posttoday

กูเกิลหนุนเอสเอ็มอีโต เปิดตัวโซลูชั่นใหม่รับอี-คอมเมิร์ซรายเล็กพุ่ง1.3หมื่นล้านดอลล์

06 กุมภาพันธ์ 2562

กูเกิลชี้ 2568 อี-คอมเมิร์ซรายย่อยโต ผนึกเทพช็อป เรดดี้แพลนเน็ต เปิดตัวโซลูชั่นโฆษณาเพิ่มช่องทางการสื่อสาร

กูเกิลชี้ 2568 อี-คอมเมิร์ซรายย่อยโต ผนึกเทพช็อป เรดดี้แพลนเน็ต เปิดตัวโซลูชั่นโฆษณาเพิ่มช่องทางการสื่อสาร

นางศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด ธุรกิจเอสเอ็มอี บริษัท กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ผู้ดำเนินธุรกิจขนาดกลางและย่อมหรือเอสเอ็มอีในประเทศไทยถือว่าเป็นธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ถึงสัดส่วน 99.7% ของธุรกิจไทยหรือราว 3 ล้านราย  และคิดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ 42% ของจีดีพีของประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นธุรกิจที่เติบโตเร็ว 1.7 เท่าเมื่อเทียบกับภาคธุรกิจอื่นๆ

สำหรับแนวโน้มการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคนไทยจะสูงเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ปี 2558 จาก 38 ล้านคน หรือราว 55% ของจำนวนประชากรจะเพิ่มเป็น 59 ล้านคน หรือราว 84% ของจำนวนประชากรในปี 2568 ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนให้ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของเอสเอ็มอีมีมูลค่าเพิ่มจาก 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มเป็น 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือโตถึง 14 เท่าตัว

ทั้งนี้ แผนธุรกิจของกูเกิลจะมุ่งขยายฐานลูกค้าเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ดำเนินธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ซึ่งมีราว 6 แสนราย จึงผนึกความร่วมมือบริษัท แอลเอ็นดับเบิ้ลยูช็อป และบริษัท เรดดี้แพลนเน็ต เพื่อเปิดโซลูชั่นกูเกิล ช็อปปิ้ง แอด และ Widget Code เพื่อเป็นเครื่องมือสร้างยอดขายให้ผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซ

"กลางปีที่ผ่านมากูเกิลเปิดตัว กูเกิล ช็อปปิ้ง แอด ซึ่งส่วนใหญ่กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ จะใช้เครื่องมือดังกล่าวสำหรับการทำโฆษณาสินค้า เรามั่นใจว่ากูเกิล ช็อปปิ้ง แอดจะช่วยดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น และร้านค้ามีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าดียิ่งขึ้น" นางศารณีย์ กล่าว

นอกจากนี้ นโยบายกูเกิลยังเดินหน้าผลักดันธุรกิจขนาดเล็กภายใต้งาน กูเกิล ฟอร์ ไทยแลนด์ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อเอสเอ็มอีที่มีหน้าร้าน คิดเป็น 83% ของธุรกิจขนาดเล็กทั้งหมด หันมาทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น

นายณัฐวิทย์ ผลวัฒนสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลเอ็นดับเบิ้ลยูช็อป ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เทพช็อป กล่าวว่า โซลูชั่นกูเกิล ช็อปปิ้ง แอด จะต่างจากการใช้กูเกิลค้นหาข้อความ เนื่องจากจะมีรูปสินค้า พร้อมคำบรรยายและราคาสินค้าขึ้นมาทันที ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่การจับมือในครั้งนี้บริษัทได้เชื่อมต่อระบบหลังบ้านกับร้านค้าที่อยู่ในแพลตฟอร์มของเทพช็อป ทำให้ลูกค้าสามารถซื้อโฆษณาจากทางกูเกิลผ่านทางเทพช็อปได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าที่เข้ามาใช้งาน 400 ราย จากจำนวนร้านค้าทั้งหมด 6.6 แสนร้านค้า และดึงให้อัตราการสนทนากับทางร้านค้าเพื่อทำการซื้อสินค้าเพิ่ม 11.75 เท่า

นายทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต กล่าวว่า ได้ร่วมกับกูเกิลเปิดตัวโซลูชั่น Widget Code เพื่อช่วยให้เอสเอ็มอีมีช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าที่มีทั้งหมดมารวมไว้ในที่เดียว ทั้งจากโทรศัพท์ การแชตผ่านไลน์ และเฟซบุ๊ก ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวัดผล และเพิ่มประสิทธิภาพการลงโฆษณาจากการที่ลูกค้าเข้ามาติดต่อได้ง่ายขึ้น