posttoday

60 ปี'สยามพิวรรธน์' ชู 6 กลยุทธ์ก้าวสู่เวทีโลก

13 มีนาคม 2562

กลุ่มสยามพิวรรธน์เตรียมใช้ 6 กลยุทธ์ ขับเคลื่อนธุรกิจให้มีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 1-1.5 เท่าตัวในอีก 5 ปี

โดย...จะเรียม สำรวจ

ตลอดระยะเวลา 6 ทศวรรษที่ผ่านมา บริษัท สยามพิวรรธน์ ถือเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการธุรกิจที่ผ่านร้อนผ่านหนาวกับเหตุการณ์ต่างๆ มาอย่างมากมาย จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ วันนี้ สยามพิวรรธน์ กลายเป็นต้นไม้ใหญ่ที่พร้อมจะแตกกิ่งก้านใบที่สวยงาม เพื่อก้าวสู่การเป็นธุรกิจกว่า 5 หมื่นล้านบาทในปี 2566

ชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ กล่าวว่า 60 ปีที่ผ่านมา สยามพิวรรธน์มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในการสร้างต้นแบบ และนำมาตรฐานใหม่ๆ มาพัฒนาวงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และเพื่อตอกย้ำจุดยืนที่แข็งแกร่งและแตกต่างในอีก 5 ปีนับจากนี้

กลุ่มสยามพิวรรธน์จะใช้ 6 กลยุทธ์ดังต่อไปนี้ ขับเคลื่อนธุรกิจให้มีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 1-1.5 เท่าตัวในอีก 5 ปี ประกอบด้วย 1.การเดินหน้าสร้างมหาปรากฏการณ์ โครงการระดับโลกทั้งในและต่างประเทศ ต่อยอดจากความสำเร็จของ วันสยาม และไอคอนสยาม ด้วยวิสัยทัศน์ในการพัฒนาเมือง ด้วยโครงการขนาดใหญ่ เพื่อปฏิวัติวงการค้าปลีก (Retail Revolution) โดยมีโครงการไอคอนสยามเป็นต้นแบบที่สร้างแรงบันดาลใจ

กลยุทธ์ที่ 2 ผนึกกำลังพันธมิตรแถวหน้าระดับโลก ร่วมพัฒนาธุรกิจค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ ที่ผ่านมาสยามพิวรรธน์ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทชั้นนำระดับโลกมากมายเข้ามาร่วมพัฒนาธุรกิจ และในปี 2561 ที่ผ่านมา ได้จับมือร่วมกับพันธมิตรระดับโลก ไซม่อน พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้านค้าปลีกอันดับ 1 ของโลกจากอเมริกา เข้ามาร่วมพัฒนา Luxury Premium Outlets ในประเทศไทย โดยสาขาแรกจะเปิดปลายปีนี้

สำหรับกลยุทธ์ที่ 3 ลงทุนธุรกิจใหม่ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจหลัก สยามพิวรรธน์มีความสนใจที่จะลงทุนในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ การลงทุนในธุรกิจอื่น และขยายธุรกิจ ค้าปลีก เพื่อเสริมศักยภาพของสยาม พิวรรธน์ เช่น การซื้ออาคารสำนักงานกิจการจัดส่งสินค้า (Logistics) รวมไปถึงธุรกิจด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ๆ

ขณะที่ 4.เปิดตัวระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ และการบริหารจัดการข้อมูล ที่ได้ถูกพัฒนามากว่า 5 ปี เพื่อสร้างความแตกต่างแต่โดนใจ ด้วยการทำงานที่คำนึงถึงความต้องการและความสนใจของลูกค้าเป็นหลัก (Customer Centric) 5.กลยุทธ์การสร้างคุณค่า สมประโยชน์ร่วมกันสู่ความยั่งยืน จับมือผู้ประกอบการไทยทั่วประเทศพร้อมแข่งขันบนเวทีโลก ปั้น Local Heroes ให้เป็น Global Heroes และ 6.การพัฒนาสยามพิวรรธน์ อคาเดมี รวมทั้งสร้างสยามพิวรรธน์ Next-Gen Leader เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ ที่โตอย่างก้าวกระโดด หลังจาก 5 ปีที่ผ่านมาธุรกิจขยายตัวอย่างก้าวกระโดดจาก 15 บริษัทเป็น 46 บริษัท

แนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าวนอกจากจะมีเป้าหมายก้าวไปสู่รายได้กว่า 5 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันมีรายได้ 2.55 หมื่นบ้านบาท สยามพิวรรธน์ยังมุ่งมั่นขับเคลื่อนเป็น "ผู้นำแห่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์" (Creative Economy) และนำประเทศไทยก้าวสู่ความยิ่งใหญ่บนเวทีโลก