posttoday

แอร์เอเชียเอ็กซ์สยายปีก รุกตลาดใหม่ ดันกำไร

12 กุมภาพันธ์ 2562

แผนธุรกิจในปี 2562 ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะเดินหน้าเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินในเส้นทางเดิม และเร่งศึกษาเปิดเส้นทางบินใหม่ โดยเฉพาะเส้นทางระยะไกลสู่ทวีปยุโรป

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

นับเป็นการเริ่มต้นปีทองที่ดีของธุรกิจสายการบิน หลังต้นทุนราคาน้ำมันได้ปรับลดลงมาอยู่ที่ราว 70-75 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำของไทย เช่น สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ที่มุ่งแผนธุรกิจขยายเส้นทางบินเพื่อสร้างรายได้

นัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ และไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยว่า ธุรกิจสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ในปีนี้จะได้รับอานิสงส์จากต้นทุนราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงจากปีก่อนที่อยู่ที่ 85 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะเดียวกัน ปัจจุบันสายการบินได้ผ่านการรับรองจากหน่วยงานตรวจเช็กมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก การรับรองมาตรฐานจากออสเตรเลีย และมาตรฐานความปลอดภัยการบินยุโรป ซึ่งจะช่วยเพิ่มการบริหารจัดการและความเชื่อมั่นให้กับบริษัท

ดังนั้น แผนธุรกิจในปี 2562 ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะเดินหน้าเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินในเส้นทางเดิม และเร่งศึกษาเปิดเส้นทางบินใหม่ โดยเฉพาะเส้นทางระยะไกลสู่ทวีปยุโรป เช่น สวีเดน ปราก ซึ่งยังอยู่ระหว่างพิจารณาเส้นทางที่ดีที่สุด คาดจะมีความชัดเจนในไตรมาส 4 ปีนี้ รวมถึงเส้นทางใหม่ในเอเชีย โดยจะมีการเพิ่มเส้นทางใหม่สู่ญี่ปุ่นจำนวน 2 เมือง เกาหลี 1 เมือง และจีน 2 เมือง

พร้อมกันนี้ ล่าสุดได้เปิดเส้นทางบินตรงระยะไกล กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)บริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ด้วยความถี่ 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ โดยจะเริ่มบินตั้งแต่ 25 มิ.ย.นี้ มาพร้อมโปรโมชั่น ราคาสำหรับสมาชิกเริ่มต้นที่ 5,555 บาท/เที่ยว โดยเมืองบริสเบนถือเป็นเมืองที่มีประชากรอาศัยหนาแน่นที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ และเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการศึกษา

ทั้งนี้ คาดว่าการเปิดเส้นทางสู่ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นครั้งแรกของสายการบินราคาประหยัดในไทย จะได้รับการตอบรับที่ดี ตั้งเป้าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย 80% มีสัดส่วนผู้โดยสารออสเตรเลีย 70% และคนไทย 30% อีกทั้งเส้นทางดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวออสเตรเลียสู่เมืองท่องเที่ยวอื่นๆ ของไทยได้สะดวกขึ้น

นอกจากนี้ จะมีแผนรับเครื่องบินใหม่จำนวน 5 ลำ โดยจะมีเครื่องบิน รุ่นใหม่แอร์บัส เอ330 นีโอ เข้ามาประจำการ ซึ่งจะรองรับจำนวนผู้โดยสารและเส้นทางบินใหม่ในทวีปต่างๆ ได้

สำหรับเป้าหมายธุรกิจในปีนี้ ตั้งเป้ามียอดผู้โดยสารราว 3 ล้านคน เติบโต 50% จากปีก่อนที่มีจำนวน 1.98 ล้านคน มีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารรวมเฉลี่ยที่ 86% จากปีก่อนที่ 88% เนื่องจากในปีนี้มีฝูงบินเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 14 ลำ จากปีก่อนที่ 9 ลำ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 50% อยู่ที่ 1.8-2 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท และสามารถทำกำไรเติบโตติดต่อกันเป็นปีที่ 4

"ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ต้องการ เติบโตแบบมีคุณภาพก่อนที่จะพิจารณานำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์" นัตดา กล่าว

นัตดา กล่าวเพิ่มเติมว่า การแข่งขันในสายการบินต้นทุนต่ำ บริษัทจะใช้ จุดแข็งของความถี่ที่มี สร้างความ สะดวกสบายให้กับลูกค้า รวมถึงเพิ่มความเชื่อมั่นและมาตรฐานบริการ โดยลูกค้าส่วนใหญ่ 45% เป็นกลุ่มที่กลับมาใช้บริการ