posttoday

Agile Team

09 มีนาคม 2562

โดย...ดร.อัจฉรา จุ้ยเจริญ โค้ชผู้บริหารที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ กรรมการผู้จัดการบริษัท แอคคอมแอนด์อิมเมจอินเตอร์เนชั่นแนล

โดย...ดร.อัจฉรา จุ้ยเจริญ โค้ชผู้บริหารที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ กรรมการผู้จัดการบริษัท แอคคอมแอนด์อิมเมจอินเตอร์เนชั่นแนล

ปัจจุบันการบริหารงานและทีมเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการออกแบบและส่งมอบสินค้าและบริการที่ตรงใจลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้องค์กร องค์กรที่มี ขนาดใหญ่จึงหันมาประยุกต์ใช้การทำงานแบบ Agile Team มากขึ้น

ผู้นำของ Agile Team จะสามารถเข้าใจและเชื่อมโยงโฟกัสของทีมกับความต้องการของลูกค้าของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กร (Stakeholders) และแนวโน้มต่างๆ ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และสามารถ สร้างทีมที่มีความปราดเปรียว คล่องแคล่ว ว่องไวสูง ในการสร้างสรรค์สินค้าและบริการใหม่ๆ ให้ถึงมือลูกค้าได้ก่อนใคร

หัวใจของการทำงานแบบ Agile คือทีมงานที่สามารถร่วมมือกันได้ดี เยี่ยมถึงแม้จะมีทักษะหลากหลาย แตกต่างกัน และเป้าหมายของทีมจะสำคัญกว่าเป้าหมายส่วนตัวเสมอ ผู้นำมักจะปล่อยให้ทีมได้ตัดสินใจเองว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ที่คาดหวัง โดยอาจจะช่วยในช่วงแรกๆ เพื่อทำให้ทุกคนมีความกระจ่างชัดว่า วัตถุประสงค์ร่วมกันของทีมนั้นๆ คืออะไร (Shared Purpose) และมีความสำคัญอย่างไร

เนื่องจาก Agile Team เป็นทีมที่ ต้องบริหารจัดการตนเอง (Self-managing Team) พื้นฐานสำคัญของ Agile Team คือการสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจต่อกัน (Trust) ผู้นำจะส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศที่ทุกคนในทีมไว้ใจกัน เพื่อให้ทีมสามารถสื่อสารกันอย่างเปิดเผย ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นที่เหมือนหรือต่างกัน เรื่องดี ข้อผิดพลาด หรือความรู้สึกกังวลใดๆ ก็ตาม นอกจากนั้น สมาชิกในทีมจะต้องมีความรับผิดชอบสูง และมุ่งมั่นทำตามที่รับปาก และปฏิบัติตนให้เพื่อนๆ เห็นว่า สามารถที่จะไว้วางใจต่อกันได้

ขนาดของ Agile Team หรือ จำนวนสมาชิกไม่ควรจะเกิน 7-9 คน เพราะยิ่งทีมใหญ่จนเกินไป จะทำให้เวลาและช่องทางการสื่อสารเข้ามา เป็นอุปสรรคหรือถ้าจำนวนน้อยเกินไป อาจทำให้ทีมขาดทักษะหลากหลายที่ต้องการ

ผู้นำทีมจะเข้าไปมีส่วนในการ ตัดสินใจน้อยที่สุด และทำหน้าที่โค้ชมากกว่าที่จะเข้าไปควบคุมการทำงานของทีม หรือตัดสินใจให้ ในระหว่างทาง ผู้นำจะสนับสนุนด้านความรู้และทักษะที่ทีมอาจจะยังมีไม่เพียงพอ และเพื่อให้รวดเร็ว หากต้องใช้การอบรม (Training) ก็จะเป็นแบบชุดอบรมสั้นๆ

การประชุมของ Agile Team จะกระชับและมีวินัยสูง สมาชิกจะคุยเฉพาะหัวข้อที่ตกลงกันไว้ โดยไม่ออกนอกเรื่อง อย่างเช่น ตกลงกันว่าช่วงเช้าของทุกวันจะเป็นการบอกถึงความคืบหน้าของสิ่งที่ตนไปจัดการมาและสถานะตอนนี้ถึงไหนแล้ว ถ้าสมาชิก คนใดคนหนึ่งมีความเห็นขึ้นมาว่า เราควรจะมาจัดลำดับความสำคัญก่อนหลังกันใหม่ หรือมีกิจกรรมแทรกเข้ามา โค้ชของทีมจะแนะนำให้แยกเรื่องนี้ไว้ก่อน และมาคุยเพื่อตกลงกันเรื่องนี้ทีหลัง โดยจัดหาเวลามาพบกันใหม่

อีกตัวอย่างคือ ทีมกำหนดร่วมกันว่า แต่ละคนต้องไม่พูดนานเกิน 2 นาที เพื่อให้โอกาสผู้อื่นได้พูดบ้าง หรือไม่ทำให้คนอื่นเสียเวลา สมาชิกในทีม จึงต้องเรียบเรียงความคิดตนเองมาล่วงหน้าก่อน เพื่อใช้เวลาร่วมกันให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด

ในปัจจุบันธุรกิจที่ขยายตัวออกไปในต่างประเทศ อาจจะมีสมาชิกของ Agile ทีมที่ปฏิบัติงานอยู่กันคนละประเทศ ซึ่งในกรณีนี้ ผู้นำจะพยายามให้สมาชิกได้มีโอกาสมาพบกันจริงๆ บ้าง ถึงแม้จะใช้การสื่อสารผ่านช่องทางเทคโนโลยี ที่ถือได้ว่าสะดวกสบายมากกว่าในอดีตอย่างมาก

Agile Team อาจจะเป็นทีมที่ร่วมงานกันเป็นระยะเวลายาวนาน เช่น ทีมที่จะต้องศึกษาความต้องการของลูกค้าต่อเนื่อง และต้องใช้ความรู้และความเชี่ยวชาญที่จะต้องสะสมผ่านการร่วมงานกัน แต่บางทีมอาจจะมาร่วมงานแบบเฉพาะกิจเพียงแค่ในระยะเวลาสั้นๆ อย่างไรก็ตาม ผู้นำควรจะฉลองความสำเร็จให้กับทีม เมื่อภารกิจสำเร็จลงและลุล่วงไปด้วยดี และสามารถชื่นชมโดยระบุรายละเอียดของการอุทิศตนของสมาชิกแต่ละคนได้ด้วย

"ผู้นำทีมจะเข้าไปมีส่วนในการตัดสินใจน้อยที่สุด และทำหน้าที่โค้ชมากกว่าที่จะเข้าไปควบคุมการทำงานของทีมหรือ ตัดสินใจให้ ในระหว่างทางผู้นำจะสนับสนุนด้านความรู้และทักษะที่ทีมอาจจะยังมีไม่เพียงพอ และเพื่อให้รวดเร็ว หากต้องใช้การอบรม (Training) ก็จะเป็นแบบชุดอบรมสั้นๆ"