posttoday

'ฮิโนกิแลนด์' แลนด์มาร์คใหม่ของไทย

12 มีนาคม 2562

ผมได้สร้างฮิโนกิ บนผืนแผ่นดินประเทศไทย เพื่ออยากให้คนไทยได้มาท่องเที่ยว

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

“ผมได้สร้างฮิโนกิ บนผืนแผ่นดินประเทศไทย เพื่ออยากให้คนไทยได้มาท่องเที่ยว และอยากทำเพื่อคนไทย ภายใต้เงื่อนไขทุกคนที่มาท่องเที่ยวก็เปรียบเสมือนเจ้าของทั้งหมด และนักท่องเที่ยวต่างชาติมาก็พร้อมต้อนรับ” อนิรุทธิ์ เจ้าของและผู้ก่อตั้ง ฮิโนกิแลนด์ กล่าว

“อนิรุทธิ์ จึงสุดประเสริฐ” ผู้ก่อตั้ง บ้านไม้หอมฮิโนกิไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ผู้พัฒนาโครงการ “ฮิโนกิแลนด์” (Hinoki land -BannmaihomHinoki) เปิดเผยว่า การสร้าง ฮิโนกิแลนด์ มีพื้นที่ประมาณ 88 ไร่ อยู่บนพื้นที่ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ที่เกิดขึ้นมาจากความชื่นชอบในประเทศญี่ปุ่น และก่อนหน้านี้ได้ไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นหลายสิบปี ทำให้สนใจที่จะสร้าง ฮิโนกิแลนด์ ให้เป็น แลนด์มาร์คท่องเที่ยวแห่งใหม่ของประเทศไทย

อาณาจักร ฮิโนกิ ได้วางรูปแบบ (คอนเซปต์) นำเสนอเมืองแต่ละแห่งของประเทศญี่ปุ่นมาไว้ที่นี่ และต้องมีรูปแบบที่เหมือนจริงของประเทศญี่ปุ่น โดยมีการก่อสร้างทั้งประสาท ที่เหมือนกับเมืองเกียวโต เสาประตูขนาดใหญ่ จากเมืองฮิโรชิมา ซึ่งการก่อสร้างในระยะแรก (เฟสแรก) ได้ใช้งบประมาณรวม 1,200 ล้านบาท และพื้นที่โดยรอบยังมีการก่อสร้างสิ่งใหม่ๆ ต่อเนื่อง

'ฮิโนกิแลนด์' แลนด์มาร์คใหม่ของไทย

ทั้งนี้ ได้เปิดให้ลูกค้านักท่องเที่ยวได้เข้ามาท่องเที่ยวตั้งแต่เดือน ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งเฟสแรกใช้เวลาก่อสร้าง 1 ปี 5 เดือน โดยปัจจุบันมียอดลูกค้าเข้ามาใช้บริการในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์เฉลี่ยประมาณ 1 หมื่นคน/วัน และวันธรรมดาประมาณ 4,000-5,000 คน/วัน

พร้อมกันนี้ ได้มีการนำต้นซากุระจากประเทศญี่ปุ่น ที่มาจากเกาะคิวชู ที่เป็นซากุระแดง และซากุระขาว จำนวน 1,000 ต้นมาปลูกแล้ว ซึ่งได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานของประเทศญี่ปุ่นให้นำมาปลูกในพื้นที่ และต้นซากุระกำลังเริ่มที่จะออกดอกแล้ว อีกทั้งในสถานที่ยังการขุดเป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่และมีการเลี้ยงปลาคาร์ปจำนวนมากสีสันสวยงาม

อีกทั้งในพื้นที่มีการสร้างช็อป เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ของฮิโนกิแลนด์ ที่มีชื่อเสียงทั้งที่นอน หมอน จากไม้หอมฮิโนกิ ถือเป็นธุรกิจหลักของบริษัท โดยธุรกิจที่นอนและหมอน ยังเป็นการร่วมให้คนในชุมชนรวม 1,200 ครอบครัวพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และใกล้เคียงมาร่วมผลิตสินค้า เพื่อสร้างงานและรายได้ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์กลุ่มดูแลผิว ทำมาจากไม้หอมฮิโนกิ รวมถึงมีฮิโนกิ คาเฟ่ นำเสนอเมนูเครื่องดื่มต่างๆ

ล่าสุด ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหยฮิโนกิในรูปแบบสเปรย์ยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ ที่เป็นโครงการทำวิจัยพัฒนาร่วมกับศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

“อนิรุทธิ์” กล่าวว่า กำลังวางแผนจะสร้างพระขนาดใหญ่ ที่มีขนาดเทียบเท่ากับองค์จริง วัดพระใหญ่ ไดบุตสึ จากเมืองคามาคุระ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 หลังจากนั้นในปี 2565 มีแผนสร้างเรียวกัง เป็นที่พักให้แก่นักท่องเที่ยว

“ที่ผ่านมาในการทำธุรกิจ ผมเสียภาษีและทำบัญชีเดียวมาตลอด เพราะการที่เราเสียภาษีก็เปรียบเสมือนได้ตอบแทนคุณแผ่นดิน” อนิรุทธิ์ กล่าว

อนิรุทธิ์ กล่าวต่อว่า การสร้างฮิโนกิแลนด์ ยังไม่ได้กำหนดว่าโครงการจะแล้วเสร็จในปีใด เพราะต้องการจะขยายไปเรื่อยๆ ซึ่งฮิโนกิแลนด์ ต้องการร่วมกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในพื้นที่ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและมาพักใน อ.ไชยปราการ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและรายได้ของคนในชุมชน

“ผมอายุมากกว่า 60 ปีแล้ว เราอยากสร้างฮิโนกิ ไปเรื่อยๆ ทุกอย่างเรามาจากความชอบในวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น ประกอบกับต้องการสร้างแลนด์มาร์คท่องเที่ยวแห่งใหม่” อนิรุทธิ์ กล่าว

'ฮิโนกิแลนด์' แลนด์มาร์คใหม่ของไทย