้ตรงกับแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคในตลาดโลก ตามแนวโน้มตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมีการเติบโตสูงในทุกปี และระยะต่อไปสนใจสร้างกลุ่มผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนเข้ามาเจาะตลาดกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สนใจเข้ามาทำตลาดในอนาคต

“การร่วมมือทำวิจัยและพัฒนา จึงช่วยส่งเสริมการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีความแตกต่าง และเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค รวมถึงในอนาคตสนใจขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากขึ้น” สุนิติ กล่าว

ตะวันบอตต์แอนด์แคน ผุดเครื่องดื่มเวย์โปรตีน