posttoday

ฮิโนกิแลนด์ มหัศจรรย์ไม้หอม

18 กุมภาพันธ์ 2562

“ฮิโนกิแลนด์” โครงการแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ จ.เชียงใหม่ ที่มีธุรกิจหลักเป็นการทำตลาดผลิตภัณฑ์

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

ครีเอทีฟ SME

“ฮิโนกิแลนด์” โครงการแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ จ.เชียงใหม่ ที่มีธุรกิจหลักเป็นการทำตลาดผลิตภัณฑ์ กลุ่มที่นอนและหมอนเพื่อสุขภาพจากไม้หอมมาอย่างยาวนาน โดยผู้ก่อตั้งมีความสนใจต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ จึงนำไปสู่ผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหยฮิโนกิ ที่มีความพิเศษและมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

“อนิรุทธิ์ จึงสุดประเสริฐ” ผู้ก่อตั้งบริษัท บ้านไม้หอมฮิโนกิไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ผู้พัฒนาโครงการ “ฮิโนกิแลนด์” (Hinoki) เปิดเผยว่า ฮิโนกิแลนด์ ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหยฮิโนกิในรูปแบบสเปรย์ยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ โดยการพัฒนาน้ำมันหอมระเหยที่ได้มาจากไม้ฮิโนกิที่มีคุณสมบัติพิเศษในการยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์

ทั้งนี้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหยฮิโนกิในรูปแบบสเปรย์ยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ ได้มีการเข้าไปหารือร่วมกับศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ ไปอยู่ในรูปแบบสเปรย์นาโนเทค สามารถนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์กลุ่มที่นอนและหมอนเพื่อสุขภาพจากไม้หอม รวมถึงทำให้สเปรย์นาโนเทค สามารถซึมซับเข้าไปในใยผ้าได้

สำหรับการร่วมมือขยายผลิตภัณฑ์ใหม่ในครั้งนี้ จะส่งผลต่อการขยายตลาดและขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ ตลอดจนการเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ โดยปัจจุบัน น้ำมันฮิโนกิ ที่ได้มีการสกัดออกมาจากเศษไม้ ถือว่าของบริษัทมีความบริสุทธิ์สูงสุดและเป็นรายแรกหรือรายเดียวในประเทศ

ขณะที่ธุรกิจหลักของบริษัทจะเป็นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มที่นอนและหมอนเพื่อสุขภาพจากไม้หอม ที่มีการผลิตในพื้นที่ อ.ไชยปราการ และอำเภอใกล้เคียงประมาณ 4 อำเภอ ใน จ.เชียงใหม่ โดยได้ร่วมมือกับชุมชนจำนวนกว่า 1,200 ครอบครัว มาร่วมผลิตหมอนและที่นอน เพื่อทำให้ชุมชนมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นและช่วยกระจายรายได้ สร้างงานในระยะยาว ล่าสุด ได้ขยายมาสู่การทำโครงการ ฮิโนกิแลนด์ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของประเทศไทย ขณะที่ผลิตภัณฑ์จากหมอนและที่นอน จะมีการทำตลาดในประเทศ และมีการส่งออกไปต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศสหรัฐ

พร้อมกันนี้ สวทช.ภาคเหนือได้จัดโครงการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามผลงานวิจัยในงานประชุมวิชาการและนิทรรศการ สวทช.ภาคเหนือ ประจำปี2562 และนำลงพื้นที่ในโครงการ “ฮิโนกิแลนด์”

“อุรชา รักษ์ตานนท์ชัย” รองผู้อำนวยการ นาโนเทค สวทช. กล่าวว่า สวทช.โดยศูนย์นาโนเทคได้มีโครงการวิจัยร่วมกับบริษัท บ้านไม้หอมฮิโนกิไชยปราการ พัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหยฮิโนกิในรูปแบบของสเปรย์ยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ เนื่องจาก บ้านไม้หอมฮิโนกิไชยปราการ ที่มีการสร้างบ้านไม้หอมหลังแรกและหลังเดียวในประเทศไทย รวมถึงมีผลิตภัณฑ์กลุ่มที่นอนและหมอนสุขภาพจากไม้หอม จึงมีเศษไม้จำนวนมาก ทำให้ผู้ก่อตั้งฮิโนกิสนใจนำมาต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

ทีมวิจัย นาโนเทค สวทช. ได้วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สเปรย์ปรับอากาศน้ำมันหอมระเหยจากไม้สนฮิโนกิที่มีประสิทธิภาพ ด้วยกระบวนการทางนาโนเทคโนโลยี โดยนำน้ำมันหอมระเหยฮิโนกิมาใช้เป็นสารออกฤทธิ์ทำการกักเก็บอยู่ในอนุภาคนาโนอิมัลชั่นแบบใส ซึ่งสามารถเก็บได้ในเวลาขั้นต่ำอย่างน้อย 1 ปี สามารถควบคุมการปลดปล่อยน้ำมันหอมระเหย และออกฤทธิ์ลดกลิ่นอับชื้นจากการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ โดยรูปแบบที่ทีมวิจัยได้พัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์สเปรย์ปรับอากาศฮิโนกิ นาโนอิมัลชั่น อีกทั้งอนุภาคนาโนอิมัลชั่นกักเก็บน้ำมันฮิโนกิ สามารถนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์เครื่องนอนได้ด้วย