posttoday

ยางมอเตอร์ไซค์ลุ้นฟื้น

24 มกราคม 2562

มิชลิน หวังโตเหนือตลาดรวมต่อเนื่อง คิกออฟรุกกลุ่มยางสองล้อจริงจัง ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่กระตุ้น

มิชลิน หวังโตเหนือตลาดรวมต่อเนื่อง คิกออฟรุกกลุ่มยางสองล้อจริงจัง ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่กระตุ้น

นายรอสส์ ชีลส์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ 2 ล้อ ประจำภูมิภาคเอเชียของมิชลิน เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดยางรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยปี 2561 อยู่ในระดับทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 2560 ที่ 40 ล้านเส้น ซึ่งมาจากปัจจัยสภาวะเศรษฐกิจทรงตัว รวมถึงทุกฝ่ายรอความชัดเจนในการเลือกตั้งอีก อีกทั้งยังไม่มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาดของบริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์มากนัก

ทั้งนี้ คาดว่าปี 2562 ภาพรวมตลาดจะมีอัตราเติบโตราว 2-3% จากปีก่อน ซึ่งมีปัจจัยความชัดเจนด้านการเลือกตั้งและสถานการณ์เศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัว ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาดมากขึ้น

นอกจากนี้ การตั้งฐานการผลิตรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยของผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ต่างๆ ในปีนี้เริ่มมีการเดินสายการผลิตอย่างเป็นทางการในประเทศไทยหลายราย โดยปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ ผู้บริโภคสามารถเป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ได้มากขึ้นจากราคาที่จับต้องง่าย และ ส่งผลดีต่อเนื่องมายังความต้องการของตลาดยางรถจักรยานยนต์

ขณะที่บริษัทมีแผนการรุกตลาด ยางรถจักรยานยนต์ในกลุ่มรับจ้างผลิต (โออีเอ็ม) มากขึ้นจากการเข้ามาตั้งฐานการผลิตรถจักรยานยนต์ของบริษัทต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าหมายสัดส่วนรายได้ที่มาจากโออีเอ็มจะเติบโตขึ้น 3 เท่าตัว หรืออยู่ที่ 20% ของรายได้รวมภายใน 3-5 ปีจากนี้

"ปัจจุบันบริษัทโออีเอ็มยางรถจักรยาน ยนต์ให้กับแบรนด์ ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน เคทีเอ็ม และบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราดและล่าสุดได้บรรลุข้อตกลงกับรถจักรยาน ยนต์แบรนด์ฮอนด้า ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับแบรนด์ต่างๆ เพิ่มขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้" นายชีลส์ กล่าว

สำหรับเป้าหมายระยะยาวของบริษัทในส่วนของผลิตภัณฑ์ 2 ล้อ จากนี้ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีอัตราเติบโตเหนือตลาดที่ราว 3-5% ต่อเนื่องทุกปีหลังจากนี้ โดยในปี 2562 นับเป็นปีแรกที่บริษัทรุกตลาดผลิตภัณฑ์ 2 ล้ออย่างจริงจัง ซึ่งมีกลยุทธ์ด้านการตลาด ทั้งการจัดอีเวนต์โรดโชว์ การร่วมมือกับผู้แทนจำหน่าย รวมถึงการเข้าถึงผู้บริโภคในการจัดกิจกรรมให้ได้สัมผัสผลิตภัณฑ์ต่าง (แทรคเดย์)

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในรุ่นมิชลิน โรด 5 ยางสำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) ราคาเริ่มต้นที่ 1.2-1.4 หมื่นบาท พร้อมการแต่งตั้ง บริษัท เอกไพบูลย์ยางยนต์ ให้เป็นผู้แทนจำหน่าย (ดิสทริบิวเตอร์) สำหรับยางรถบิ๊กไบค์ทุกประเภท ซึ่งมีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการเข้าถึงช่องทางจำหน่ายสู่ผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว