posttoday

ปั้นคอนเทนต์ดันยอด ทรูวิชั่นส์ปรับรับดิสรัปขยายออนดีมานด์หนุนสมาชิก4ล้านราย

15 กุมภาพันธ์ 2562

ทรูวิชั่นส์เร่งปรับตัวรับพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน เดินหน้าสรรหาคอนเทนต์คุณภาพ รองรับยุคของธุรกิจออนไลน์สตรีมมิ่ง หวังรายได้โต 2-3%

ทรูวิชั่นส์เร่งปรับตัวรับพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน เดินหน้าสรรหาคอนเทนต์คุณภาพ รองรับยุคของธุรกิจออนไลน์สตรีมมิ่ง หวังรายได้โต 2-3%

นายธนภูมิ ภาคย์วิศาล ผู้อำนวยการและหัวหน้าสายงานการพาณิชย์ทรูออนไลน์ ทรูวิชั่นส์ และคอนเวอร์เจนซ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า แนวโน้มของธุรกิจเพย์ทีวีทั่วโลกจะถูกดิสรัปด้วยดิจิทัล โดยเฉพาะจากธุรกิจออนไลน์สตรีมมิ่ง (Online Streaming) หรือ โอทีที ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ที่ต้องการเลือกชมคอนเทนต์คุณภาพและหลากหลาย

ดังนั้น แผนธุรกิจในปีนี้ทรูวิชั่นส์จะคัดสรรคอนเทนต์คุณภาพและหลากหลายเข้ามาในแพลตฟอร์ม เพื่อให้เกิดการสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ คอนเทนต์ด้านกีฬา เนื่องจากพบว่า คนไทย 1 ใน 3 ชอบดูฟุตบอล โดยเฉพาะการติดตามการถ่ายทอดสด รองลงมาคือสารคดี ช่องเด็ก และภาพยนตร์

พร้อมกันนี้ บริษัทเตรียมพร้อมถ่าย ทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก 2019 และ เจลีก 2019 ซึ่งเป็นลีกที่นิยมของแฟนฟุตบอลไทยและเอเชีย โดยจะถ่ายทอดสดในฤดูกาลนี้ให้ได้รับชมครบทั้ง 240 แมตซ์ รวมถึงการแข่งขันกีฬาระดับโลกหลายประเภท เช่น อเมริกันฟุตบอล บาสเกตบอล เอ็นบีเอ กีฬามอเตอร์สปอร์ต อีกทั้งบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาสิทธิการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ประเทศอังกฤษ ในฤดูกาลต่อไป

นอกจากนี้ จะพยายามปรับตัวเข้าสู่ธุรกิจโอทีทีมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มทรูได้ลงทุนและคอนเวอร์เจนซ์ผ่านธุรกิจและแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น ทรูไอดี ทรูออนไลน์ ทรูมูฟเอช โดยในช่วงเดือน มี.ค.นี้ ทรูวิชั่นส์เตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบของกล่องทีวี และจะเริ่มเปิดตัวและทำการตลาดหลังจากนี้

"เรื่องดิสรัปต์แม้จะเป็นเรื่องเทคโนโลยี แต่จะเห็นว่าผู้เล่นระดับโลกเข้ามาไทยอาจไม่ประสบความสำเร็จ เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค คนไทย ซึ่งทรูวิชั่นส์เข้าใจคนไทยดีที่สุด โดยบริษัทจะไม่เน้นที่ปริมาณ แต่จะเน้นคอนเทนต์ที่ใช่เพื่อนำต่อยอดสร้างรายได้" นายธนภูมิ กล่าว

ทั้งนี้ ในปัจจุบันธุรกิจโอทีทีที่เริ่ม แพร่หลายในไทย พบว่าคนส่วนใหญ่ตื่นเต้นและติดตาม แต่จำนวนคนที่จ่ายเงินเพื่อติดตามคอนเทนต์หรือสมัครเป็นสมาชิกยังมีจำนวนที่น้อย อีกทั้งเมื่อมีการแข่งขันฟุตบอล พฤติกรรมผู้บริโภคต้องการติดตามผ่านจอโทรทัศน์มากกว่าหน้าจอโทรศัพท์ ดังนั้นการเข้ามาของธุรกิจโอทีทีจึงยังไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของทรูวิชั่นส์

อย่างไรก็ตาม บริษัทจำเป็นต้อง ปรับตัวให้สอดรับเทรนด์และพฤติกรรมการรับชมที่เปลี่ยนไป โดยจากนี้จะมีการเพิ่มแพ็กเกจและคอนเทนต์ออนดีมานด์เพิ่มขึ้นในส่วนของทรูวิชั่นส์ ซึ่งจะมีความชัดเจนในเร็วนี้ รวมถึงจะสร้างการเติบโตผ่านจอโทรศัพท์มือถือโดยอาศัยฐานลูกค้าจากทรูมูฟ เอช เข้ามาช่วยเพิ่มการเติบโต

สำหรับเป้าหมายในปีนี้ จำนวนสมาชิกรายใหม่และสมาชิกในระบบค่าบริการสมาชิก คาดว่าจะมีฐานลูกค้าทั้งหมดมากกว่า 4 ล้านคน จากช่วงไตรมาส 3 ปี 2561 มีฐานลูกค้าราว 4.04 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ที่ผ่านมาที่ 4.02 ล้านคน โดยเป็นสมาชิกในระบบค่าบริการ แพ็กเกจพรีเมียมจำนวน 2.4 แสนคน และแพ็กเกจอื่นๆ 3.8 ล้านคน สร้าง รายได้เติบโตมากกว่า 2-3% จากปีก่อน