posttoday

โลจิสติกส์จีนบุกไทย เผยเทรนด์ขนส่งมาแรงปี62

24 กุมภาพันธ์ 2562

โลจิสติกส์ระอุ ยักษ์จีนชิงเค้กไทยเปิดบริการใหม่ รับฝากพัสดุมาแรง ฟู้ดเดลิเวอรี่ต่อยอดสู่ของเย็น งัดบิ๊กดาต้า-เอไอดึงผู้ใช้

โลจิสติกส์ระอุ ยักษ์จีนชิงเค้กไทยเปิดบริการใหม่ รับฝากพัสดุมาแรง ฟู้ดเดลิเวอรี่ต่อยอดสู่ของเย็น งัดบิ๊กดาต้า-เอไอดึงผู้ใช้

นายสุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิปป๊อป ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มรวมระบบขนส่ง เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจโลจิสติกส์หรือขนส่งพัสดุในปีนี้มีการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น จากธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ มูลค่า 3.05 ล้านล้านบาท ปีนี้เติบโต 8-9% และยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมากเมื่อเทียบกับประเทศจีน มีการขนส่งพัสดุวันละ 150 ล้านชิ้น ส่วนไทยวันละ 9 ล้านชิ้น

ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการจากจีนเข้ามาเปิดธุรกิจโลจิสติกส์ในไทยแล้ว 3 ราย อาทิ บริษัท ซี.ที.ที โลจิสติกส์ และบริษัท เบสท์ เอ็กซ์เพรส โดยปีนี้มีเทรนด์โลจิสติกส์ที่จะเกิดขึ้นใหม่ คือ

1.บริการรับฝากพัสดุและมารับสินค้าได้ตามจุดบริการ (Dropbox) หลังลูกค้าไม่ต้องการให้คนที่บ้านหรือที่ทำงานรู้ว่าซื้อสินค้า ซึ่งขณะนี้ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเปิดให้บริการ และคาดว่าจะมีรายอื่นๆ เปิดให้บริการเพิ่มมากในปีนี้

2.การบริการขนส่งพัสดุภายในวันเดียว (Sameday) จากเดิมมีรถให้บริการ เช่น จักรยานยนต์ รถกระบะ สำหรับปีนี้จะมีหน่วยรถที่ให้บริการใหม่รูปแบบรถพ่วง รองรับการขนส่งพัสดุและสินค้าอื่นในปริมาณมากๆ ตามด้วยเทรนด์ขนส่งพัสดุที่

3.รูปแบบการชำระเงินปลายทาง ยังคงมีสัดส่วน 60% ทำให้ปีนี้จะมีบริการชำระเงินแบบใหม่ ได้แก่ บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) ผ่านทางคิวอาร์โค้ด หรือเรียกว่าคิวอาร์ซีโอดี จากปัจจุบันชำระเงินเป็นวอลเลตซีโอดี

4.ฟู้ดเดลิเวอรี่ ปีนี้จะขยายจากกรุงเทพฯ และหัวเมืองหลัก ไปต่างจังหวัดมากขึ้น รวมทั้งอานิสงส์การเติบโตฟู้ดเดลิเวอรี่ จะทำให้ปีนี้เกิดเทรนด์ที่

5.บริการขนส่งของเย็น เช่น ไอศกรีม

6.การใช้บิ๊กดาต้า อนาไลติกส์ และเอไอ เข้ามาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าว่ามีการสั่งซื้อสินค้ารูปแบบไหนและความต้องการใช้บริการเพื่อช่วงชิงลูกค้า

7.ฟูลฟิลเมนต์ (Fulfillment) ระบบบริหารและจัดการคลังสินค้าขยับไปสู่ไมโคร ฟูลฟิลเมนต์ หรือให้บริการคลังสินค้ารายย่อยในต่างจังหวัด

8.การเกิดแอพพลิเคชั่นโลจิสติกส์มากขึ้น

9.ขนส่งพัสดุระหว่างประเทศจากการขายแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส