posttoday

ดุสิตธานีรุกอาหารลุยซื้อหุ้นอีซีซี70%

23 มกราคม 2562

ดุสิตธานีเดินหน้าซื้อธุรกิจอาหาร ล่าสุดใช้ 613 ล้านเข้าถือหุ้น เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง 70% หวังกระจายความเสี่ยง-เพิ่มผลตอบแทน

ดุสิตธานีเดินหน้าซื้อธุรกิจอาหาร ล่าสุดใช้ 613 ล้านเข้าถือหุ้น เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง 70% หวังกระจายความเสี่ยง-เพิ่มผลตอบแทน

บริษัท ดุสิตธานี (DTC) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า จะใช้เงิน 613 ล้านบาท เข้าถือหุ้น 70% ในบริษัท เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง (ECC) ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่มให้แก่โรงเรียนนานาชาติในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งบริษัทคาดว่าการซื้อขายหุ้นครั้งแรกจะเสร็จสิ้นภายในเดือน ม.ค. 2562

"เบื้องต้นจะใช้เงิน 423 ล้านบาทเข้าซื้อหุ้น ECC ในสัดส่วน 51% ก่อน และต้นปี 2563 จะซื้อเพิ่มอีก 19% รวมการซื้อทั้งสองครั้งจะทำให้ถือหุ้นรวม 70% ของหุ้นทั้งหมดของ ECC และจะมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 613 ล้านบาท"

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มดุสิตธานี กล่าวว่า การลงทุนครั้งนี้เป็นการเดินตามยุทธศาสตร์การเติบโตในส่วนของการกระจายการลงทุน หลังจากที่ดุสิตธานีได้ขยายไปสู่การลงทุนในธุรกิจอาหารผ่านบริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ เพื่อลงทุนในบริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โพรดิวซ์ ผู้ผลิตและส่งออกอาหารสำเร็จรูปพร้อมทาน เครื่องปรุงรส ซอส เครื่องดื่มและน้ำผลไม้ และจัดตั้งบริษัท ดุสิต กูร์เมต์ เพื่อต่อยอดการทำการตลาดผลิตภัณฑ์อาหารภายใต้แบรนด์ของดุสิตในช่วงก่อนหน้านี้ การลงทุนในครั้งนี้ ถือเป็นการตอกย้ำว่า บริษัทตั้งใจที่จะทำให้ธุรกิจอาหารในกลุ่มดุสิตธานีเติบโตและแข็งแกร่งขึ้น มีการลงทุนที่หลากหลายในแต่ละประเภทของธุรกิจอาหารที่ล้วนมีศักยภาพในการเติบโต รวมถึงยังเป็นการเพิ่มรายได้ที่แน่นอนและมั่นคงให้กับกลุ่มดุสิตธานี เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีต่อเนื่องให้กับผู้ถือหุ้น

"บริษัทมีเป้าหมายชัดเจนจะสร้างการเติบโตในธุรกิจอาหารและธุรกิจเคเทอริ่ง โดยมองเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจของเอ็บเพอคิวร์ ที่ปัจจุบันเป็นผู้นำในธุรกิจให้บริการอาหารและเครื่องดื่มให้กับโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยให้สามารถเติบโตเพิ่มขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาศัย ต่อยอดจากประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และเครือข่ายของเครือโรงแรมดุสิตธานีที่มีอยู่ในหลายประเทศ ให้บริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่กับธุรกิจที่มีความหลากหลาย ซึ่งจุดนี้จะสร้างโอกาสให้ กับเอ็บเพอคิวร์สามารถเรียนรู้ พัฒนา และเติบโตไปยังตลาดอื่นๆ ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น" นางศุภจี กล่าว

นายเทรเวอร์ จอห์น อัลเลน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง กล่าวว่า การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ กับกลุ่มดุสิตธานี เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานและเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้าของบริษัท ทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะนอกจากการเป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจบริการด้านโรงแรมและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 70 ปีแล้ว กลุ่มดุสิตธานียังเป็นผู้ให้บริการด้านการศึกษาชั้นนำและมีประสบการณ์มากมายในการจัดเลี้ยงนอกสถานที่