posttoday

เรดซันใต้ปีกฟู้ดแพชชั่น ผงาดผู้นำร้านอาหารเกาหลี

15 มีนาคม 2562

หลังบริษัท ฟู้ดแพชชั่น เข้าซื้อหุ้น บริษัท ฟู้ดซัน ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารเกาหลี เรดซัน (Red Sun) ก็ตั้งเป้าสยายปีกธุรกิจแบรนด์น้องใหม่ในเครือ ด้วยการขึ้นเป็นผู้นำตลาดร้านอาหารเกาหลีมูลค่า 2,000 ล้านบาทอย่างชัดเจน

โดย...วันเพ็ญ พุทธานนท์

หลังจากบริษัท ฟู้ดแพชชั่น ปิดดีลเข้าซื้อหุ้น 74% ในบริษัท ฟู้ดซัน ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารเกาหลี เรดซัน (Red Sun) ในประเทศไทย ก็ตั้งเป้าสยายปีกธุรกิจแบรนด์น้องใหม่ในเครือ ด้วยการขึ้นเป็นผู้นำตลาดร้านอาหารเกาหลีมูลค่า 2,000 ล้านบาทอย่างชัดเจน

"ปัจจุบันร้านอาหารเกาหลีในประเทศไทยมีหลากหลายแบรนด์ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ แต่ยังไม่มีใครเป็นผู้นำตลาดที่ชัดเจน เมื่อฟู้ดแพชชั่นเข้ามาถือหุ้นจึงเป็นโอกาสที่จะรุกตลาดอย่างเต็มรูปแบบเพื่อขึ้นเป็นผู้นำตลาดที่ชัดเจน" ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น กล่าว

ทั้งนี้ การเข้าถือหุ้นส่วนใหญ่ใน เรดซัน เนื่องจากมองว่าจะเป็นโอกาสของบริษัทในการขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดร้านอาหารเกาหลี และยังเป็นการขยายฐานกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบอาหารเกาหลี ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายหลักอายุ 18-35 ปี ที่สำคัญคือ อาหารเกาหลีเป็นตลาดที่มีศักยภาพในระยะยาว ไม่ได้เป็นเพียงกระแสแฟชั่นที่มาเร็วไปเร็ว

นอกจากนี้ ยังเป็นการสานกลยุทธ์ของบริษัทที่วางไว้ 4 ด้าน คือ 1.การขยายธุรกิจภายใต้แบรนด์เดิม คือ บาร์บีคิวพลาซ่า จุ่มแซ่บฮัท 2.การพัฒนาแบรนด์ใหม่ของบริษัทเพิ่มขึ้น โดยในปีที่ ผ่านมาได้เปิดตัว 2 แบรนด์ใหม่ คือ ฌานา (Charna) ร้านอาหารสุขภาพ และสเปซคิว (SPACE Q) ร้านอาหารปิ้งย่าง ชาบู 3.การเข้าซื้อกิจการร้านอาหารที่มีศักยภาพ นำมาซึ่งการซื้อกิจการ เรดซัน และ 4.การขยายธุรกิจร้านอาหารในเครือไปปักธงในต่างประเทศ

พร้อมกันนี้บริษัทยังมองโอกาสที่จะขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องภายใต้กลยุทธ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตามในปีนี้จะเน้นการรุกตลาดแบรนด์หลัก คือ บาร์บีคิวพลาซ่า และปลุกปั้น 3 แบรนด์ใหม่ทั้ง ฌานา สเปซคิว และเรดซัน โดยวางเป้าหมายภาพรวมปีนี้จะเติบโต 6% จากรายได้ปี 2561 อยู่ที่ 3,800 ล้านบาท

"เป้าหมายสำคัญของบริษัทคือ new brand, new country และ new chanel ซึ่งจากนี้จะชัดเจนขึ้นจากการเพิ่มแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาในตลาด การขยายตลาดต่างประเทศ และการขยายช่องทางจำหน่ายใหม่ๆ เพิ่ม อาทิ เดลิเวอรี่ เทกโฮม และแคเทอริ่ง" ชาตยา กล่าว

ด้านพวินท์ รอดริน ผู้บริหารและผู้นำเข้าแบรนด์เรดซันในประเทศไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดซัน กล่าวเพิ่มเติมว่า การเข้าไปอยู่ในเครือฟู้ดแพชชั่นจะเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจร้านเรดซันได้เร็วยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันมีสาขาจำนวน 12 สาขา แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 10 สาขา และอีก 2 สาขา ที่พัทยา และนครราชสีมา

สำหรับปีนี้วางเป้าหมายขยายสาขาเพิ่มอีก 4-6 สาขา และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 5% เป็น 10% ในตลาดร้านอาหารเกาหลีมูลค่า 2,000 ล้านบาท หรือมียอดขายเพิ่มจาก 100 ล้านบาทในปี 2561 เป็น 150 ล้านบาท ในปี 2562 รวมทั้งจะขยายช่องทาง เดลิเวอรี่เพิ่มขึ้น ด้วยการเพิ่มเมนูอาหารเดลิเวอรี่อีกกว่า 10 เมนู ตั้งเป้ารายได้จากเดลิเวอรี่ปัจจุบัน 1% เป็น 5% จากรายได้รวมทั้งหมด

ในส่วนของการขยายตลาดต่างประเทศนั้น จะเป็นการขายแฟรนไชส์เนื่องจากประเทศไทยได้สิทธิขยาย แฟรนไชส์ในไทยและทั่วโลก ยกเว้นในเกาหลี จีน และกัมพูชา โดยอยู่ระหว่างการศึกษาตลาดในประเทศมาเลเซีย คาดเห็นความชัดเจนใน 2 ปีจากนี้