posttoday

หวั่นกำลังซื้อยังระวังใช้จ่าย ดอกไม้ผวาราคาแพงทุบยอด

09 กุมภาพันธ์ 2562

ผู้ประกอบการร้านดอกไม้ ระบุผู้บริโภคกังวลราคาขายดอกไม้วาเลนไทน์ หลังปีนี้มีงบซื้อจำกัด คาดยอดไม่เพิ่มจากปีที่ผ่านมา

ผู้ประกอบการร้านดอกไม้ ระบุผู้บริโภคกังวลราคาขายดอกไม้วาเลนไทน์ หลังปีนี้มีงบซื้อจำกัด คาดยอดไม่เพิ่มจากปีที่ผ่านมา

นายธัญพิสิษฐ์ ธนิสรธเนศ ผู้บริหารร้านดอกไม้ภายใต้ชื่อ "หอมไกล" เปิดเผยว่า ภาพรวมยอดการสั่งซื้อดอกไม้ในช่วงวาเลนไทน์ปีนี้ น่าจะไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา แต่หากมองในด้านของเม็ดเงินที่จะใช้ในการซื้อดอกไม้มองว่าอาจจะน้อยลง เพราะจากการสอบถามลูกค้าในเบื้องต้น ค่อนข้างมีความกังวลในเรื่องของราคาขาย เนื่องจากมีงบค่อนข้างจำกัด

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้ลูกค้ามีความกังวลในด้านของราคาดอกไม้คือ ช่วงเทศกาลราคาดอกไม้จะปรับเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งถือว่าเรื่องปกติของฤดูกาลและความต้องการดอกไม้ในช่วงวาเลนไทน์ทั่วโลก เช่น ราคากุหลาบช่วงปกติจะขายอยู่ที่ 120 บาท/ดอก แต่ช่วงวาเลนไทน์จะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 500-600 บาท/ดอก

สำหรับภาพรวมร้านดอกไม้ของ ไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ประกอบการร้านดอกไม้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดระดับกลางหรือแมส กลุ่มนี้จะมีการขยายตัวมากที่สุด เพราะปัจจุบันมีการสื่อสารหลายช่องทางให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น จึงทำให้ธุรกิจร้านดอกไม้มีการแข่งขันกันรุนแรง

อย่างไรก็ดี ดอกไม้ถือเป็นสินค้าที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย ดังนั้น ผู้บริโภคที่จะเข้ามาซื้อสินค้าดังกล่าวจะต้องเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อระดับหนึ่ง ทำให้โปรโมชั่นไม่มีผลต่อการกระตุ้นการจับจ่ายในสินค้าดอกไม้ เห็นได้จากการจัดโปรโมชั่นของร้านในช่วงที่ผ่านมา พบว่า ไม่ได้ผลเท่าไหร่ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มีกำลังซื้อกันอยู่แล้ว

"พฤติกรรมการสั่งซื้อหรือจองดอกไม้ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ของคนไทย มักนิยมรอใกล้วันวาเลนไทน์ อย่างไรก็ดี ขณะนี้เริ่มมีลูกค้าเข้ามาสอบถามราคาดอกไม้บ้างแล้ว จึงเชื่อว่ายอดขายไม่น่าจะแตกต่างกับวาเลนไทน์ปี 2561 หรืออาจจะดีกว่า เนื่องจากตรงกับวันธรรมดา จึงทำให้ประชาชนมีความต้องการซื้อไปให้เพื่อนร่วมงาน ครอบครัวและคนรัก เพื่อส่งมอบความรักในช่วงวาเลนไทน์" นายธัญพิสิษฐ์ กล่าว

ด้าน น.ส.ศิรินทร์ ใต้ชัยภูมิ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มิส ลิลลี่ ฟลาวเวอร์ กล่าวว่า ยอดการสั่งจองและซื้อดอกไม้ช่วงวาเลนไทน์ปีนี้คาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 1,000-1,200 ช่อ ใกล้เคียงกับปี 2561 ที่มียอดขายอยู่ที่กว่า 1,000 ช่อ โดยในส่วนของราคาขายจะเฉลี่ยอยู่ที่ 4,000-5,000 บาท/ช่อ นับว่าอยู่ในระดับปกติ ซึ่งในส่วนของบริษัทเองจะมีการจัดช่อดอกไม้ในรูปแบบ 6, 9, 12, 24, 36 และ 99 ดอก/ช่อ ในราคาตั้งแต่ 2,700-34,560 บาท/ช่อ

"ราคาต้นทุนดอกไม้นำเข้าปกติจะอยู่ที่ 35-45 บาท/ดอก แต่หากเป็นช่วงเทศกาลราคาจะปรับขึ้นเป็น 1-2 เท่าตัว ตอนนี้ราคาต้นทุนมีความใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาก หรือเพิ่มขึ้นไม่ถึง 5% โดยบริษัทไม่มีแผนจะปรับราคาดอกไม้ขึ้นแต่อย่างใด เพื่อให้ลูกค้าซื้อดอกไม้ได้ง่ายขึ้น ส่วนมูลค่าดอกไม้ในช่วงวาเลนไทน์ปีนี้คาดว่าอยู่ที่ 1,200-1,300 ล้านบาท" น.ส.ศิรินทร์ กล่าว

ภาพประกอบข่าว