posttoday

อมรินทร์ปรับทัพ เชื่อมโยงสื่อในเครือ ขยายสู่ออมนิชาแนลโต 40%

23 กุมภาพันธ์ 2562

อมรินทร์สยายปีกออมนิมีเดียสู่ออมนิแชนแนล หวังสร้างการ รับรู้เพิ่มรายได้จาก 3 กลุ่มธุรกิจ ตั้งเป้าปีนี้ทั้งกรุ๊ปโต 40%

อมรินทร์สยายปีกออมนิมีเดียสู่ออมนิแชนแนล หวังสร้างการ รับรู้เพิ่มรายได้จาก 3 กลุ่มธุรกิจ ตั้งเป้าปีนี้ทั้งกรุ๊ปโต 40%

นางระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทได้วางกลยุทธ์เพื่อรักษาอันดับหนึ่งของออมนิมีเดียและเดินหน้าออมนิแชนแนลมุ่งสร้างการรับรู้และ เพิ่มรายได้ โดยจบที่การซื้อขายภายใต้ การเชื่อมโยงของธุรกิจในเครือ ไม่ว่าจะเป็นทีวีดิจิทัล ธุรกิจสิ่งพิมพ์ ร้านนายอินทร์ สื่อออนไลน์ และงานแฟร์ โดยปี 2562 ตั้งเป้าเติบโต 40% จากปีที่แล้วที่บริษัท มีรายได้กว่า 3,526 ล้านบาท ซึ่งเป็นการพลิกกลับมามีกำไรในรอบ 4 ปี โดยกำไรเพิ่มกว่า 200% หรือมีกำไรราวกว่า 173 ล้านบาท จากก่อนหน้านี้ขาดทุนต่อเนื่อง

สำหรับแผนงานทีวีดิจิทัลช่องอมรินทร์ทีวี เอชดี 34 ปีนี้จะลงทุนกว่า 500 ล้านบาท จากงบลงทุนทั้งหมดที่วางไว้ที่ 700 ล้านบาท โดยจะเพิ่มความบันเทิงที่หลากหลายมากขึ้นผ่านคอนเทนต์ด้านกีฬา ละคร เกมโชว์ เสริมความแข็งแกร่งควบคู่ไปกับการทำการตลาดผ่านทีวี แอพพลิเคชั่น 34 เอชดี

ทั้งนี้ จะมีละคร 2 เรื่อง เริ่มออกอากาศไตรมาส 3 ปีนี้ และยังมีแผนร่วมกับผู้จัดรายอื่นๆ เพิ่ม ส่วนเกมโชว์จะเริ่มในเดือน เม.ย.นี้ คาดว่าปีนี้กลุ่มนี้จะรายได้ที่ 1,000 ล้านบาท และมีกำไรเป็นปีแรก

นอกจากนี้ ยังมีการขยายฐานลูกค้าอมรินทร์ช็อปปิ้ง โดยเพิ่มเวลาเจาะอี-คอมเมิร์ซ เพราะเห็นโอกาสทั้งนี้ตั้งเป้ารายได้ส่วนนี้ที่ 200 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ในครึ่งปีแรกปีนี้จะยังไม่ปรับราคาโฆษณาแต่จะเน้นความถี่ในการขายเชิงแพ็กเกจ

สำหรับธุรกิจสิ่งพิมพ์นั้นปีนี้ยังคงเน้นรักษาฐานลูกค้าไว้ได้ท่ามกลางตลาดหดตัว ซึ่งบริษัทพร้อมเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ได้มีการเปิดตัวเว็บไซต์ Mareads.com ที่เปิดให้คนเข้ามาเขียนและอ่านนิยายบนออนไลน์และสามารถพิมพ์พรินต์ออนดีมานด์ได้ เพื่อเพิ่มทราฟฟิกให้ได้ 20%

ด้านบริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ ในปีนี้พร้อมรุกเข้าตลาดหนังสือเพิ่มเติมคือ หนังสือแบบเรียนตั้งเป้า 200 ล้านบาท ใน 3 ปี และเดินหน้าเป็นออมนิแชนแนลของกลุ่มอมรินทร์ อีกทั้งจะ เน้นเรื่องการสร้างแบรนด์นายอินทร์ และการสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าแบบ ไร้รอยต่อผ่านออนไลน์ naiin.com และ หน้าร้าน โดยมองว่าเทรนด์ออนไลน์มีโอกาสโตได้อีก 20% ใน 3 ปี จากปัจจุบันมียอดขายผ่านออนไลน์ไม่ถึง 10% อย่างไรก็ดี ปีนี้มีแผนเปิดร้านนายอินทร์เพิ่มถึงสิ้นปีนี้มีรวม 155 สาขา ซึ่งมีทั้งเปิดใหม่และปิดสาขาเดิมปัจจุบันมี 150 สาขา

ขณะที่งานแฟร์ในปีนี้จะมีการจัดงานราว 20 งาน ซึ่งใกล้เคียงกับที่ผ่านมาแต่จะเน้นการขยายพื้นที่และเพิ่มความถี่ ของงานแฟร์ให้มากขึ้น สำหรับสื่อออนไลน์ในเครืออมรินทร์สามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นถึง 93% มีทราฟฟิกเพิ่มขึ้น 52% จากกลุ่มแบรนด์นิตยสารในเครือมียอดลูกค้าเข้ามาที่ 130 ล้านบาท/เดือน ตั้งเป้าเพิ่มทราฟฟิกโต 100% โดยเตรียมกลยุทธ์และแพลตฟอร์มใหม่ๆ เช่น Amarin Writer ที่สร้างโอกาสการเป็นผู้สร้างเนื้อหาออนไลน์พร้อมได้รับค่าตอบแทนและต่อยอดในการสร้างรายได้ต่อไป