posttoday

สมาคมฯชี้พิษเศรษฐกิจเลิกจ้างงานพุ่ง คนเตะฝุ่นแห่ลงทุนเปิดร้านอาหารคึก

25 มีนาคม 2562

นายกสมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหาร ระบุอานิสงส์พิษเศรษฐกิจทุบบริษัทเอกชนเลิกจ้างงาน หนุนภาพรวมร้านอาหารปีนี้คึก

นายกสมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหาร ระบุอานิสงส์พิษเศรษฐกิจทุบบริษัทเอกชนเลิกจ้างงาน หนุนภาพรวมร้านอาหารปีนี้คึก

นางลัดดา สำเภาทอง นายกสมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหาร เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารในปีนี้คาดจะมีความคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากคนตกงานหันมาให้ความสนใจทำธุรกิจร้านอาหารกันมากขึ้น โดยหลังจากหลายบริษัทได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว และการถูกเทคโนโลยีดิสรัปชั่น ส่งผลให้บางบริษัทไม่สามารถแบกรับปัญหาการขาดทุนได้ จึงต้องมีการประกาศปลดพนักงานบางส่วน เพื่อความอยู่รอดขององค์กร

ทั้งนี้ การที่ธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจที่เปิดง่าย เนื่องจากใช้งบลงทุนไม่สูง ประกอบกับเป็นธุรกิจปัจจัย 4 ของผู้บริโภค จึงทำให้พนักงานที่เคยทำงานประจำหันมาให้ความสนใจทำธุรกิจร้านอาหาร เห็นได้จากปี 2561 ที่ผ่านมา ธุรกิจร้านอาหารที่เปิดใหม่มีอัตราการขยายตัวมากถึง 10% ขณะที่ร้านอาหารปิดตัวไปมีเพิ่มเพียง 8% หรือประมาณ 1,000 ร้านค้าเท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเป้าหมายที่เคยคาดการณ์ว่าจะมีการปิดตัวมากถึง 2,000 ร้านค้า

"ที่ผ่านมาหลายบริษัทเริ่มประกาศลดคนและมอบเงินเพื่อจ้างให้ออก คนกลุ่มนี้ บางส่วนมุ่งหางานใหม่ และบางกลุ่มไม่อยากหางานใหม่ เพราะไม่อยากเป็นลูกจ้างอีกต่อไป จึงได้นำเงินก้อนดังกล่าวมาเปิดร้านอาหาร ทั้งในรูปแบบซื้อ แฟรนไชส์และเปิดร้านเอง เนื่องจากลงทุนน้อย เพียงแค่มีหน้าบ้านก็สามารถเปิดเป็นร้านอาหารได้แล้ว" นางลัดดา กล่าว

สำหรับแนวโน้มหรือเทรนด์ร้านอาหารที่ได้รับความสนใจขณะนี้ คือ ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ และการเปิดร้านอาหารที่ให้บริการแบบเดลิเวอรี่ เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคชอบความสะดวกสบาย ดังนั้น ร้านอาหารจึงต้องมีบริการดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า

นางลัดดา กล่าวอีกว่า ตอนนี้บรรดาแม่ค้าร้านอาหารที่ถูกเทศกิจไล่ที่ ก็เริ่มหาทำเลเปิดเป็นร้านอาหารแบบเต็มตัว ขณะเดียวกันพนักงานบริษัทบางรายก็หันมาลงทุนเปิดร้านอาหาร เพื่อหารายได้พิเศษหลังเลิกงาน ปัจจัยดังกล่าวจึงทำให้มั่นใจว่าภาพรวมธุรกิจร้านอาหารในปีนี้ จะมีความคึกคักมากกว่าปี 2561 อย่างแน่นอน แต่ผู้ที่จะอยู่ได้ต้องชูจุดเด่นที่แตกต่างไปจากคู่แข่ง

ด้านปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก พีเอ็ม 2.5 ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทำให้หลายคนไม่อยากออกนอกบ้านนั้น ในส่วนของภาพรวมธุรกิจร้านอาหาร ยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบดังกล่าวประมาณ 8% เนื่องจากร้านอาหารที่อยู่ในสมาคมส่วนใหญ่เป็นร้านที่อยู่ในตัวอาคาร มีประตูปิดมิดชิด นอกจากนั้น ยังมีการปรับกลยุทธ์ด้วยการเพิ่มบริการเดลิเวอรี่เข้ามาช่วยเสริม จึงทำให้ธุรกิจหลายรายยังสามารถอยู่ได้

ภาพประกอบข่าว