posttoday

โคคา-โคลาตั้งรับภาษี ชูกลยุทธ์'อิโมชั่นนอล'สู้

12 มีนาคม 2562

โคคา-โคลา (ประเทศไทย) ปรับสูตรเครื่องดื่มให้ได้สัญลักษณ์ทางเลือกเพื่อสุขภาพ หนีการเก็บภาษีความหวานอีกหนึ่งล็อตในวันที่ 1 ต.ค. 2562

โดย...จะเรียม สำรวจ

หลังจากกรมสรรพสามิตออกมาประกาศว่าจะเก็บภาษีความหวานเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งล็อตในวันที่ 1 ต.ค. 2562 ตามกฎหมายใหม่ ทำให้กลุ่มโคคา-โคลา (ประเทศไทย) เตรียมความพร้อมรับมือกับมาตรการดังกล่าวไว้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการปรับสูตรเครื่องดื่มในเครือให้ได้สัญลักษณ์ทางเลือกเพื่อสุขภาพ เพื่อตอบสนองนโยบายของภาครัฐ และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งปัจจุบันหันมาให้ความใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น

จากแนวทางการดำเนินธุรกิจ ดังกล่าว ทำให้ปัจจุบัน กลุ่มโคคา-โคลา (ประเทศไทย) มีสินค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพแล้วด้วยกัน 6 รายการ ประกอบด้วย โค้ก โนชูการ์, โค้ก ไลท์ โค้ก พลัส คอฟฟี่ มินิทเมด ฮันนี่เลมอน มินิทเมด ออเร้นจ์ ไฟเบอร์ และฟิวซ์ที เสาวรส ซึ่งหากผู้บริโภคมีความต้องการที่จะให้ปรับสูตรเครื่องดื่มไหนเพิ่มเติม กลุ่มโคคา-โคลา ประเทศไทย ก็พร้อมจะพัฒนาสินค้าใหม่มาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

คาร์ลอส ดิแอช-ริกบี้ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทถือเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจในประเทศไทย จึงยินดีที่จะปฏิบัติตามกฎกติกาของภาครัฐ ซึ่งมาตรการปรับขึ้นภาษีน้ำหวานที่จะเกิดขึ้นในเดือน ต.ค.นี้ เชื่อว่าไม่ได้ส่งผลกระทบแต่ธุรกิจของบริษัทเพียงรายเดียวเท่านั้น แต่ธุรกิจเครื่องดื่มอื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย

นอกจากนี้ เพื่อเดินตามกฎกติกาที่ภาครัฐได้วางไว้ ล่าสุดบริษัทได้ปรับสูตรเครื่องดื่มโค้กในรูปแบบโนชูการ์ เข้ามาทำตลาด ซึ่งหากผู้บริโภคต้องการ ให้บริษัทปรับสูตรเครื่องดื่มแบรนด์ใดเพิ่มเติมก็ยินดีที่จะทำตามความต้องการ ของผู้บริโภค เพราะแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้จะเน้นไปที่ การรับฟังความคิดเห็นของผู้บริโภค เป็นหลัก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ "อิโมชั่นนอล มาร์เก็ตติ้ง" การรับฟังความคิดเห็นของผู้บริโภค ล่าสุด กลุ่มโคคา-โคลา (ประเทศไทย) ได้เปิดตัวแคมเปญ "ยิ่งเปิดใจ ยิ่งใกล้กัน" หลังศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในเชิงลึก (Consumer Insight) ร่วมกับพันธมิตรระดับโลกอย่างกูเกิล และพบว่าผู้บริโภคชาวไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะวัยรุ่น มักไม่กล้าแสดงออกถึงความคิดเห็นและความรู้สึกของตัวเองกับคนที่รัก ไมว่าจะเป็น พ่อ แม่ เพื่อน หรือคนรัก เพราะเกรงว่าจะไม่ได้รับการยอมรับและอาจกระทบกระเทือนถึงความสัมพันธ์ จนลุกลามเป็นเรื่องขัดแย้งได้

ด้วยเหตุนี้ "โคคา-โคลา" ในฐานะแบรนด์ระดับโลกที่มีจุดยืนในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความเข้าใจที่ดีระหว่างกันมากว่า 132 ปี จึงได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวมาถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ที่บอกเล่าเรื่องราวการเปิดใจใน 3 รูปแบบความสัมพันธ์ คือ พ่อกับลูก แม่กับลูก และคู่รัก ออกมาในช่วงปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อตอกย้ำการสร้างแบรนด์โค้กให้เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน ยังได้นำเทคโนโลยี "Thermal Can" ลงบนกระป๋องโค้ก เมื่อได้รับอุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส สีของโลโก้ "โค้ก" จะเปลี่ยนจากสีขาวเป็นลาย 4 สี และในเร็วๆ นี้ก็จะเปิดตัวกระป๋องลิมิเต็ดเอดิชั่น ด้วยการนำตัวละครในภาพยนตร์เรื่อง อเวนเจอร์ มาพิมพ์ลงบนกระป๋องโค้ก เพื่อสร้างสีสันและตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาดน้ำอัดลมอย่างต่อเนื่อง