posttoday

วาเลนไทน์ส่อหงอย ฮึดปลุกแคมเปญกระตุ้น

08 กุมภาพันธ์ 2562

วาเลนไทน์ส่อหงอย หอการค้าคาดยอดจับจ่ายติดลบ ครั้งแรกในรอบ 13 ปี ผู้ประกอบการค้าปลีกยังฮึดอัดแคมเปญกระตุ้นมู้ดลูกค้า

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากแนวโน้มพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของคนไทยที่หันมาระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ส่งผลให้ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ออกมาประเมินสถานการณ์การจับจ่ายใช้สอยในช่วงตรุษจีนนี้ว่า น่าจะมีเม็ดเงินสะพัดอยู่ที่ประมาณ 3,701 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 3.17% ถือเป็นการติดลบครั้งแรกในรอบ 13 ปีนับตั้งแต่มีการสำรวจ

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังทำให้พบอีกว่า ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนจะอยู่ที่ประมาณ 2,318 บาท ต่ำสุดในรอบ 4 ปีเช่นกัน เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ ยังมีรายรับไม่เพียงพอกับรายจ่าย จึง ทำให้ต้องหันมาตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป

รวมทั้งอีเวนต์ใหญ่ของเดือน ก.พ.วาเลนไทน์ ผลสำรวจพบว่าการใช้จ่ายปีนี้น่าจะน้อยลง เพราะสินค้ามีราคาแพง โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 42.7% ระบุว่า จากปัจจัยสินค้าราคาแพงทำให้ต้องลดการซื้อดอกไม้ ช็อกโกแลต และการ์ด ส่วนอีก 32.5% ตอบว่าเศรษฐกิจไม่ดี และ 14.5% ตอบว่า ต้องประหยัดค่าใช้จ่าย และอีก 10.3% ตอบว่ามีหนี้สินมาก

อย่างไรก็ดี แม้ว่าแนวโน้มรวมจะน่าเป็นห่วง และเทศกาลวาเลนไทน์จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกก็ยังคงเห็นโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายช่วงวาเลนไทน์กันอย่างคึกคัก เพื่อชิงเม็ดเงินสะพัดในช่วงวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.ที่กำลังจะมาถึงนี้

เริ่มจากห้างสรรพสินค้าโรบินสันที่ปีนี้ขอออกมาใช้งบ 2 ล้านบาท จัดแคมเปญ "โรบินสันไลฟ์สไตล์ เลิฟ เฟสติวัล 2019" ด้วยการออกมาจัดอีเวนต์มาร์เก็ตติ้ง ควบคู่ไปกับการทำโปรโมชั่นโดนใจ เพื่อตอกย้ำการเป็นไลฟ์สไตล์เดสติเนชั่นที่ตอบทุกโจทย์ความต้องการของลูกค้า ด้วยการสร้างประสบการณ์ที่มากกว่าการช็อปปิ้งในเทศกาลวาเลนไทน์

สำหรับไฮไลต์ของอีเวนต์มาร์เก็ตติ้งนั้น จะเป็นการจับมือร่วมกับมูลนิธิโครงการหลวง จัด "โครงการหลวงสตรอว์เบอร์รี อินเลิฟ" ที่ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ศรีสมาน ระหว่าง วันที่ 12-16 ก.พ. 2562 ขณะที่การทำ โปรโมชั่นจะเป็นการรับสิทธิเวิร์กช็อป มาร์ชเมลโลว์ ช็อกโกแลต ฟองดู จาก

แบรนด์ คุยซิเมท เมื่อช็อปภายในศูนย์ฯ ครบ 800 บาทขึ้นไป และรับฟรีวาเลนไทน์ ไอ-แสตมป์ จากไปรษณีย์ไทย เมื่อช็อปทั้งห้างและศูนย์ครบ 2,000 บาทขึ้นไป เป็นต้น ซึ่งช่วงที่มีการทำแคมเปญ ดังกล่าวคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10%

ด้านเดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ขอชิงเค้กเงินสะพัดด้วยการจัดงาน "The Mall Korat Valentine ช้อปมันส์ วันแห่งความรัก" พร้อมเตรียมมอบความพิเศษและกิจกรรมสำหรับคู่รักมากมาย ในวันที่ 14 ก.พ. 2562 ที่เดอะมอลล์ โคราช ด้วยการเนรมิตบรรยากาศทั่วทั้งศูนย์ การค้าให้อบอวลไปด้วยกลิ่นอายแห่งความสุขสุดโรแมนติก เพื่อร่วมฉลองเทศกาลแห่งความรัก

นอกจากนี้ ยังชวนคู่รักมาร่วมโชว์รูปคู่กับหวานใจ และช็อปในศูนย์การค้าครบ 1,000 บาทขึ้นไป หรือช็อปผ่านบัตร SCB M VISA เพียง 800 บาท ขึ้นไป รับฟรีบัตรกำนัลจากศูนย์การค้า มูลค่า 500 บาท และพิเศษสุดสำหรับคู่รักที่จดทะเบียนสมรสในวันที่ 14 ก.พ.นี้ เพียงนำทะเบียนสมรสตัวจริงมาแสดง รับบัตรกำนัลจากศูนย์การค้าเพิ่มอีก 500 บาท (จำกัดเฉพาะ 100 คู่แรก) ซึ่งช่วงที่มีการจัดแคมเปญดังกล่าวคาดว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้า