posttoday

อาร์เอสลุยวิทยุยุค4.0

12 กุมภาพันธ์ 2562

อาร์เอส ยันธุรกิจคลื่นวิทยุไม่โดนดิสรัปชั่น ประกาศเดินหน้าเท 100 ล้าน ทรานส์ฟอร์มสู่ยุค 4.0 ย้ำผู้นำอันดับหนึ่ง

อาร์เอส ยันธุรกิจคลื่นวิทยุไม่โดนดิสรัปชั่น ประกาศเดินหน้าเท 100 ล้าน ทรานส์ฟอร์มสู่ยุค 4.0 ย้ำผู้นำอันดับหนึ่ง

นายปริญญ์ หมื่นสุกแสง กรรมการผู้จัดการ บริษัท คูลลิซึ่ม ผู้บริหารสถานี คูล ฟาเรนไฮต์ (COOLfahrenheit) ธุรกิจวิทยุ คลื่นคูลฟาเรนไฮต์ ในเครืออาร์เอส เปิดเผยว่า แม้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีจะเข้าไปดิสรัปชั่นในหลายธุรกิจ แต่สำหรับสื่อวิทยุบริษัทเชื่อว่าจะไม่โดนดิสรัปชั่นอย่างแน่นอน หากมีการปรับตัวตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีให้ทัน ซึ่งในส่วนของบริษัทเองก็มีการปรับกลยุทธ์ในการทำตลาด ด้วยการให้ผู้ฟังสามารถฟังวิทยุของคูล ฟาเรนไฮต์ผ่านทั้งระบบออฟไลน์และออนไลน์ได้ในเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ จากผลสำรวจบริษัท นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช (ประเทศไทย) ผู้ทำวิจัย ชั้นนำระดับโลก ระบุว่า ผู้ฟังในเดือน ม.ค. 2562 ที่ผ่านมามีการปรับเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 ล้านคน จากเดือน ธ.ค. 2561 ที่มีผู้ฟังอยู่ที่ประมาณ 1.2 ล้านคน/เดือน หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตที่ 50% ทำให้ คูล ฟาเรนไฮต์ ยังคงเป็นผู้นำคลื่นวิทยุอันดับ 1 ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยในส่วนของช่องทางออนไลน์ปัจจุบันมีเพจวิวสูงกว่า 60 ล้านเพจ/ปีแล้ว

"ความสำเร็จที่ได้รับดังกล่าว ปัจจัยหลักเป็นผลมาจากการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่สถานีเพลงในยุค 4.0 ที่ครบทุกมิติ และมีแนวคิดการทำการตลาดนอกกรอบ ทั้งในการวางแนวทางด้านกิจกรรมการตลาดที่สร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์ ด้วยกิจกรรมในรูปแบบซีอาร์เอ็มมอบสิทธิพิเศษให้กับ ผู้ฟัง เช่น ของรางวัลและร่วมกิจกรรมแบบเอ็กซ์คลูซีฟ" นายปริญญ์ กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทได้เตรียมใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท ในการทำกิจกรรมการตลาดอย่าง ต่อเนื่องภายใต้คอนเซ็ปต์ "รีจูวิเนชั่น" หรือการปรับให้แบรนด์ทันสมัย เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ฟังทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ โดยการคงไว้ด้วยแบรนด์คาแรกเตอร์ 15 ปีของ คูล ฟาเรนไฮต์ คือ เป็นคลื่นวิทยุที่ตอบโจทย์ Music & Lifestyle Community เน้นการสร้างความประทับใจ และมิตรภาพที่ดีกับผู้ฟังกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะมีอายุระหว่าง 20-44 ปี

นายปริญญ์ กล่าวอีกว่า บริษัทไม่กลัวการถูกดิสรัปชั่นของธุรกิจ เพราะโลกยุคดิจิทัลต้องปรับตัวให้ทันอยู่เสมอ ซึ่งสิ่งนั้นถือเป็นความท้าทาย โดยเฉพาะในอีก 2-3 ปีนับจากนี้ การทำมาร์เก็ตติ้งของธุรกิจวิทยุต้องมีความปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว อินเทรนด์ มีการบริหารจัดการที่ดี ไม่นับปัจจัยด้านเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นักการตลาดในธุรกิจจำเป็นต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างแพลตฟอร์มใหม่ๆ ออกมาให้ทันสถานการณ์ ซึ่งหลังจากออกมารุกทำการตลาดอย่างต่อเนื่องคาดว่าสิ้นปี 2562 นี้จะมีรายได้เติบโตกว่าปี 2561 ที่มีรายได้อยู่ที่ประมาณ 300 ล้านบาท