posttoday

ภาคเอกชน-รัฐผนึกสร้าง อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แบรนด์

13 กุมภาพันธ์ 2562

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยกลุ่มคลัสเตอร์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน 

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยกลุ่มคลัสเตอร์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และภาคเอกชน ได้จัดงาน “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แบรนด์ เมด อิน ไทยแลนด์ แอท ไอคอนสยาม” (Amazing THAILAND Brand Made in Thailand at ICONSIAM) เพื่อรวมชิ้นงานมาสเตอร์พีซของ 9 อัตลักษณ์อุตสาหกรรมในคลัสเตอร์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เพื่อสนับสนุนไทยแลนด์แบรนด์สู่กลุ่มลูกค้าทั้งคนไทยและต่างประเทศ

“สุพันธุ์ มงคลสุธี” ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดงาน อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แบรนด์ เมด อิน ไทยแลนด์ แอท ไอคอนสยาม ถือเป็นการตอกย้ำการสร้างไทยแลนด์แบรนด์สู่กลุ่มลูกค้าทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมกับการร่วมตอกย้ำประเทศไทยที่เป็นศูนย์กลางของฐานการผลิตสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ในภูมิภาคอาเซียน ถือเป็นหนึ่งในโครงการ “เมดอินไทยแลนด์”

ทั้งนี้ การผลักดันไทยแลนด์แบรนด์สู่กลุ่มลูกค้า จะเป็นการผลักดันกลุ่มคลัสเตอร์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ที่มีอยู่ 9 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องนุ่งห่ม หัตถกรรมอุตสาหกรรม สิ่งทอ รองเท้า หนังและผลิตภัณฑ์หนัง และผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์และสุขภาพ เพื่อทำให้ลูกค้าในประเทศสนใจผลิตภัณฑ์แบรนด์ไทย จะช่วยผลักดันทำให้ตลาดในประเทศเติบโตมากขึ้น ส่งผลต่อเนื่องทำให้ลูกค้าทั่วโลกยอมรับผลิตภัณฑ์จากไทย

สำหรับ “เมดอินไทยแลนด์” โดย ส.อ.ท. พร้อมผลักดันสู่การเป็นวาระแห่งชาติ และเตรียมเสนอแผนดังกล่าวในการประชุม ส.อ.ท. ที่มีขึ้นในวันที่ 18 มี.ค. 2562 นี้

“สุริยน ศรีอรทัยกุล” ประธานคลัสเตอร์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ส.อ.ท. กล่าวว่า กลุ่มคลัสเตอร์แฟชั่น และไลฟ์สไตล์ ประกอบด้วย 9 กลุ่มอุตสาหกรรม ที่มีขนาดคิดเป็น 18-20% ของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของประเทศไทย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ที่มีมูลค่าประมาณ 1 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น ในประเทศสัดส่วน 60% และส่งออก 40% มีการขยายตัวไม่ต่ำกว่า 7% ต่อปี

ทั้งนี้ กลุ่มคลัสเตอร์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ของไทยที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และประเมินว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในอีก 20 ปีข้างหน้า ดังนั้น การจัดงานในครั้งนี้จึงต้องการกระตุ้นให้ผู้ผลิตคนไทยที่มีศักยภาพและเป็นผู้ส่งออกต่อเนื่องมากว่า 40 ปีแล้ว และมีการส่งออกในรูปแบบรับจ้างผลิต (โออีเอ็ม) ปรับมาสร้างแบรนด์สินค้า ไทยแบรนด์เพื่อส่งออกไปต่างประเทศ และจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่แบรนด์ไทยในระยะยาว รวมถึงเป็นการสร้างความยั่งยืนให้แก่เอกชนไทย

อีกทั้งประเทศไทยถือเป็นเมืองการท่องเที่ยวและติดอันดับด้านการท่องเที่ยวของโลก อันดับ 1 ใน 5 มาตลอด และมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาในประเทศไทย จึงสามารถร่วมโปรโมทผลักดันแบรนด์ไทยสู่กลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านศูนย์การค้าไทย เช่น ไอคอนสยามได้ด้วย

ขณะที่การจัดงาน Amazing THAILAND Bran Made in Thailand at ICONSIAM มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 ก.พ.-23 มี.ค. 2562 ที่ รูม 125 ชั้น 1 ไอคอนสยาม โดยประเมินเบื้องต้นจะมีเงินสะพัดในงานกว่า 1,000 ล้านบาท