posttoday

ทีวีดิจิทัลโฆษณายังวูบ

18 กุมภาพันธ์ 2562

เอเยนซี ระบุทีวีดิจิทัลยังน่าห่วง ทุกช่องยอดโฆษณาน้อยลง โดยเฉพาะเทียร์ 1 และ 3 ปรับแผนซบโฮมช็อปปิ้ง

เอเยนซี ระบุทีวีดิจิทัลยังน่าห่วง ทุกช่องยอดโฆษณาน้อยลง โดยเฉพาะเทียร์ 1 และ 3 ปรับแผนซบโฮมช็อปปิ้ง

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ หรือ MI และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มีเดีย อินไซต์ เปิดเผยว่า ภาพรวมทีวีดิจิทัลในปี 2562 นี้ยังคงมีสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากสัดส่วนการขายโฆษณาของทุกช่องมีการปรับตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นเทียร์ 1 ซึ่งประกอบไปด้วยช่อง 3 และช่อง 7 ที่ปัจจุบันมีอัตราส่วนการโฆษณาเหลือเฉลี่ยทั้งวันแค่ประมาณ 50% และบางช่วงเวลาขายได้ไม่ถึง 50% เนื่องจากปัจจุบันสินค้ามีทางเลือกในการซื้อสื่อมากขึ้น

นอกจากนี้ ในส่วนของเทียร์ 2 ซึ่งประกอบไปด้วย ช่องเวิร์คพอยท์ ช่องโมโน 29 ช่องวัน ช่อง 8 และไทยรัฐทีวี แม้ว่าจะขายโฆษณาได้ในอัตราส่วนที่สูงกว่าเทียร์ 1 คือ สัดส่วนประมาณ 70% ของเวลาโฆษณาทั้งหมด แต่ก็ยังได้เม็ดเงินไม่เท่ากับเทียร์ 1 เนื่องจากราคาโฆษณาที่ขายกันอยู่ยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับช่อง 3 และช่อง 7

สำหรับเทียร์ที่ 3 ซึ่งเป็นช่องที่เหลือทั้งหมด ในส่วนของเทียร์นี้ถือว่าน่าเป็นห่วงมากที่สุด เนื่องจากการขายโฆษณาถือว่าต่ำมาก คือ เฉลี่ยที่ประมาณ 20-30% เท่านั้น แม้ว่าบางช่องอย่างเช่น พีพีทีวี จะมีการดึงรายการดังอย่าง เดอะวอยซ์ 2018 เข้ามาช่วยเรียกเรตติ้ง แต่การขายโฆษณาก็ยังไม่สามารถขายได้เต็มช่วงเวลา

ทั้งนี้ จากปัญหาดังกล่าวส่งผลให้แต่ละช่องต้องหันมาปรับกลยุทธ์ในการขายโฆษณา ด้วยการไทอินสินค้าในรูปแบบต่างๆ มากขึ้น ขณะเดียวกันก็มีการขายช่วงเวลาให้กับกลุ่มสินค้าโฮมช็อปปิ้งมากขึ้น เพื่อเสริมรายได้ให้กับธุรกิจ

“หากสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีการแก้กฎระเบียบในการผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลสามารถคืนช่องได้ คาดว่าสถานการณ์ของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลน่าจะปรับตัวดีขึ้น” นายภวัต กล่าว

อย่างไรก็ดี ในส่วนของภาพรวมโฆษณาทีวีดิจิทัลในช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ถือว่าขยายตัวอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ด้วยการมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 3.25% หรือมีเม็ดเงินไหลเข้าอยู่ที่ประมาณ 4,675 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีเม็ดเงินไหลเข้าอยู่ที่ 4,528 ล้านบาท ส่วนภาพรวมปี 2561 ที่ผ่านมามีการขยายตัวอยู่ที่ 8.05% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ 67,935 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีมูลค่าประมาณ 62,874 ล้านบาท ส่วนภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในสิ้นปี 2562 นี้ คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 5% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 91,429 ล้านบาท สูงกว่าปี 2561 ที่มีมูลค่า 87,109 ล้านบาท