posttoday

แปลงโฉม ขมิ้นชัน สู่เครื่องดื่มคิมิน

19 มีนาคม 2562

สมุนไพรไทย “ขมิ้น” ที่อยู่ในประเทศไทยมายาวนาน ได้รับการปรุงโฉมใหม่สู่เครื่องดื่ม “คิมิน”

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

สมุนไพรไทย “ขมิ้น” ที่อยู่ในประเทศไทยมายาวนาน ได้รับการปรุงโฉมใหม่สู่เครื่องดื่ม “คิมิน” แบรนด์รายแรกในประเทศ จากภาคเอกชนที่อยู่ในวงการสมุนไพร และมีความต้องการสร้างผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้มีความโดดเด่นด้วยนวัตกรรมจากงานวิจัยไทย

“ศุภชัย กิมชูวาณิช” กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฟร์ มายด์ส เปิดเผยว่า บริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งเครื่องดื่ม ขมิ้นชัน แบรนด์ คิมิน (Qimin) และผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ แบรนด์ “เคอร์ม่าซี” จากมีวัตถุดิบหลักจากสมุนไพรไทยคือขมิ้นชัน ที่ผลิตจากเกษตรกรไทยในประเทศ

การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มเครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ มาจากการที่ก่อนหน้านี้บริษัทเป็นผู้ผลิตสมุนไพรแบบผงให้แก่ภาคโรงงานต่างๆ จำนวนประมาณ 200 ชนิด และสนใจที่จะสร้างผลิตภัณฑ์แบรนด์ใหม่ของบริษัท เนื่องจากได้เห็นงานวิจัยจากสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มีการทำวิจัยในด้านนี้ จึงสนใจขอรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี และร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ผู้บริโภค

ขณะที่การเลือกขมิ้นชัน เนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ถือเป็นพระเอกของสมุนไพรไทย จึงนำมาขยายผลจากงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์แรกที่เป็นเครื่องดื่มรายแรกในประเทศไทย โดยได้เข้ามาทำตลาดในช่วง 3 ปีก่อนหน้านี้ นำมาเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่สนใจในการดูแลสุขภาพ หลังจากนั้น จึงได้ขยายผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ

พร้อมกันนี้ บริษัทที่มีความได้สนใจในการทำวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) จึงได้ร่วมมือกับสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง พร้อมกับมีการต่อยอดสู่การผลักดันเข้าร่วมโครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร (ฟู้ดอินโนโพลิส) ที่มีเครือข่ายความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ และในระยะต่อไป สนใจที่จะเข้าร่วมโครงการอื่นๆ ของฟู้ดอินโนโพลิส

ทั้งนี้ บริษัทสนใจที่จะขยายสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ เครื่องดื่มขมิ้นชันแบบระดับบน (พรีเมี่ยม) ที่มีความเข้มข้นสูง และการทำขมิ้นชันเจลลี่ คาดว่าจะเปิดตัวสู่ตลาดได้ในช่วงปลายปี 2562 หรือต้นปี 2563 โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับทุนวิจัยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

“บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการทำวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและร่วมทำวิจัยร่วมกัน เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีความแตกต่าง พร้อมกับมีผลิตภัณฑ์หลักที่มาจากขมิ้นชัน ซึ่งบริษัทมีการดูแลร่วมมือกับภาคเกษตรกร ตั้งแต่แปลงปลูก การแปรรูป” ศุภชัย กล่าว

ส่วนช่องทางจำหน่ายในประเทศจะมีทั้งผ่านร้านเลมอนฟาร์ม ร้านโกลเด้น เพลซ ซูเปอร์มาร์เก็ตในศูนย์การค้าเดอะมอลล์ และร้านค้าเพื่อสุขภาพต่างๆ พร้อมกับทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์

“ศุภชัย” กล่าวต่อว่า ได้วางเป้าหมายจะสร้าง บริษัท โฟร์ มายด์ส ในการร่วมสร้างแรงบันดาลใจในการดูแลสุขภาพของผู้บริโภค และการดูแลสุขภาพของคนรอบข้าง พร้อมกับนำเสนอ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแก่ลูกค้าที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และมีงานวิจัยรองรับ

แปลงโฉม ขมิ้นชัน สู่เครื่องดื่มคิมิน

แปลงโฉม ขมิ้นชัน สู่เครื่องดื่มคิมิน