posttoday

สยามทุ่ม7หมื่นล้าน ลั่น5ปีชูโมเดลไอคอนฯผุดเมืองใหม่ทั้งใน-นอกประเทศ

13 มีนาคม 2562

สยามพิวรรธน์ กางแผน 5 ปี เทงบ 7.5 หมื่นล้าน ปักธงสร้างเมืองแทนลุยเดี่ยวศูนย์การค้า ปั้น รายได้กว่า 5 หมื่นล้าน เล็งร่วมทุนซีแอลเอ็มวี

สยามพิวรรธน์ กางแผน 5 ปี เทงบ 7.5 หมื่นล้าน ปักธงสร้างเมืองแทนลุยเดี่ยวศูนย์การค้า ปั้น รายได้กว่า 5 หมื่นล้าน เล็งร่วมทุนซีแอลเอ็มวี

นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ เปิดเผยว่า แผนดำเนินธุรกิจในอีก 5 ปีนับจากนี้ (2562-2566) บริษัทจะใช้งบลงทุน 7.5 หมื่นล้านบาท ขยายธุรกิจในเครือ ด้วยการให้ความสำคัญกับการสร้างเมืองหรือมิกซ์ยูสเหมือนกับโครงการไอคอนสยาม ที่ไม่ได้มีแค่ธุรกิจศูนย์การค้าเพียงอย่างเดียว แต่มีในส่วนของธุรกิจโรงแรมและคอนโดมิเนียม รวมไปถึงบริการด้านความบันเทิง ศูนย์ประชุม และอื่นๆ ไว้คอยบริการลูกค้าด้วย

สำหรับที่ดินซึ่งบริษัทจะนำมาพัฒนาเมืองในอนาคตนับจากนี้ บริษัทจะใช้ที่ดินไม่ต่ำกว่า 50 ไร่ โดยขณะนี้มีที่ดินอยู่ระหว่างเจรจา ทั้งทำเลด้านทิศตะวันออก ทิศเหนือ และในกรุงเทพฯ ซึ่งแปลงที่มีขนาดเล็กที่สุด คือ ประมาณ 100 ไร่ เบื้องต้นคาดภายในเดือน ต.ค.นี้ น่าจะได้ข้อสรุปอย่างน้อย 1 แห่ง

ทั้งนี้ ในส่วนของธุรกิจที่บริษัทจะให้ความสำคัญนับจากนี้ นอกจากจะเป็นธุรกิจศูนย์การค้าแล้ว ธุรกิจอาคารสำนักงาน ธุรกิจจัดส่งสินค้า (โลจิสติกส์) ธุรกิจด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ๆ ก็เป็นธุรกิจที่บริษัทให้ความสนใจและอยู่ระหว่างการศึกษา ซึ่งรูปแบบของการดำเนินธุรกิจอาจจะมีทั้งเข้าไปลงทุนเอง ร่วมทุน หรือซื้อกิจการ

นอกจากนั้น บริษัทยังจะมองโอกาสทางธุรกิจในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม หรือซีแอลเอ็มวี โดยรูปแบบการเข้าไปทำธุรกิจจะเน้นการร่วมทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจ เนื่องจากการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันต้องมีพันธมิตรเพื่อลดความเสี่ยง ซึ่งนอกจากจะเข้าลงทุนพัฒนาธุรกิจแล้ว ยังมีแผนที่จะเข้าไปเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจอีกด้วย

นางชฎาทิพ กล่าวอีกว่า โครงการใหม่โครงการแรกที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ คือ การเปิดโครงการสยามพรีเมียมเอาต์เลต ซึ่งจากแผนการดำเนินงานดังกล่าว คาดอีก 5 ปี จะมีรายได้ประมาณ 5.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า จากปัจจุบัน ที่มีรายได้อยู่ที่ 2.55 หมื่นล้านบาท