posttoday

บีซีพีจีอัด5หมื่นล. รุกขยายโรงไฟฟ้า

13 มีนาคม 2562

บีซีพีจีทุ่มงบ 5 หมื่นล้าน ใน 5 ปี ทำโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกทั่วเอเชียแปซิฟิก ทั้งลงทุนเองและซื้อกิจการ ชี้แผนพีดีพีในไทยยังมีโอกาส

บีซีพีจีทุ่มงบ 5 หมื่นล้าน ใน 5 ปี ทำโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกทั่วเอเชียแปซิฟิก ทั้งลงทุนเองและซื้อกิจการ ชี้แผนพีดีพีในไทยยังมีโอกาส

น.ส.ภัทร์ภูรี ชินกุลกิจนิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการเงินและบัญชี บริษัท บีซีพีจี (BCPG) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งงบการลงทุน 5 ปี (2562-2566) รวม 5 หมื่นล้านบาท ทั้งจากโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกเองและจากการซื้อกิจการอย่างละ 50% โดยมองไว้ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่กำหนดผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ที่ 13-15%

สำหรับประเทศไทยยังมองว่าแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (พีดีพี) ฉบับใหม่ 20 ปี ยังมีโอกาสทำโรงไฟฟ้าพลังงาน แสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่มีกำลังการผลิต 1 หมื่นเมกะวัตต์ โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ กำลังการผลิตรวม 2,725 เมกะวัตต์ และพลังงานลม กำลังการผลิต 1,485 เมกะวัตต์

ขณะที่อีก 3 ประเทศที่มีการลงทุนอยู่แล้วก็ยังลงทุนต่อเนื่อง โดยที่ญี่ปุ่นเริ่มมองโรงไฟฟ้าไบโอแมส กำลังการผลิต 100 เมกะวัตต์ อินโดนีเซียมองการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ ต่อเนื่อง ฟิลิปปินส์ยังพัฒนาพลังงานลม

นอกจากนี้ ยังมองประเทศอื่นไว้คือ มาเลเซีย ที่กำลังเปิดให้เสนอราคาพลังงานแสงอาทิตย์ 500 เมกะวัตต์ บริษัทมองไว้ 100 เมกะวัตต์ จะรู้ผลเดือน ส.ค.นี้ ส่วนที่ สปป.ลาว ดูเรื่องพลังงานลม ที่เวียดนามดูทั้งพลังงานแสงอาทิตย์และลม ที่ไต้หวันมองพลังงานลม ส่วนที่เกาหลีมองทั้งพลังงานลมและแบตเตอรี่ และออสเตรเลียมองพลังงานลม เพราะทางการมีนโยบายที่จะทยอยเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหิน