posttoday

แบรนด์ดังอังกฤษรุกเจาะตลาดเฟอร์นิเจอร์ไทย เปิดแฟลกชิพสโตร์แห่งแรกในเอเชีย

12 กุมภาพันธ์ 2562

ทีซีเอ็มส่งแบรนด์อังกฤษ ขยายตลาดเฟอร์นิเจอร์เจาะบีทูซีพรีเมียมไฮเอนด์ในไทย พร้อมเปิดแฟลกชิพสโตร์แห่งแรกในเอเชีย หวังดันยอดขายปีแรก 40 ล้านบาท

ทีซีเอ็มส่งแบรนด์อังกฤษ ขยายตลาดเฟอร์นิเจอร์เจาะบีทูซีพรีเมียมไฮเอนด์ในไทย พร้อมเปิดแฟลกชิพสโตร์แห่งแรกในเอเชีย หวังดันยอดขายปีแรก 40 ล้านบาท

นายพิมล ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการ บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ตลาดเฟอร์นิเจอร์ในเอเชีย โดยเฉพาะไทยยังสามารถเติบโตต่อเนื่อง แม้ว่าคอนโดมิเนียมและบ้านแนวราบแม้มีแนวโน้มการซื้อขายในอัตราชะลอตัวต่ำกว่าปีก่อนๆ แต่สิ่งที่เติบโตและมีแนวโน้มที่ดี คือ โครงการมิกซ์ยูสและธุรกิจโรงแรม ซึ่งมีโครงการใหญ่ๆ เกิดขึ้นใหม่ในหลายพื้นที่ ทำให้ยังมีความต้องการเฟอร์นิเจอร์

ทั้งนี้ บริษัทได้เดินหน้าขยายตลาดเฟอร์นิเจอร์ ภายใต้แบรนด์ อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์ แบรนด์ดังสัญชาติอังกฤษ มีเป้าหมายเจาะกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมียมถึงไฮเอนด์ในไทย รวมถึงในเอเชีย จากเดิมที่เป็นการส่งออกแบบบีทูบี ให้กับหลายประเทศ ซึ่งล่าสุดใช้งบราว 10 ล้านบาท เปิดตัวแฟลกชิพสโตร์แห่งแรกในเอเชีย บริเวณกลางใจเมือง ซอยสุขุมวิท 39 และมุ่งหวังให้เป็นต้นแบบของโชว์รูม และแกลลอรี่สำหรับโชว์สินค้ารุ่นใหม่ๆ ของอเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์ตลอดทั้งปี

สำหรับเป้าหมายในปีแรก ต้องการให้แบรนด์อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์เป็นที่จดจำอย่างกว้างขวางในตลาดก่อน โดยคาดว่าเบื้องต้นในปีแรกจะมียอดขายในประเทศราว 40 ล้านบาท และภายใน 3 ปีคาดว่าจะมียอดขายเกิน 100 ล้านบาท

นอกจากนี้ แผนธุรกิจใน 3 ปี เตรียมขยายพื้นที่โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เพิ่มขึ้นอีก 5 ไร่ ภายใต้งบลงทุนเพิ่มราว 200 ล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ดังกล่าว จากปัจจุบันที่โรงงานมีพื้นที่ 5 ไร่ จำนวนคนงาน 170 คน มีกำลังการผลิตราว 5 หมื่นตัว/ปี ซึ่งเป็นการผลิตด้วยมือทั้งสิ้น

"เมื่อมีการขยายโรงงานจะช่วยเพิ่มยอดผลิตและมียอดส่งออกเพิ่มเป็น 7-8 หมื่นตัว/ปี จากปัจจุบันมียอดส่งออกที่ 4 หมื่นตัว/ปี มูลค่าราว 780 ล้านบาท โดยตลาดหลัก ได้แก่ อังกฤษ ตะวันออกกลาง จีน เกาหลี ไต้หวัน " นายพิมล กล่าว

แบรนด์ดังอังกฤษรุกเจาะตลาดเฟอร์นิเจอร์ไทย เปิดแฟลกชิพสโตร์แห่งแรกในเอเชีย

พร้อมกันนี้ ยังเตรียมเล็งขยายแฟลกชิพสโตร์สู่เมืองอื่นๆ เช่น เชียงใหม่ รวมถึงวางแผนขยายสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งล่าสุดได้เริ่มมีการพูดคุยกับรีเทลเลอร์ในหลายประเทศ เช่น กัมพูชา สิงคโปร์ และมาเลเซีย เพื่อขยายตลาดจากปัจจุบันที่มีการส่งออกไปกว่า 20 ประเทศ

นายมาร์ค อเล็กซานเดอร์ สมิทธ์ ผู้ก่อตั้งและดีไซน์เนอร์ กล่าวว่า แบรนด์อเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์ เปิดตัวครั้งแรกอย่างเป็นทางการในปี 2556 ที่ประเทศอังกฤษ เดิมเน้นขายสินค้าในอังกฤษ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในปีนี้ มีถึง 50 ร้านที่มีการจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ของอเล็กซานเดอร์ แอนด์ เจมส์อยู่ทั่วอังกฤษ และตลอด 6 ปีที่ผ่านมามียอดขายรวมกว่า 2 แสนชิ้น

ขณะที่ ประเทศไทยเองมีจุดแข็งหลายด้าน ทั้งสถานที่ที่มีศักยภาพในการส่งออกไปทั่วภูมิภาค มีช่องว่างทางตลาดและอัตราการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์เอเชียที่สูงขึ้น การมีฮับใหญ่ในประเทศไทยซึ่งเป็นฐานการผลิตที่มีคุณภาพจะทำให้เราได้เปรียบในเรื่องของความเป็นเจ้าถิ่น ผนวกกับฝีมือของคนไทยที่มีความปราณีต อ่อนช้อย สามารถควบคุมเรื่องต้นทุนของสินค้าได้ ทำให้ลูกค้าสามารถได้รับสินค้าที่มีคุณภาพสูงแต่ยังคงไว้ซึ่งสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งสำคัญของแบรนด์