posttoday

สิงห์ปาร์คลุยพัฒนา มุ่งอีเวนต์ผงาดเอเชีย

18 กุมภาพันธ์ 2562

7ปีหลังเปิดดำเนินการ "สิงห์ปาร์ค เชียงราย" มียอดการเติบโตของนักท่องเที่ยวปีละไม่ต่ำกว่า 30% และเป้าหมายต่อไปคือการเป็นเดสติเนชั่นระดับภูมิภาค

7ปีหลังเปิดดำเนินการ "สิงห์ปาร์ค เชียงราย" มียอดการเติบโตของนักท่องเที่ยวปีละไม่ต่ำกว่า 30% และเป้าหมายต่อไปคือการเป็นเดสติเนชั่นระดับภูมิภาค

**********************

โดย...วันเพ็ญ พุทธานนท์

หลังจากสิงห์ปาร์ค เชียงราย เปิดดำเนินการมาปีนี้เป็นปีที่ 7 และมีอัตราการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวปีละไม่ต่ำกว่า 30% สิ่งที่น่าสนใจต่อจากนี้คือพัฒนาการของสิงห์ปาร์คเพื่อก้าวย่างสู่ครบรอบทศวรรษอย่างแข็งแกร่ง

พงษ์รัตน์ เหลืองธำรงเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงห์ปาร์ค เชียงราย เปิดเผยว่า แผนงานระยะ 3 ปีจากนี้และจะครบรอบ 10 ปีของสิงห์ปาร์ค เชียงราย คือ การมุ่งสู่ธุรกิจที่พัก (Accommodation) เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวและอยากใช้เวลาพักผ่อนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งเป็นการต่อยอดและพัฒนาให้สิงห์ปาร์คมีความครบวงจรมากขึ้น

สำหรับแผนการรุกธุรกิจที่พักนั้น มองไว้ 2 รูปแบบ คือ ที่พักสำหรับกลุ่มที่ต้องการเล่นกีฬาและท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวที่ต้องการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และอีกรูปแบบคือโรงแรมระดับ 6 ดาว เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวต่างชาติและกลุ่มไฮเอนด์ โดยทั้งสองรูปแบบคาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท พื้นที่กว่า 100 ไร่ โดยเป็นแผนงานระยะ 3 ปีจากนี้

“คำสั่งของคุณสันติ ภิรมย์ภักดี คือ จะไม่ทำอะไรที่เบียดบังโอกาสของคนที่ทำอยู่แล้ว และจะเน้นการส่งเสริมสนับสนุน จ.เชียงราย ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในระยะยาว เพื่อสร้างเงิน สร้างงานในพื้นที่จากการท่องเที่ยว ดังนั้นเป้าหมายของสิงห์ปาร์คจึงอยู่ที่การเป็นเดสติเนชั่นของการท่องเที่ยวระดับภูมิภาคเอเชีย” พงษ์รัตน์ กล่าว

การสานแผนงานและต่อยอดไปสู่เป้าหมายดังกล่าวนั้น นอกจากการสร้างที่พักที่ยังไม่มีใน จ.เชียงราย แล้ว ยังเน้นการพัฒนาต่อยอดอีเวนต์ที่แตกต่างอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นแม่เหล็กใหม่ๆ ในการดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยล่าสุดได้ใช้พัฒนาสร้างแหล่งน้ำในไร่พื้นที่ 300 ไร่ บรรจุน้ำ 3 ล้านคิว เพื่อรองรับการจัดกิจกรรมระดับเวิลด์คลาสโดยเฉพาะกิจกรรมด้านกีฬาระดับโลก

ในการพัฒนากิจกรรมใหม่ๆ ของสิงห์ปาร์คจะยึดคอนเซ็ปต์หลัก คือ กิจกรรมกีฬาและเลิฟเดสติเนชั่น แอดเวนเจอร์ โดยจะพัฒนากิจกรรมที่สอดคล้องไปกับสองคอนเซ็ปต์ดังกล่าวเพื่อสร้างจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวของ จ.เชียงรายภายใต้จุดยืนเดิม คือ เพื่อร่วมพัฒนาจังหวัด และสร้างความสุขทั้งคนในพื้นที่และผู้มาเยือน

ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา สิงห์ปาร์คลงทุนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 2,500 ล้านบาท ใช้พื้นที่ไปแล้ว 3,000 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 8,000 ไร่ สร้างงาน 1,200 คน มีรายได้ปีละประมาณ 400 ล้านบาท แต่ในจำนวนนี้เหลือเป็นรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายประมาณ 10% เท่านั้น เพราะต้องยอมรับว่าค่าใช้จ่ายสูง และมีการลงทุนพัฒนาพื้นที่และกิจกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

อีกแนวคิดที่น่าสนใจ คือ การพยายามสร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ จ.เชียงราย เป็นสถานที่ที่สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เห็นได้จากการจัดกิจกรรมอินเตอร์เนชั่นแนล บอลลูน เฟียสต้า ในเดือน ก.พ. ที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างเลิฟเดสติเนชั่น โดยหากหากิจกรรมที่น่าสนใจมาจัดภายใต้คอนเซ็ปต์ดังกล่าว และขยายเวลาเที่ยว จ.เชียงราย ในเดือน ก.พ. จากเดิมที่นักท่องเที่ยวจะนิยมมาเที่ยวเฉพาะหน้าหนาวเท่านั้น

ทั้งนี้ หนึ่งในแนวคิดที่จะทำ คือ การจัดท่องเที่ยวรูปแบบกรีนซีซั่นหรือเที่ยวหน้าฝน ซึ่งต้องหากิจกรรมที่เหมาะสมและสอดคล้องกับช่วงเวลาและกลุ่มเป้าหมาย เช่น กิจกรรมแอดเวนเจอร์ ไตรกีฬาสำหรับมือใหม่ เพื่อขยายฐานกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ อย่างกลุ่มคนที่ไม่เคยคิดออกกำลังกายให้เริ่มออกกำลังกาย เป็นต้น

ถึงวันนี้สิงห์ปาร์ค เชียงราย เป็นหนึ่งในเดสติเนชั่นที่ต้องมาเยือนหากมาเที่ยว จ.เชียงราย และจากแผนงานที่วางไว้ เชื่อว่าเป้าหมายที่จะเป็นเดสติเนชั่นระดับภูมิภาคไม่น่าไกลเกินเอื้อมแน่นอน